Phương Nam Co LTD
© 23/4/2024 - Vietnam12h.com Application

Đơn giá nhân công xây dựng

Đơn giá nhân công xây dựng trong điều kiện tiêu chuẩn

Đơn giá nhân công xây dựng trong điều kiện tiêu chuẩn được thiết lập trên hoàn cảnh thi công xây dựng cụ thể: mặt bằng thi công, cơ sở hạ tầng đường sá, lối đi lại, bãi tập kế vật tư ảnh hưởng trực tiếp đến đơn giá thi công phần thô của công ty TNHH hóa chất xây dựng Phương Nam, nếu điều kiện làm việc thay đổi thì đơn giá thi công phần thô cũng phải thay đổi theo.

Nội dung của đơn giá nhân công xây dựng trong điều kiện tiêu chuẩn cũng chính là các nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất lao động. Ở đây chỉ bổ sung thêm phần thiết kế thành phần tổ nhóm thực hiện từng công việc.

Đơn giá thi công phần nhân công của công ty TNHH hóa chất xây dựng Phương Nam:

+ Đơn giá áp dụng cho công trình tiêu chuẩn có diện tích thi công > 350 m2 là 1,150,000 VNĐ/m2

+ Đơn giá áp dụng cho công trình có diện tích thi công < 350 m2 là 1,250,000 VNĐ/m2

+ Đơn giá áp dụng cho công trình có diện tích thi công < 200 m2 là 1,300,000 VNĐ/m2

Đơn giá nhân công xây dựng

 

Thiết kế thành phần tổ nhóm (số lượng thợ phụ và cấp bậc nghề).

Để chọn được thành phần tổ nhóm hợp lý, thường dùng 3 cách sau đây:

+ Cách 1: Nếu quan sát thực tế ở công trường ban giám đốc công ty TNHH hóa chất xây dựng Phương Nam thành lập biên chế tổ nhóm để thực hiện một loại công tác xây dựng nhà nhất định cho thấy công việc xuôn xẻ, ít ngừng việc cục bộ, năng suất lao động tốt thì có thể chọn ngay thành phần tổ nhóm thực tế làm biên chế chuẩn và tính cấp bậc thợ bình quân cho đơn giá nhân công mới.

Cách này có cở sở thực tế là: công việc và năng suất là nguồn sống của người thợ; từng nhóm người đã hợp tác làm việc theo sự phân công của người đứng đầu, hưởng lương theo khối lượng và chia lương theo năng lực chuyên môn nên không thể có biên chế thừa hoặc tay nghề không phù hợp. Tuy vậy, là người thợ nên hạn chế về đầu óc tổ chức, nếu gặp những công việc mới, quy trình quy phạm kỹ thuật phức tạp thì không nên chọn biên chế tổ nhóm theo cách này.

+ Cách 2: Dựa vào biên chế thợ khi thực hiện công việc (được ghi ở phiếu đặc tính khi quan trắc) và hao phí thời gian tác nghiệp cho từng phần tử công việc để điều chỉnh và hoàn thiện biên chế nhóm, tổ thợ.

Nội dung của cách này như sau:

Đưa ra ít nhất 2 phương án biên chế thợ (có thể lấy biên chê thợ thực tế là một phương án). Dựa vào cấp bậc công việc của từng phần tử để chọn bậc thợ; dựa vào hao phí thời gian tác nghiệp cho từng phần tử để chọn số người thực hiện. Phân công lao động tương đối đều cho từng người, từng bậc thợ; tận dựng thời gian lao động của thợ bậc cao.

So sánh các phương án biên chế thợ và chọn ra phương án tốt hơn.

Phương án biên chế thợ được chọn phải đạt 2 điều kiện:

Có ngừng việc cục bộ nhỏ hơn các phương án kia, tức là có năng suất lao động cao hơn.

Nếu biên chế nhiều thợ bậc cao để có năng suất lao động cao hơn thì phải chi lương nhiều hơn nên phải đảm bảo điều kiện:

(Tốc độ tăng năng suất lao động ) > (Tốc độ tăng tiền lương)

Ví dụ: Quan sát một nhóm cỏng nhân lắp dựng khuôn thép mái hắt. Khuôn thép có kích thước 1800x300mm có sườn. Định mức lao động tính cho lm2 khuôn thép mái hắt {giờ công/m2), chất lượng khuôn đảm bảo khít, phẳng.

Số liệu thu được bằng phương pháp CAKH tại hiện trường. Sau khi xử lý số liệu, tính hao phí lao động tác nghiệp trung binh cho từng phần tử và các số liệu liên quan khác.

Cách 3: Thiết kế thành phần tổ, nhóm theo đúng với quy định của cấp bậc công việc:

Trường hợp này cần thực hiện theo nguyên tắc của lý thuyết:

Biên chế sao cho tận dụng được nhiều nhất năng lực của thợ bậc cao;

Phân phối khối lượng công việc tương đối đều cho mọi thành viên sao cho thời gian ngừng việc cục bộ do phải chờ đợi nhau là ít nhất.

Ví dụ: Xác định biên chế hợp lý cho nhóm thợ nề xây tường 22 bằng gạch chỉ đặc, vữa TH 25#, tường có 15% lỗ cửa, cao < 4m. Đã biết hao phí thời gian tác nghiệp cho từng phần tử và cấp bậc công việc quy định.

Xác lập đơn giá nhân công xây dựng theo tiêu chuẩn khác

Xác lập đơn giá nhân công xây dựng theo tiêu chuẩn khác: định mức thời gian chuẩn kết; thời gian ngừng công nghệ; thời gian nghỉ giải lao thường được tính theo phần trăm (%) ca làm việc.

Các thông tin để xác định 3 đại lượng trên được thực hiện theo các phương pháp mô phỏng Monte Carlo.

Công ty TNHH hóa chất xây dựng Phương Nam vẫn thường dùng phương pháp chụp ảnh ca làm việc để xác định các "tiêu chuẩn gốc" cho từng loại công tác xây lắp và cho các công việc chính của từng loại. Sau đó thì mở rộng ra cho các công việc của từng loại công tác xây lắp và lập bảng tính sẵn để tiện sử dụng và có kết quả nhanh nhất.