Phương Nam Co LTD
© 28/3/2024 - Vietnam12h.com Application

Khối lượng xây dựng và đơn giá thi công phần thô

Nhờ tham gia trực tiếp vào công việc của nhiều công trình, dự án thuộc đủ các loại hình trên phạm vi cả nước từ đó đúc rút được nhiều kinh nghiệm thực tế. Kết hợp với các kiến thức thu hoạch được từ trao đổi, thảo luận với các đồng nghiệp. Với nhiệt huyết nghề nghiệp, Phương Nam  thu xếp thời gian để soạn thảo một số dòng này với mong muốn chia sẻ với các bạn đồng nghiệp.

Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp các bạn sinh viên, chủ đầu tư  của tôi có thể làm việc tốt hơn, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án xây dựng công trình, chính là góp phần phát triển nền kinh tế, xây dựng quê hương đất nước. Nhờ làm tốt công việc mà bạn củng cố vị trí công việc, nâng cao uy tín, nâng cao thu nhập, giảm thời gian làm việc; tăng thời gian hưởng thụ cuộc sống, thòi gian dành cho người thân, bạn bè và cho nhiều điều có ý nghĩa khác nữa.

Xác định khối lượng lập đơn giá thi công phần thô, hoàn thiện.

Đo bóc khối lượng phần thô, hoàn thiện, công trình dân dụng và công nghiệp là xác định ra khối lượng các công tác xây dựng của công trình, hạng mục công trình trước khi chúng được thi công. Do tính trước khối lượng trước khi thực hiện công việc nên công ty TNHH hóa chất xây dựng Phương Nam có thể lập đơn giá thi công phần thô, hoàn thiện, công trình dân dụng và công nghiệp.

Đo bóc khối lượng phần thô, hoàn thiện, công trình dân dụng và công nghiệp có thể được hiểu như sau: “Đo bóc khối lượng xây dựng công trình, hạng mục công trình là việc xác định khối lượng công tác xây dựng cụ thể được thực hiện theo phương thức đo, đếm, tính toán, kiểm tra trên cơ sở kích thước, số lượng quy định trong bản vẽ thiết kế (thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công), hoặc từ yêu cầu triển khai dự án và thi công xây dựng, các chỉ dẫn có liên quan và các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng Việt Nam”. Từ đó áp các đơn giá vật tư từ phần thô, hoàn thiện, và nhân công thi công để có giá thành xây dựng hợp lý và chính xác.

Ý nghĩa của việc đo bóc khối lượng

Khối lượng xây dựng là căn cứ quan trọng có tính chất quyết định đến việc xác định giá trị của toàn bộ công trình và làm căn cứ để chủ đầu tư quyết định chọn phương án thi công xây dựng công trình, và là căn cứ quyết định phương án dự thầu của nhà thầu.

Khối lượng xây dựng công trình, hạng mục phần thô, hoàn thiện, công trình dân dụng và công nghiệp được đo bóc là cơ sở cho việc xác định chi phí, đơn giá đầu tư xây dựng công trình và lập bảng đơn giá cho khối lượng mời thầu khi tổ chức lựa chọn nhà thầu.

Khối lượng xây dựng công trình, hạng mục công trình được đo bóc là một cơ sở cho việc kiểm soát chi phí, thanh quyết toán giá trị hợp đồng thi công xây dựng công trình.

Việc tính đứng tính đủ khối lượng ban đầu công tác xây dựng là mối quan tâm của những người tham gia vào hoạt động đầu tư xây dựng. Xác định khối lượng công việc là một yêu cầu không thể thiếu đối với một dự án đầu tư xây dựng và là một công việc nằm trong trình tự đầu tư và xây dựng.

Muc đích của viêc đo bóc khối lương

Mục đích cơ bản của việc đo bóc khối lượng là để xác định giá thành xây dựng ứng với các giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư và giai đoạn kết thúc xây dựng đưa dự án vào khai thác sử dụng thì khối lượng của công tác xây dựng cũng được xác định tương ứng dựa trên bản vẽ thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công.

Bản khối lượng là căn cứ chủ yếu để tính ra yêu cầu về kinh phí, vật tư, nhân lực cho công trình.

Đo bóc khối lượng là trọng tâm của công tác dự toán, đây là khâu khó khăn, phức tạp và tốn nhiều thời gian nhưng lại rất dễ sai sót. Những sai sót thường gặp và nguyên nhân dẫn đến sai sót

Những sai sót thường gặp khi xác định khối lượng công tác xây dựng

Tính thiếu hoặc tính thừa khối lượng tính từ thiết kế

Kể thiếu đầu việc hoặc thừa đầu việc

Bỏ sót (không tính) khối lượng xây dựng. Ví dụ: Có bản vẽ bố trí điều hoà, nhưng không tính khối lượng dẫn đến không lập dự toán mua sắm, lắp đặt điều hoà cho công trình.

Tính trùng lặp khối lượng xây dựng. Ví dụ: khi tính bê tông dầm xác định chiều cao dầm hết cả chiều dày sàn không trừ đi khối lượng đã tính vào sàn.

Phân tích công nghệ không phù hợp với công nghệ thi công xây dựng.

Gộp chung khối lượng các loại kết cấu trong cùng một công tác không theo yêu cầu kỹ thuật.

Nhầm đơn vị đo, thứ nguyên khi tính toán.

Gợi ý: Lo lắng nhất của người làm công tác đo bóc khối lượng là bóc thiếu hoặc kể thiếu đầu việc. Một cách khắc phục rất tốt là xin dự toán và bản vẽ của một công trình và kiểm tra lại phần đo bóc khối lượng, hãy tìm hiểu xem các con số ở đâu ra, thậm chí là phát hiện ra chỗ sai của họ.

Một số nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sai sót khối lượng xây dựng

Phương pháp đo bóc khối lượng của những người tham gia tính khác nhau.

Do chất lượng của hồ sơ thiết kế chưa tốt, thiếu chi tiết, không khớp nhau, thống kê không đầy đủ và thiếu rõ ràng.

Do chưa thống nhất quy định về trình tự tính toán khối lượng của kết cấu chi tiết;

Do trình độ năng lực của người tham gia đo bóc khối lượng.