Phương Nam Co LTD
© 23/4/2024 - Vietnam12h.com Application

Kỷ thuật và đơn giá thi công điện nước nhà dân dụng và công nghiệp

Thi công đường ống kỹ thuật điện nước công trình dân dụng và công nghiệp là một quá trình thực hiện bản vẽ thiết kế về mạng lưới cấp nước cho một nhà ở, khu dân cư, nhà công nghiệp hoặc một công trường xây dựng. Căn cứ vào hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công điện nước công ty TNHH hóa chất xây dựng Phương Nam có đơn giá thi công điện nước nhà dân dụng và công nghiệp với phương châm bảo đảm chất lượng công trình đúng yêu cầu thiêt kế và sử dụng, hoàn thành đúng kế hoạch tiến độ thi công, bảo đảm các chỉ tiêu về an toàn lao động và hạ giá thành.

Muốn thực hiện tốt yeu cầu về kỷ thuật và đơn giá thi công điện nước nhà dân dụng và công nghiệp, Phương Nam yêu cầu cán bộ kĩ thuật thi công hay đội thi công điện nước nghiên cứu kĩ sơ đồ thiết kế, địa hình nơi thi công và tình hình thực tế. Lựa chọn, so sánh các phương án thi công trên quan điểm kinh tế, kĩ thuật, rút ra phương án thi công tối ưu. Lập biện pháp, kế hoạch, tiến độ thi công nhịp nhàng, cân đối để đảm bảo hợp lí nhất, từ đó có đơn giá thi công điện nước nhà dân dụng và công nghiệp kinh tế nhất.

Phương pháp thi công giảm giá thành và đơn giá thi công điện nước nhà dân dụng và công nghiệp

Cơ giới hoá thi công

Cơ giới hoá thi công là dùng máy móc làm việc thay cho sức người nhằm mục đích tăng năng suất lao động, đẩy mạnh tốc độ thi công, rút ngắn thời gian hoàn thành công trình. Công tác thi công cơ giới đòi hỏi chúng ta phải có một trình độ khoa học kĩ thuật một trình độ quản lí cao hơn. Từ đó giảm giá thành và đơn giá thi công điện nước nhà dân dụng và công nghiệp

Thi công dây chuyền

Thi công dây chuyền là tổ chức hợp lí hoá các khâu thi công cho mỗi tổ, đội theo nhiệm vụ chuyển môn của mình. Nghĩa là bố trí cho một tổ đội, sau khi hoàn thành Công tác ở một bộ phận của công trình chuyển sang thi công một bộ phận công trình khác theo chuyển môn của tổ đội ấy. Tổ đội công nhân khác sẽ chuyển sang làm ở đoạn công trình nay, theo chuyển môn của tổ đội mà trình tự thi công sẽ được sắp xếp trước sau hợp lí. Như vậy các tổ đội công nhân sẽ làm việc điều hoà, tuần tự trong các giai đoạn của công trình trong một thời gian nhất định.

Thi công dây chuyền nhằm phân công lao động cho các tổ đội công nhân theo chuyển môn của nó một cách hợp lý, trình tự và liên tục, sử dụng hợp lí trình độ nghiệp vụ công nhân, làm thăng bằng các nguồn cung cấp nguyên vật liệu để đẩy mạnh tốc độ thi công. Muốn đảm bảo hết việc thi công dây chuyền, đòi hỏi cán bộ phụ trách nắm vững toàn bộ công việc trong cả một quá trình xây dựng, điều tra nghiên cứu kĩ trình độ công nhân, tổ chức sản xuất, phân công rõ ràng hợp lí và thường xuyên kiểm tra, phát hiện kịp thời những bế tắc trong dây chuyền sản xuất.

Thi công dây chuyền là một trong những nguyên tắc cơ bản tăng năng suất lao động, giảm giá thành và đơn giá thi công điện nước nhà dân dụng và công nghiệp.

Thi công quanh năm

Thi công công trình đường ống cỡ lớn, khối luợng nhiều thường phải thực hiện hàng năm. Để tránh ảnh hưởng cùa thời tiết đến tiên độ và chất lượng công trình cần tranh thủ thi công vào mùa khô (mùa ít mưa bão và mực nước ngầm tháp). Đồng thời cần có biện pháp thích hợp để thi công trong cả mùa mưa. Trong mùa mưa chủ yéu đề phòng sụt lở, đẩy nôi đường ống, cần có phuơng tiện bơm nước, tổ chức đuờng thi công tốt và tiến độ thi công nhanh.

Những dụng cụ cần thiết trong thi công đường ống

Khi thi công đường ống ngoài nhà hoặc trong nhà cần phải có một số dụng cụ cân thiết sau đây:

Thước cặp; Dùng để đo đường kính trong hoặc ngoài của các loại ống. Đối với các loại đường ống dẫn nước khi đo, không cần đòi hỏi chính xác dưới lmm

Thước pan-me : dùng đo đường kính ống, chiều dầy ống và những vật yêu cầu chính xác tới 0,01mm

Thước iá thẳng : Có nhiều loại 250, 300, 500, l000mm, dùng để đo chiều dài yêu cầu độ chính xác tới lmm.

Com-pa : có 2 loại dùng để đo đường kính trong và đường kính ngoài của ống.

Dụng cụ thi công hệ thống điện nước

Bàn ren ống: Thường ren các loại ống có đường kính cỡ nhỏ d< 100mm.

Dụng cụ giữ ống: Gồm có ê-tô song song và bàn kẹp ống. Khi cần giữ chặt ống để cắt, cưa, giũa. . . người ta dùng dụng cụ giữ ống, chế tạo bằng gang hay bàng thép.

Dụng cụ cắt ống: Các ống khi cắt phải bảo đảm không có sơ, cắt vuông góc với tâm ống và cắt đứt hẳn ống, không được cắt dở dang rồi bẻ gẫy ống. Có một số đụng cụ dùng để cắt ống như:

Dao cắt ống : Muốn cắt ống, người ta kẹp thật chặt ống vào bàn kẹp, đặt dao cắt Ống vào thành ống. Đẩy lưỡi dao thứ 1 vào sát thành ống và quay xung quanh thành ống một vòng. Nếu lưỡi dao vạch ưẽn thành ống một đường trùng nhau thì lúc đó mới tiếp tục cắt ống. Loại dao này chỉ cắt được ống có đường kính D < l00mm

Sau mỗi lần quay dao cắt, xoay vít 1/4 vòng răng ốc để cho lưỡi dao cắt được tì chặt vào ống, tiếp tục cho đến khi cắt đứt ống.

Chú ý khi cắt ống:

Đảm bảo độ thẳng góc của dụng cụ cắt

Bôi trơn các vị trí bản lề xoay, lưỡi dao cắt

Đỡ ống sau khi đã cắt xong.

Dao cắt có dây xích: Có ưu điểm là cắt được ống ở những nơi chật hẹp. Những nhược điểm là phải dùng sức nhiều hơn so với dao cắt 3 lưỡi và thành ống có nhiều vét sơ khi cắt xong

Cưa cắt ống : Dùng để cắt ống thép và ống thép tráng, kẽm có d < l00mm, có ưu điểm là ống cắt xong ít vết sơ. Cưa gồm có khung và lưỡi cữa. Khi cưa, cần ấn mạnh lúc đẩy và khi kéo thì nhẹ hẳn

Cắt ống hàng hàn hơi: Dùng nhiệt độ để cắt ống có D > l00mm ít đùng để cắt ống thép tráng kẽm vì sẽ làm mất lớp kẽm tráng ong và do đó ống dê bị gỉ.

Dụng cụ khoan ống : Dùng đê khoan ống với những lỗ khoan d >5mm. Nó gồm có khoan tay và khoan máy di động, khoan tay và khoan máy cố định, khoan clit-kê. Dụng cụ vặn ống: Gồm có Clê-vít, clê-tuýp, clê-mỏ-lết, clê-mỏ-lết có răng (clê cá sấu), dê xreh, dùng để vặn nối các ống với nhau hay các phụ tùng thiết bị ưên đường Ống (nối bằng ren).

Dụng cụ uốn ống: Có thể uốn nguội hay uốn nống. Nếu ống có đường kính nhỏ thì uốn bằng thủ công, ống có đường kính lớn thì có thể uốn bằng máy. Dụng cụ uốn đơn giản nhất là bàn uốn gồm có 3 trụ bằng thép hay gỗ, để uốn ống đường kính nhỏ.

Dụng cụ nâng, chuyển ống-. Ngoài hiện trường, muốn chuyển ống từ nơi này đén noi khác, đưa lên cao hay hạ xuống thấp, nguời ta thường dùng đòn bẩy, tời, xe ba gác, ròng rọc, cần trục, cần cẩu, pa-lăng v. v. . . Tuỳ theo vị trí, độ cao, đường ống lớn nhỏ mà ta chọn dụng cụ, máy móc để vặn chuyển ống cho thích họp, nhanh chống và thuận lợi.