Phương Nam Co LTD
© 15/4/2024 - Vietnam12h.com Application

Tăng năng suất giảm đơn giá nhân công xây dựng phần thô, hoàn thiện

Phương Nam đánh giá năng suất lao động trong thi công xây dựng là mức độ kết quả của một quá trình thi công xây dựng của người thợ trong một đơn vị thời gian. Trình độ năng suất lao động của nhân công trong công ty TNHH hóa chất xây dựng Phương Nam được đo bằng số lượng sản phẩm thi công trong một đơn vị thời gian, hay là số thời gian cần thiết để thi công một đơn vị sản phẩm hợp  với tiêu chuẩn thiết kế, đúng với hồ sở thiết kế kỹ thuật thi công. Tăng năng suất giảm đơn giá nhân công xây dựng phần thô, hoàn thiện là tiêu chí, mục tiêu và sự sống còn của công ty TNHH hóa chất xây dựng Phương Nam.

Năng suất lao động của người thợ là một trong những yếu tố quyết định cho đơn giá nhân công xây dựng phần thô canh tranh:

Năng suất lao động của người thợ là hiệu quả lao động cụ thể của một người trong thời gian nhất định. Trình độ năng suất lao động người thợ cũng được đo bằng số lượng sản phẩm thi công  trong một đơn vị thời gian, hay số thời gian cần thiết tiêu hao để thi công xây dựng  ra một đơn vị sản phẩm.

Năng suất lao động người thợ được đo bằng chi phí lao động sống đầu tư vào một đơn vị sản phẩm, vì vậy khi xét năng suất lao động người thợ, Phương Nam  chủ yếu xét đến hao phí lao động sống mà người thợ đã tiêu hao trực tiếp (số giờ công, ngày công lao động) để thi công  ra một đơn vị sản phẩm, ít xét đến hao phí lao động chết (hao phí các nguyên vật liệu, năng lượng, công cụ lao động), ở đây cũng dễ hiểu, năng suất lao động cá nhân càng cao thì lượng hao phí lao động trong một đơn vị sản càng thấp, đó chính là cơ sở để nâng cao thu nhập (tiền lương) chính đáng cho người lao động.

Dựa trên cơ sở phân tích trên công ty TNHH hóa chất xây dựng Phương Nam lập đơn giá nhân công xây dựng phần thô

+ Đơn giá áp dụng cho công trình tiêu chuẩn có diện tích thi công > 350 m2 là 2,450,000 VNĐ/m2

+ Đơn giá áp dụng cho công trình có diện tích thi công < 350 m2 là 2,550,000 VNĐ/m2

+ Đơn giá áp dụng cho công trình có diện tích thi công < 200 m2 là 2,600,000 VNĐ/m2

Năng suất lao động xã hội

Năng suất lao động xã hội là hiệu quả chung của lao động xã hội trong quá trình thực hiện thi công  ra một đơn vị sản phẩm. Năng suất lao động xã hội được xác định bởi toàn bộ chi phí lao động xã hội trên một đơn vị sản phẩm, tức là bao gồm tất cả hao phí lao động sống và lao động chết.

Năng suất lao động xã hội không phải là sự tổng hợp đơn thuần của nhiều năng suất lao động cá nhân cùng tiến hành một quá trình thực hiện thi công  thống nhất mà là sự tổng hợp về năng suất lao động của những ngành sản xuất khác nhau, nhưng có quan hệ mặt thiết với nhau trong quá trình thực hiện thi công  ra sản phẩm đang xét.

Chỉ tiêu năng suất lao động xã hội rất khó xác định, rất phức tạp, vì vậy hầu hết năng suất lao động xã hội được xác định thông qua thu nhập quốc dân trên một đầu người trong lĩnh vực sản xuất, còn trong các doanh nghiệp và trong các ngành kinh tế quốc dân, chủ yếu tính năng suất lao động cá nhân để xác định chi phí nhân công (tiền lương, thu nhập) cho người lao động.

Do đó muốn nâng cao năng suất lao động xã hội cần chú ý tới nhiều vấn để có liên quan tới nhiều ngành, nhiều lĩnh vực hoạt động kinh tế - xã hội cũa đất nướcế Trình độ của năng suất lao động xã hội phần ảnh trình độ kỹ thuật và trình độ phát triên của nền kinh tê quốc dân trong từng giai đoạn.

Ví dụ định mức dự toán xây dựng cơ bản quy định mức hao phí trung bình về vật liệu, nhân công và máy thi Công để hoàn thành một đơn vị khối lượng Công tác xây lắp là dạng biếu thị năng suất lao dông cá nhân trong ngành xây dựng.

Tương tự, định mức sản xuất là dạng biếu thị năng suất lao động cá nhân trong nội bộ doanh nghiệp để làm cơ sở thực hiện chế độ khoán và trá lương trong từng doanh nghiệp cu thể.

Mức giá chuẩn nhà ở xây dựng mới tại các tinh, thành phố là một dạng biếu thị năng suất lao động xã hội đo bằng tiền, đó là hao phí lao động xã hội trung bình cần thiết, (gổm chi phí trực tiếp, chi phí chung, thu nhập chịu thuế tính trước và thuế giá trị gia tâng) để tạo ra 1 m2 sàn xây dựng đối với từng loại nhà.

Các chỉ tiêu và cách tính năng suất lao động:

Hiện nay công ty TNHH hóa chất xây dựng Phương Nam có ba chỉ tiêu tính năng suất lao động là:

Chỉ tiêu năng suất lao động tính theo giá trị dự toán thi công xây dựng đã thực hiện

Chi tiêu này (ký hiệu là Wg), phản ánh giá trị sản phẩm xây lắp thực hiện tính trên một một công nhân trong kỳ (tháng, quý, năm).

Wg=G/S

Trong đó:

G - giá trị dự toán xây lắp đã thực hiện ở kỳ đang xét;

S - số lượng công nhân trung bình trong danh sách của kỳ đang xét.

Ưu điểm. Chỉ tiêu này có tính khái quát cao, có thể dùng để tính năng suất cho doanh nghiệp xây dựng thực hiện tính đơn giá nhân công xây dựng  cho nhiều hạng mục, phần thô, cốp pha cốp thép, bê tông, lát gạch .v.v… .  Việc tính năng suất cho đầu người công nhân sẽ phản ánh được độ gọn nhẹ của bộ máy quản  lý.

Chỉ tiêu năng suất lao động tính theo giá trị cho phép tổng hợp năng suất lao động của nhiều loại công việc khác nhau và được sử  dụng để lập kế hoạch về năng suất ở các khâu, các bộ phận đến toàn doanh nghiệp.

Nhược điểm: Chi tiêu này chịu ảnh hướng của biến động giá cả (trong đó chủ yếu là đơn giá  vật liệu, nhân công) trong xây dựng nhà phần thô và cơ cấu công tác xây lắp, do vậy chỉ có thể dùng để so sánh năng suất giữa hai đơn vị hay hai thời kỳ khi chúng có cùng một cơ cấu Công tác xây lắp; nó không phần ảnh đúng thực chất sự nỗ lực của doanh nghiệp.

Để khắc phục nhược điểm này người ta thường tính năng suất lao động theo giá trị sản phẩm thuần tuý, theo hai cách sau: thứ nhất, trong chi tiêu G không có chi phí vật liệu, chỉ gồm có chi phí nhân công và lợi nhuận; hoặc cách thứ hai, trong chỉ tiêu G chỉ gồm có tiền lương cơ bản, chi phí sử  dụng máy, lợi nhuận định mức và một bộ phận tiền lương trong chi phí chung.

Chi tiêu năng suất thi công  tính theo hiện vật

Theo chi tiêu này năng suất thi công  được đo bằng số lượng sản phẩm làm ra trong một đơn vị thời gian. Wq = Q/T

Chi tiêu năng suất thi công  tính theo thời gian:

Theo chi tiêu này năng suất lao động được đo bằng thời gian lao động cần thièì để sản xuất ra một sản phẩm.

(6.3)

Trong đó:

T - tổng số thời gian đã tiêu hao để sản xuất ra số lượng sản phẩm Q (giờ công, ngày công);

Q - tổng số sản phẩm làm ra trong thời gian T.

Ưu điểm của hai phương pháp tính năng suất theo hiện vật và theo thời gian là cách tính đơn giản, phần ảnh chính xác mức độ hiệu quả lao động, sát với thực tế, không phụ thuộc vào giá cả vật liệu và cơ cấu công tác. Do đó nó được dùng để đánh giá so sánh năng suất lao động của cá nhân và tập thể thực hiện các loại công tác đồng nhất cũng như để phân tích kinh tế - kỹ thuật của các phương án kỹ thuật.

Nhược điếm: hai phương pháp này không sử dụng đưực khi đánh giá, so sánh năng suất lao động của các cá nhân hoặc tập thế thực hiện các loại công tác khác nhau, mà chỉ phản ánh được năng suất lao động của từng bộ phận, từng dây chuyền Công tác riêng rẽ.

Chi tiêu năng suất lao động theo hiện vật và theo thời gian là cơ sở cho việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống định mức lao động ở đơn vị cơ sở.