Phương Nam Co LTD
© 19/4/2024 - Vietnam12h.com Application

Tính giá nhân công xây nhà

Phân loại giá nhân công xây nhà như:

Giá nhân công xây nhà kế hoạch: dùng để hoạch định lực lượng lao động và xác định quỹ lương hàng năm của công ty hóa chất xây đựng Phương Nam theo kế hoạch kinh doanh.

Giá nhân công xây nhà dự toán: là mức hao phí lao động xã hội trung bình cần thiết được cơ quan Nhà nước có chức năng và thẩm quyền quy định và có hiệu Lực đối với mọi hoạt động xây dựng trong cả nước. Giá nhân công xây nhà dự toán hay đơn giá dự toán lao động dùng để lập đơn giá xây dựng của các khu vực (các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương).

Giá nhân công kỹ thuật lao động: là đơn giá lao động chi tiết được lập trên cơ sở kỹ thuật và công nghệ thực hiện từng hạng mục thi công xây đựng trong điều kiện cụ thể của từng doanh nghiệp xây dựng. Do đó định mức kỹ thuật lao động là định mức năng suất riêng của từng doanh nghiệp xây dựng được dùng để tổ chức sản xuất và quản lý lao động; trả công lao động phù hợp với các quy định pháp luật.

Cơ sở khoa học của công tác định giá nhân công xây nhà

Phân tích thời gian làm việc của công nhân, lao động

Thời gian một ca làm việc (TLV) thông thường là 8 giờ, đối với một số nghề hoặc công việc được thực hiện trong điều kiện khó khăn, độc hại thì được giảm đi (làm việc 7 giờ hoặc 6 giờ/ca,...) theo quy định của pháp luật. Thời gian của 1 ca làm việc bao gồm các hao phí thời gian cần thiết

TLV - thời gian của ca làm việc

Tđm - hao phí thời gian làm việc được tính vào định mức

Tnv - hao phí thời gian làm việc phù hợp với nhiệm vụ được giao

 

Tck - thời gian làm các việc chuẩn bị lúc đầu ca và các việc trước khi kết thúc ca làm việc và giao ca

Ttn - thời gian tác nghiệp trong ca; Thời gian Tm là thời gian đích thực làm tăng tiến sản phẩm và nó chiếm tỷ trọng lớn trong 1 ca làm việc (khoảng từ 60% - 85% ca)

Tngqd - thời gian ngừng việc được quy định phù hợp với quy định pháp luật hiện hành

T ngtc thời gian ngừng việc vì lý do công nghệ (thi công xây, lắp)

Tnggl - thời gian ngừng việc để người lao động ăn ca và nghỉ giải lao (theo luật lao động của Việt Nam, nếu làm việc liên tục 8 giờ trong 1 ca chỉ được nghỉ (Tnggl) ít nhất là 30 phứt, tức là tnggl min - 6,25% ca)

Như vậy trong định mức lao động nhất thiết phải có đủ 4 loại hao phí thời gian cần thiết là: Tck; Tln; Tnglc; Tngg|.

Tkđm - hao phí thời gian làm việc không  được tính vào định mức lao động

Tknv - hao phí Thời gian tuy làm các việc có ích nhưng không được tính vào Tđm khi lấy số liệu để lập định mức mới, gồm:

Tktt - Thời gian làm công việc không được biết trước (không được chuẩn bị)

Tlh - thời gian làm các công việc thừa như: phá đi làm lại, sửa chữa những chỗ hư hỏng do không làm đúng trình tự thi công,...

Tnuk - thời gian ngừng việc không được quy định (hoặc không  đúng quy định):

T - ngừng việc do vi phạm kỷ luật lao động (đi muộn về sớm, nghỉ quả dài,...)

Tngk. - ngừng việc do tổ chức sản xuất kém (thiếu nguyên vật liệu, thiếu chỗ làm việc,...)

Tngn - ngừng việc do các nguyên nhân ngầu nhiên (mưa to, mất điện,...)

Tngk  ngừng việc do các nguyên nhân khác.

Hiện nay Công ty Phương Nam quản lý thời gian lao động Theo ngày-công, không được thuận lợi cho người lao động thường phải làm việc theo ca, kíp hoặc làm khoán sản phẩm (không nhất thiết phải làm đủ 1 ca). Thói quen này phản ảnh vào việc chọn đơn vị tính hao phí lao động.

Hầu như các nước trên thế giới đểu chọn nghĩa vụ lao động và chế độ làm việc theo giờ (đối với mỗi người thì là giờ công),

Tính giá nhân công xây nhà theo sinh lý lao động

Sinh lý của các động tác, thao tác trong lao động được chia ra 2 loại:

Các động tác, thao tác được coi là "tĩnh": thể hiện ở chỗ khi làm việc người thợ phải ghì, giữ, kéo,... Nếu không sản ra một lực cố định và duy trì được trong một khoảng thời gian cần thiết thì không đạt kết quả hoặc hỏng việc (như uốn thép thủ công, kéo tời,...)

Các động tác, thao tác được coi là "động": thể hiện ở khi làm việc cơ bắp luôn luân phiên co và duỗi như quai búa, cuốc đất, chặt sắt,... công việc có thể nặng nhọc nhưng người thợ vẫn thấy dễ chịu.

Người ta đánh giá các động tác, thao tác tĩnh thường là "nặng nhọc" hơn trạng thái "động" cho nên thù lao cũng được trả cao hơn.

Mức độ nặng nhọc trong lao động (cường độ lao động)

Cường độ lao động được xem xét theo 2 mặt:

Mặt thứ nhất: xét đến độ dài thời gian lao động, công việc như nhau nhưng ở đâu độ dài ca làm việc bị kéo dài quả quy định (theo chế độ lao động của từng nước) thì bị coi là tăng cường độ lao động. Chế độ làm việc bình quân 40 giờ một tuần theo công ước quốc tế (số 47 năm 1935) hiện nay đã được nhiều nước thực hiện. Tuy vậy vẫn còn một số nước áp dựng chế độ lao động lớn hơn 40 giờ một tuần (bảng 4.2).

Mặt thứ hai: mức độ nặng nhọc và căng thẳng của lao động. Đo lường mức độ nặng nhọc và câng thẳng.

Tính giá nhân công xây nhà theo tâm lý lao động

Năng suất lao động không chỉ phụ thuộc vào các yếu tố khách quan (công cụ lao động, đối tượng lao động, bố trí chỗ làm việc, tổ chức và quản lý sản xuất,...) mà còn phụ thuộc vào yếu tố tâm lý của người lao dộng. Tâm lý của người lao động cần được quan tàm các điêm sau:

Làm việc trong điều kiện được bảo hộ lao động tốt làm cho người lao động yên tám làm viẹc thì mới có năng suất cao và chất lượng tốt.

Sự tổ chức công viộc chặt chẽ, nhịp nhâng và người lao động nắm được công nghệ, quy trình quy phạm kỹ thuật. Người chỉ huy cần phải dứt khoát, ít thay đổi mệnh lệnh để gây được lòng tin đối với người lao động và họ yên tâm làm theo các chỉ dẫn.

Mỗi con người đều muốn có một vị trí tốt trong xã hội, muốn được xã hội tôn trọng. Do đó cũng vẫn một công việc ấy, vẫn con người ấy cần có cách cư xử trân trọng thì kết quả công việc sẽ tốt đẹp.

Người lao động cần được động viên và khen thường kịp thời.