Phương Nam Co LTD
© 19/4/2024 - Vietnam12h.com Application

Cấu tạo xương phục vụ cho môn học thiết kế nội thất:

Cấu trúc xương sọ:

+ Toàn bộ xương đầu có 22 xương gồm 8 ở sọ và 14 ở mặt. Riêng xương quai hàm dưới cử động được.

+ Xương sọ người mặt trước có hình bầu dục, trên to dưới nhỏ.

+ Cấu trúc xương sọ ở các lứa tuổi đều có sự khác nhau. Trẻ em càng nhỏ thì phần hộp sọ càng lớn so với tỉ lệ đầu và cho đến khi trưởng thành thì ổn định và hoàn chỉnh, cân đối.

H23. Xương đầu của ba lứa tuổi: Trẻ con, trưởng thành, người già.

H24. Xương sọ nhìn mặt trước và sau.

Xương mình và tay chân cho môn học thiết kế nội thất:

+ Xương cột sống: Gồm 24 đốt chính, ngắn, chồng khớp lên nhau. Phần đốt trên cùng  gắn với xương sọ, phần dưới cùng có 5 đốt gắn thành một khối liền tam giác gọi là đốt sống cùng, gắn với xương chậu. Nhìn nghiêng ta thấy hình chữ S.

+ Xương sườn: Gồm nhiều đoạn xương có hình cong, một đầu bám vào xương ức, đầu kia gắn với xương cột sống tạo thành một hình lồng. Có 2 xương không gắn vào xương ức mà chỉ gắn vào cột sống, gọi là xương cụt.

H25. Xương phần thân nhìn mặt trước.

 

+ Xương đòn (xương đòn gánh): Nằm trên phần vai phía trước. Một đầu xương đòn gắn vào đầu trên của xương ức, đầu kia gối lên xương bả vai.

H26. Xương đòn gánh bên phải nhìn mặt trước và trên.

+ Xương bả vai: Nằm phía sau vai giữa hai bên cột sống.

H27. Xương phần thân nhìn mặt sau.

+ Xương chậu: Có hình như con bướm, nằm ở phần cuối của xương cột sống. Xương chậu của nam hẹp phần trên và cao, nữ thì rộng phần trên và thấp.

+ Xương tay: Gồm xương cánh tay mỗi bên một lóng gắn khớp với xương bả vai. Xương cẳng tay có 2 xương, xương lớn là xương trụ và xương nhỏ là xương quay. Xương cổ tay có 8 xương con kết thành hai hàng. Xương bàn tay gồm có nhiều đốt nhỏ khớp với nhau tạo nên bàn tay với các ngón tay. Phần trên gồm 5 xương dài khớp với xương cổ tay.

+ Xương chân:  Gồm mỗi bên một xương đùi khớp với  xương  chậu; xương cẳng chân gồm 2 xương là xương chày dài và to, xương mú nhỏ và mảnh. Xương cổ chân có 7 xương xếp thành hai hàng và to nhất là xương gót chân. Xương bàn chân gồm nhiều đốt to nhỏ khác nhau, kế tiếp nhau tạo thành xương bàn chân có 5 ngón.