Phương Nam Co LTD
© 28/3/2024 - Vietnam12h.com Application

Kinh nghiệm thi công xây dựng nhà chung cư cao tầng phố của singapore

Là một nước nằm ở vùng Đồng Nam Á, tên gọi cũ là Nam Đảo nói lên vị trí đặc biệt của nó cũng như tình trạng khan hiếm đất dai ở đây. Singapore là nước duy nhất ở chậu Á đã thi công xây dựng nhà chung cư cao tầng tại thành phố toàn bô 600km2 diện tích của mình với gần 100% dân số sống ở đô thị. Điều đó cũng nói lên sự cố gắng của Chính phủ cũng như nhân dân Singapore từ thời kỳ sau thuộc địa với sự tiến hành hàng loạt các giai đoạn phải triển đô thị, nằm trong một chiến lược phát triển lâu dài.

Đô thị Singapore có nguồn gốc từ các khu Chinatown (khu phố Tàu) tồi tàn, chật chội, phục vụ cho các hoạt đồng kinh doanh nhỏ là chủ yếu. Nó cũng có cấu trúc truyền thống tương đối phù hợp với khí hậu Nam Đảo (nóng ẩm, mưa nhiều) và lối sống truyền thống với các mái ngói rộng của các lớp nhà, được phân cách bởi các khoảng sân trời chạy từ mặt phố vào sâu bên trong. Điều này nói lên sự tương đối đống nhât của cư dân kìa nước ở vùng Đông Nam Á với đặc trưng khí hậu, nhiệt đới. Quy hoạch toàn đảo được thông qua năm 1958 đã loại bỏ hoàn toàn phương hướng phải triển đô thị từ trung tâm tỏa ra xung quanh mà ngược lại chấp nhận việc xây dựng các giai đoạn đầu các khu ở mới ngoại ô, hầu hết gồm các khu nhà cao tầng đày đặc, giá thành thấp với tiện nghi tối thiểu nhằm giải tỏa mặt độ của trung tâm. Điều này cũng phù hợp với những thời kỳ dầu trong phát triển đô thị nhằm tăng nhanh dân số. Nhà ở lấy số lượng làm trọng tâm. Các khu ở mới thời kỳ này đã tạo cho Singapore một không gian đô thị mới trên cơ sơ sự kết hợp giữa kiếu thành phố vườn thịnh hành ở Anh với những khái niệm kiến trúc của Le Corbusier (các khái niệm này nhấn mạnh đến việc xây dựng các khối nhà cao ốc thành phố trong thành phố xen kẽ với những công trình dịch vụ công cộng đầy thuận tiện giữa cây xanh và vườn). Một sư gập gở ngãu nhiên của lịch sử kiến trúc để Singapore có được các khu ở về mặt tổng thế hoàn toàn phù hợp với khí hậu nhiệt đới. Tuy nhiên chất lượng của các căn hộ xây dựng thời kỳ này không thoa mãn về thông gió, chiếu sáng tự nhiên cũng như cảnh quan mối trường bởi sự hạn chệ về diện tích, ít phòng, công trình phu nhỏ, thiếu thiên nhiên.

Đi đôi với việc kiến tạo xây dựng các khu đô thị mới ở vùng ven đô, Singapore đã bằng mọi cách giảm bớt mức tập trung dân số ở khu trung tâm, để giải tỏa sức ép về sự quá tải nhà ở trong thành phố. Bằng cách phá bỏ những khu ổ chuột để thi công xây dựng bằng cách không gian cây xanh, hồ nước, quảng trường tạo ra những lá phổi xanh nho nhỏ trong thành phố. Trong khu vực Trung tâm cũng xen kẽ các công trình nhà ở cao tầng với mặt độ hạn chế có tính toán đến mối trường và khí hậu lành mạnh ở đây cũng là một kinh nghiệm quý trong thời kì đầu phát triển, có tính đến ngay sự giữ gìn mối trường trong sạch cho trung tâm. Đồng thời các căn nhà phố truyền thống cũng được khôi phục lại để giữ lại các đi sản kiến trúc của đô Thị, không chế độ cao, các khoảng sân trong, tạo mặt phố rộng để lấy gió mát cho thành phố.. Các thung cư cao tầng khối lớn nằm lìii xa mặt đường cho ta hình ảnh của sự phát triển theo tinh thần cộng sinh, nhằm đáp ứng nhu cầu không ngừng tầng của cư dân ở đây.

Gần đây, Chính phủ Singapore đặt vấn đề chất lượng cuộc sống trong đô thị lên một trình độ mới. Tiêu chuẩn hàng đầu là mối trường trong sạch (du khách tổng kết đây là đất nước sạch nhất thế giới, tiện nghi đô thị cao). Những chỉ tiêu về mối trường, khí hậu... đã kích thích các kiến trúc sư tìm kiếm các giải pháp hữu hiệu cho tổng thế và các công trình xây dựng.

Các nhà tháp là những điểm nhấn mạnh của những khu nhà cao vừa phải (nhiều tầng) đặt trong các dải cây xanh đan xen lan toả. Diện tích các căn hộ tăng lên rất cao: 90, 120, 180m2 tạo điều kiện cho việc thiết kế các khu vệ sinh thoáng đũng; đưa thiên nhiên vào nhà thành một yếu tố chính đánh giá chất lượng căn hộ.

Ở Singapore bây giờ có xu hướng chọn các khu nhà cao tầng đã được nhiệt đới hoá về kiến trúc đặt ở các khu trung tâm để tiết kiệm đất nhưng được cấy vào giữa cây xanh, hồ nước, các khoang trống rộng khiến cho bộ mặt đô thị ở đây khác xa với Hồng Kông.

Kinh nghiệm thi công xây dựng nhà chung cư cao tầng phố của singapore

Cấu trúc nhà chung cư cao tầng ở Singapore

Trong khoang 30 năm qua Singapore đã xây dựng được khoảng 70 vạn căn hộ nhà ở, hiện tại toàn quốc có khoảng 87% dân số được ở trong các ngôi nhà này.

Đây là một kì tích mà rất ít nước trên thế giới thực hiện được. Đặc điểm kiến trúc của Singapore là:

Ti lệ nhà cao tầng chiếm số lớn;

Nhà thấp tầng dành cho chủ yếu tiêu chuẩn ở rất cao;

Không gian khu nhà xanh đẹp và vệ sinh;

Bố cục căn hộ hợp lí.

Singapore là môt quốc gia đô thị đất đai khan hiếm, theo tính toán sơ bộ mỗi người dân bình chỉ có khoảng 213m2, tỉ lệ nhà cao tầng chiếm khoảng trên 50%. Những ngỏi nhà chính có số tầng khác nhau nhưng việc bố trí mặt ngoài ngôi nhà và tổng thế quy hoạch có nghiên cứu rất quy củ và trật tự. Giữa các ngôi nhà cao tầng là các vườn cây xanh, sàn chơi cho thiếu nhi. Mặt độ xây dựng rất cao nhưng khi vào khu nhà Lại cảm thấy dễ chịu. Sống trong những ngồi nhà tầm nhìn thoáng rộng, mối trường xanh mát đẹp đẽ, do thông gió tốt nên mùa hè rất mát. Khu nhà có bãi đỗ xe rộng, nhân viên phục vụ chu đáo nên người ở thấy dễ chịu, thoải mái, thuận tiện. Tầng trệt ngôi nhà cao tầng Thường là không gian để Trống trong đó chi bố trí các thang máy; giữa các cầu thang là những khoảng đất trống bằng cở xanh đẹp, sạch làm cho người ở trong phạm vi tầm nhìn không cảm thấy là nhà cao tầng bó hẹp không gian, gây cảm giác chật chội mà như đang ở trong một vườn hoa rộng lớn vô tận. Tại đây người ta có thế ngồi hóng mát, nghỉ Thư giảm hay tiến hành các hoạt động giao tiếp thân mật. Trong thảm cỏ rộng rãi này, có xây dựng một số công trình kiến trúc nhỏ xinh để làm điểm chơi cho thiếu nhì hoặc chở nghỉ ngơi cho người già. Trong mối trường cảnh quan như thế, không có ô nhiễm, không có tiếng động ồn ào, chỉ có trời cao, mây xanh và gió mát, sự thoáng đãng cùng đất sạch cở xanh, không khí Trong lành khiến cho con người thoải mái dễ chịu.

Mọi ngôi nhà có điện nước (nóng lạnh) được cung cấp thường xuyên suốt ngày đêm. Mỗi hộ đều có gara ô lô riêng, có nguời làm công tác phục vụ quản lí công cộng và riêng biệt. Những gara ôtô ở ngoài nhà được thi công xây dựng bằng gạch tô hoa, kiến trúc mỹ quan và được liên kết với cây xanh ở bên ngoài thành một dải cây xanh hài hoà đẹp mắt. Các chất thải sinh hoạt, các rác thải được chứa trong các túi nhựa đồ xử lí theo từng loại khi thu dọn.

Bố cục căn hộ trong các căn hộ cao tầng của Singapore rất hợp lí: mỗi căn hộ thường đươc bố trí ba bốn phòng ở và toàn nhà có hai không gian sử dụng chung (sảnh chung) với diện tích 120 140m2.

Các phòng ốc kích thước như sau:

Sinh hoạt chung 30m2.

Phòng bếp 10m2.

Phòng ăn 10m2.

Một phòng ngủ chính 20 ÷ 25m2.

Một, hai phòng ngủ phụ 18 ÷ 20m2.

Có thế có thêm một phòng cho trẻ nhỏ 12 ÷ 15m2.

Tương ứng với bố cục căn hộ với các phòng như trên còn thiết kế xây dựng các phòng vệ sinh cho các phòng ngủ chính, phụ, phòng ngủ trẻ. Diện tích mỗi phòng vệ sinh khoảng trên dưới l0m2. Các phòng đều dùng ánh sáng tự nhiên, sáng sủa thông thoáng. Mỗi phòng ngủ đều có một nhà kho nho nhỏ thoặc tủ tường) với diện tích 12m2. Nói chung bố cục kiến trúc các căn hộ khá hợp lí sử dụng thuận tiện và điều kiện sinh hoạt rất tốt. Kiến trúc nhà ở Singapore xứng đáng đồ các nhà nghiên cứu kiến trúc và quản lí quy hoạch thành phố ở Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng khảo sát, nghiên cứu dế học tập thực nghiêm trong điều kiện hiện đại hoá và công nghiệp hoá trong thi công xây dựng nhà ở thành phố.