Phương Nam Co LTD
© 20/4/2024 - Vietnam12h.com Application

Thi công trọn gói hạng mục điện trong xây dựng nhà phố, nhà cao tầng

Thi công thiết bị điện lắp đặt trong nhà và ngoài nhà phố, nhà cao tầng phải bảo đảm chất lượng và an toàn khi sử dụng.

Phụ tải sử dụng điện được tính theo các tiêu chuẩn, quy định về điện...

Tại các đầu vào của các mạng điện phải đạt các thiết bị đầu vào hoặc thiết bị phân phối đầu vào và các thiết bị bảo vệ tự động.

Thi công lưới điện trong nhà phố, nhà ở dân dụng, phải thực hiện các yêu cầu theo hợp đồng xây dựng nhà trọn gói đã ký với chủ đầu tư:

Được phép dùng một nhánh riêng từ đường đây cung cấp chung hoặc một đường dây riêng từ đầu vào phân phối chính hoặc phần phối phụ để cấp điện cho các thiết bị điện của các căn hộ khác nhau;

Một đường dây được phép cấp điện cho một số đoạn dây đứng, nhưng mỗi đoạn dây dứng phải đặt khí cụ đóng ngắt riêng tại chỗ rẽ;

Phải dùng đường dây riêng từ tủ phân phối chính để cấp điện cho chiếu sáng câu thang, lối đi chung và hành lang.

Cường độ tiêu thụ điện cho các thiết bị điện ở mỗi pha không được vượt quá cường độ định mức cho phép của dây dẫn.

Điện áp cung cấp cho các đèn chiếu sáng trong nhà không được quá 380/220v với lưới điện xoay chiều có trung tính nối đất trực tiếp và không quá 220v với lưới điện xoay chiều có trung tính cách li và lưới điện một chiều .

Ở các phòng vệ sinh , xí, tắm có lắp đặt các đèn tường ở phía trên cửa đi, phải dùng các loại đèn có phần vỏ ngoài bảng vật liệu cách điện.

Các móc treo đèn ở trần nhà phải được cách điện và phải chịu được tải trọng gấp 5 lần khối lượng đèn treo trong 10 phút mà không bị rơi.

Dây đẫn, cáp điện (trừ trường hợp dự phòng) cho phép đạt chung trong ống thép và các ống loại khác có độ bển cơ học tường tự trong các hộp máng, rãnh kín và trong các kết cấu xây dựng nhà khi:

Tất cả các mạch cùng một tổ máy;

Mạch cấp điện cho đèn phức tạp;

Mạch của một sô' nhóm thuộc cùng một dạng chiếu sáng (chiếu sáng sinh hoạt, chiếu sáng sự cố) với số dâv đản khòíig lớn hơn 8.

Không được đặt các mạch điện dự phòng, chiếu sáng sình hoạt và sự cô trong cùng một ống, một hộp hay một rãnh.

Khi đặt hai hay nhiều dây dẫn trong một ống thì đường kính trong của ống không được nhỏ hơn 11 mm.

Không được phép đặt một dây pha điện xoay chiều trong ống thép hoặc ống cách điện có vỏ bọc bằng thép nếu cường độ dòng điện danh nghĩa lớn hơn 25A.

Cho phép dùng ông bẹt, ống hình bầu dục. Nhưng ống hình bầu dục phải bảo đàm đường kính lớn của ông không lón hơii 10% đường kính nhỏ của ống.

Ông chứa dây điện phải bảo đảm độ đốc cho nước thoát ra ngoài, không được để đọng nước và thấm nước.

Các hộp nối đây hoặc các hộp nhánh rẽ, đường kính ống luồn dây dản, iuồn cáp điện cũng như số lượng và bán kính uốn cong đoạn ống phải bảo đảm luổn và thay thể dây dẫn, cáp điện được dễ dàng.

Tất cả các mối nối và rẽ nhánh của dây dản, cáp điện phải được thực hiện trong hộp nối dây, hộp rẽ nhánh. Kết cấu hộp phải phù hợp với phương pháp đặt và môi trường. Kết cấu tạo hộp cũng như vị trí đặt hộp phải dễ dàng kiểm tra, sửa chữa khi cần thiết.

Các bộ phận bằng kim loại không mang điện của đường dây dẫn phải được nối đất, nối không.

Cho phép đặt cáp điện có vò bọc cao su, vỏ chì, nhôm, chất dẻo ở các phòng ẩm, phòng rất ẩm, phòng có nguy hiểm về cháy và phòng có nhiệt độ không quá 40°c.

Ở những nơi có nhiệt độ từ 40°c trỏ lên, phải dùng dây dẫn cáp điện mà lớp cách điện và vỏ bọc chịu được nhiệt độ cao hoặc phải giảm bớt phụ tải.

Phải dùng dây cáp điện có ruột bằng đồng cho thi công xây dựng nhà ở dân dụng, nhà cao tầng.

Dây dẫn, cáp điện phải được đặt cách các chi tiết, kết câu khác bằng vật liệu dễ cháy với khoảng cách không nhỏ hơn 10mm.

Khoảng cách giữa dãy dản và cáp điện với đường ông khác khi song song với nhau không nhỏ hơn 100mm; với đường dẫn nhiên liệu chất lòng dễ cháy hoặc khí đốt không nhỏ hơu 400mm. Khi dây dẫn và cáp điện song song với ống dẫn nhiệt phải có các biện pháp cách nhiệt.

Dây dẫn và cáp điện khi xuyên qua tường, sàn, trần phải đi trong ống và phải có biện pháp chống thấm hoặc đọng nước.

Các chi tiết cụ thể được sử dụng khi lắp đặt đường dây dẫn, cáp điện phải tuân theo các tiêu chuẩn, quy định về điện, hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công xây dựng nhà ở trọn gói, giá trị hợp đồng đã ký với đơn vị thi công.

Phải thiết kế xây dựng nhà ở dân dụng có hệ thống chống sét. Khi thiết kế hệ thống chống sét phải đâm bảo chóng sét đánh thang, cảm ứng tĩnh điện. Hệ thống chống sét phải thiết kế theo các tài liệu kĩ thuật do các cáp có thẩm quyển ban hành và theo TCVN 5717: 1993. TCVN 4756: 1989.

Xây dựng nhà cao tầng phải được thi công chiếu sáng tự nhiên hoặc bằng điện, ngoài ra còn phải có hệ thống chiếu sáng sự cố.

Các phòng ở, phòng ăn, các phòng phụ và phòng sinh hoạt văn hóa tập thể cần có chiếu sáng tự nhiên trực tiếp.

Tỷ lệ diện tích ở chiếu sáng của các phòng ở, phòng nghỉ của căn hộ và tập thể không lớn hơn 1: 5,5 so với diện tích sàn. Ở các buồng riêng của phòng ở, phòng nghỉ, cho phép tỉ lệ không lớn hơn 1: 4,5. ơ những nơi nhiều ánh sáng, các tỉ lệ trên có thể giảm xuống nhưng không nhỏ hơn 1: 8.

Khi tính diện tích chiều sáng, được tính các ô khác có khả năng chiều sáng, ơ những vùng nắng nhiều, diện tích chiếu sáng được giảm 20%. Diện tích chiếu sáng được tính theo diện tích của cửa sổ và cửa ban công về phía ngoài có ánh sáng.

Khoảng cách giữa ô chiếu sáng và tường cắt ngang hoặc tường ngăn không vượt quá 14m, trừ trường hợp bố trí ô ở tường ngăn cháy hoặc ở những tường ngoài vuông góc của phòng.

Hành lang chung phải đảm bảo chiếu sáng tự nhiên, trường hợp này diện tích chiếu sáng trên diện tích hành lang không nhỏ hơn 1:16.

Chiều dài của hành Lang chung khi chiếu sáng một phía là 20m, chiếu sáng hai phía là 40m. Nếu hành lang quá dài trên 40m, phải có chiếu sáng bổ sung.

Hành lang của các tầng, chỗ nghỉ có chiều dài không quá 12m, cho phép không có thiếi kè chiếu sáng tự nhiên.

Buồng thang phải thiết kế chiếu sáng tự nhiên từ cửa sổ phía tường ngoài. Cho phép lấp kính khôi dây lớn hơn hoặc bằng 100mm ở cửa chiếu sáng giũa buồng thang với các phòng đợi, hành lang hoặc phòng dể quần áo chung ở mỗi tầng.