Phương Nam Co LTD
© 28/3/2024 - Vietnam12h.com Application

Thiết kế xây dựng móng nhà ở tại các vị trí đặc biệt

Móng nhà ở tại khe lún: đối với những công trình dày hơn 30m hoặc tổ hợp nhiều khối công trình nhà ở có độ cao khác nhau, tải trọng khác nhau thì phải làm khe lún. Khe lún chia công trình nhà ở ra làm các phần độc lập từ móng đến mái để đề phòng lún không đều gây phá hoại công trình nhà ở. Khe lún là khe cấu tạo chống lại khả năng nứt, gãy kết cấu công trình do lún không đều.

Khe lún được thiết kế xây dựng trong các trường hợp:

Công trình nhà ở dân dụng quá dài vượt 40m

Tổ hợp nhiều công trình nhà ở dân dụng có độ cao khác nhau, chênh nhau >10m.

Tải trọng công trình phân bố khác nhau

Nền đất yếu có độ lún khác nhau

Vị trí tiếp giáp giữa nhà cũ và nhà mới

Thiết kế xây dựng móng nhà ở dân dụng phải tách ra thành 2 phần riêng với chiều rộng của khe là 2-3cm. Những công trình có chiều dài lớn thì phải tách ra từng đoạn 20-30m.

Móng khe lún có 2 dạng chính:

Kiểu thông thường (khi tải trọng nhỏ, móng có hình thức là móng lệch tâm)

Kiểu con sơn (ở vị trí giữa nhà cũ và nhà mới, móng mới và cũ tách rời nhau).

Móng khe lún

Khe nhiệt độ (khe co dãn): Khe nhiệt độ là khe chống lại khả năng nứt nẻ do ảnh hưởng của sự thay đổi nhiệt độ.

Khe nhiệt độ được thiết kế trong các trường hợp:

Công trình xuất hiện nhiệt cục bộ hoặc sử dụng kết cấu không đồng nhất ( pha trộn kết cấu thép với bê tông hoặc thép đá)

Điều kiện khí hậu chêch lệch giữa ngày và đêm lớn

Có những vùng trên mặt bằng phát sinh nhiệt độ lớn (lò bánh mỳ, kho đông lạnh... )

Thiết kế xây dựng móng nhà ở dân dụng được làm chung không tách rời, còn từ cao độ măt nền trở lên các kết cấu đứng đều tách rời thành từng phần riêng biệt. Độ rộng của khe là 2-3cm.

Khe co dãn và khe lún móng nhà ở thường kết hợp với nhau.

Gồm có móng khe co dãn ở cột và móng khe co dãn ở tường.

Móng khe co dãn

Móng giật cấp: Khi thi công nhà trên sườn dốc thì cao độ đáy móng không cùng nằm rong một mặt phẳng mà nằm theo hình bậc thang. Độ dốc khác nhau thì thì giật cấp khác nhau.

Trường hợp đất có độ sụt nhỏ, nếu độ cao giật cấp đé móng không nhỏ hơn 360mm và không lớn hơn 500 độ dài cấp giật lớn hơn 1000mm thì giật cấp thông thường. Trường hợp đất có độ sụt nhỏ, nếu độ cao giật cấp đế móng ≥ 500mm thì giật cấp cao

Móng giật cấp

Móng xây cuốn vòm: Khi móng phải xây qua các hố như hồ ao, mương rãnh thì tuỳ theo hố to hay hố nhỏ người ta có cách giải quyết khác nhau:

Hố nhỏ từ 1000-3000mm thì vét sạch bùn đổ cát đầm chặt rồi xây tường lên trên, tuỳ trường hợp cụ thể có thể xây thêm hoặc gác dầm bêtông cốt thép h2. 32m

Hố lớn hơn 3000 mm dùng móng độc lập, xây cuốn hoặc gác dầm bê tông cốt thép

Móng xây cuốn vòm

Các biện pháp thiết kế thi công chống thấm cho tường móng nhà phố.

Chống ẩm cho tường: xây dựng móng nhà luôn luôn ẩm do nước trong đất dẫn lên làm ẩm tường, mặt tường bị phá hoại, vữa trát bị bong và ảnh hưởng tới điều kiện vệ sinh trong nhà. Vì vậy phải chống ẩm cho tường bằng cách láng một lớp vữa ximăng mác 75 dày 20 ở mặt cổ móng tiếp giáp với tường nhà. Nếu có dầm cổ móng bằng bêtông cốt thép thì không cần láng vữa ximăng nữa.

Thi công xây dựng chống thấm cho công trình nhà phố có tầng ngầm:

Thông thường trong các công trình làm tầng hầm hoặc các bể chứa thì cần phải xử lý chống thấm tuỳ mức độ cần thiết và trường hợp cụ thể.

Trường hợp mực nước ngầm dưới nền tầng hầm: trát vữa ximăng mác 75, dày 25 ở mặt trong và nền tầng hầm. Trát làm hai lớp ;lớp thư nhất dày 15 có khả năng có khía quả trấm đợi khô, lớp thứ hai dày. Tường yêu cầu chống thấm cao hơn, có thể phái trong đổ một lớp bêtông chống thấm dày 40, mác 200, phía ngoài đắp đất sét dày từ 300-400

Chống ẩm cho tường; Các giải pháp chống ẩm cho tầng hầm khi mực nước ngầm thấp hoặc ngang tầng hầm

Thiết kế xây dựng móng cho trường hợp mực nước ngầm cao hơn nền tầng hầm nhà phố: làm hạ thấp mực nước ngầm bằng cách làm hố thu nước, đồng thời phía ngoài đắp đất sét, phía trong trát hai lớp vưã ximăng dày 250 và đổ bêtông cốt thép dày 40 mác 200.

Có các cách giải quyết như sau:

Các giải pháp chống ẩm cho tầng hầm khi mực nước ngầm cao hơn tầng hầm;  Cách giải quyết thoát nước và lấy sáng cho cửa sổ tầng hầm