Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 29/3/2024 - Vietnam12h.com Application
 Lịch sử phát triển thiết kế và thi công nội thất chung cư

Vài nét lịch sử phát triển các mô hình nhà ở lớn

Những ý đồ của các kiến trúc sư về thiết kế và thi công nhà ở chung cư không tưởng từ thế kỷ XVI đến thế ki XIX.

Năm 1516: kiến trúc sư Thomas More có thiết kế thành phố không tưởng Amaurot.

Năm 1602: kiến trúc sư Campanella có thiết kế Thành phố mặt trời.

Năm 1817: kiến trúc sư Robert Owels có thiết kế Nhà công xã. Năm 1830: Charles Fourrícr có Công xã cư dân và sản xuất Phalanster.

Những năm 1920 1930, Liên Xô đã phát triển những đồ án thiết kế gọi là "nhà công xã” và một số đồ án nhà ở chung cư đó đã được thi công xây dựng .

Năm 1945, KTS. Le Corbusier đề xuất phương án quy hoạch Saint Dié, trong đó có đơn vị nhà ở Marseille (1945 1952). Phương án của ông đã làm bùng nổ một cuộc tranh cãi dữ dội về nguyên tắc thiết kế và thi công chung cư và tác dụng của nó đối với xã hội. Cuối cùng Le Corbusìer đã chiến thắng. Bcnovolo nhận xét "Có thể nói đây là ý tường cách mạng nhát trong nền văn hoá quy hoạch đô thị hiện đại". Tiếp theo những năm 1952 1955 Le Corbusicr thiết kế đơn vị ở Nantes Régé. Năm 1957 1959: tổ hợp nhà ở ở Berlin. Năm 1968: tổ hợp nhà ở Phiecmini. Trong tất cả các ngôi nhà trên, Lc Corbusier đã có một số thay đổi để cho kiểu nhà thích hợp với hoàn cảnh từng địa phương có địa hình và bối cảnh kinh tế xã hội khác nhau.

 

Những năm 1960 1970: Liên Xổ chủ trương xây dựng thí điểm một số tổ hợp nhà ở chung cư lớn với sự hoạt động tích cực của các KTS hiện đại, đặc biệt là KTS. Nathan Ostcnnan, G.A. Gradov.

Cũng trong những năm 60 80, ở Hoa Kỳ xuất hiện rất nhiều tổ hợp thiết kế và thi công nội ngoại thất nhà ở chung cư cũng mang tính chất thực nghiệm, đặc biệt ở các thành phố và bằng lớn như New York, Chicago, Caliíomia... như: tổ hợp nhà ở lớn trên quảng trường Keep Bay (Ncw York) KTS. Pei. Khu nhà ở La Fayette Park ở Detroit KTS Mics van dcr Rohe và Hilbergeime. Những tổ hợp nhà ở lớn ở New Jersey và Chicago KTS. Mies van der Rohe. Tổ hợp nhà ở Marina City ở Chicago KTS Bertrand Goldbcrg. Trung tâm John Hencok ở Chicago KTS. Skidmorc, Ovvings và Merryll.

Các nước Mỹ Latinh mà tiêu biếu nhất là Brasil, có: Tổ hợp Villa Isabelle ở Rio. Tố hợp nhà ở ở Pedredre Hulici KTS. Alfonso Reìdi. Tổ hợp nhà ở không lổ "Copan" ở Sao Paolo. Tổ hợp nhà ở ở Bclu Horizont (1951), thiết kế đô thị mới (1955) KTS. Oscar Niemcycr.

Những năm 70 90, tổ hợp nhà ở 1ỚI1 bắt đẩu xuất hiện nhiều ở các nước phát triển chậu Á, đậc biệt là Nhật bản và Hàn Quốc: Dự án thiết kế xây dựng lại thành phố Tokyo vào thập niên 70 của KTS Kenzo Tầngc. Nhà kiểu căn hộ Seôch ở ngoại ô Seoul Hàn Ọuốc (1998) do KTS Samoo thực hiện.

Thiết kế và thi công nội ngoại thất chung cư là loại hình nhà ở Thường phát triển là do tác động liên hoàn của một loạt các yếu tố có tính chất XĨThội: Lối sống xã hội, cấu trúc dân số, sự phát triển của thế chế xã hội và các điều kiện địa lí khí hậu... đều có ảnh hưởng đến sự tiến hoá của loại hình nhà ở, quyết định nội dung và hình thức của kiểu dáng nhà ở chung cư. Trong tất cả các yếu tố, thì sự phát triển lối sống có tính chất quyết định.

Các khuynh hướng và giải pháp cho thiết kế và thi công nội ngoại thất nhà ở chung cư ở các đô thị lớn

Mở rộng quy mô, sức chứa của tổng thể

Thi công những toà nhà chung cư 5 tầng, có từ 4 - 6 đơn nguyên, được thiết kế có sức chứa 400 người đã biến thành những khu nhà để ở phát Lriển với sức chứa 3000 6000 người hoặc nhiều hơn thế. Lấy ví dụ những nhà 45 tầng có nhiều đơn ngưyên được xây dựng ở thành phố Toliatchi Nga có chiều dài hàng trăm mét, bao gồm 20, 30 hay rất nhiều các đơn nguyên.

Số tầng của các nhà ở lớn cũng ngày càng gia tăng, ở Liên Xô cũ trong giai đoạn đầu của cuộc cách mạng xây dựng nhà ở, những ngôi nhà với kiểu kiến trúc và kết cầu đơn gián cao khoảng 5 tầng. Từ giữa những năm 60, xây dựng hàng loạt nhà 9 tầng. Đến những năm 70, sự phân hoá nhà ở theo tầng rất rõ. Người ta bắt đầu thi công những toà nhà lừ 12 tầng đến 25 tầng. Trong tương lai đòi hỏi các khu ở có sự phân chia rõ rẹt số tầng lừ 1 2 tầng cho đến 28 30 tầng, nhưng nhà ở thường chỉ đến 24 tầng. Trên 24 tầng là văn phòng và khách sạn.

Hình 6.26: Tổng th ể lớn tươn g lai Sai gon Pearl ở thành phố Hồ Chí Minh

Sự gia tăng về tính đa dạng các kiểu căn hộ trong tổng thể nhà ở lớn.

Cùng với việc mớ rộnq tối đa kích thước trong chính ngôi nhà là sự gia tăng tính đa dạng và số kiểu căn hộ trong tổng thể nhà ở lớn. Trước tiên là những căn hộ từ 1 4 phòne, cũng có khi là 5 phòng với 5 kiểu bố trí. Còn sau đó trong từng loại chúng còn được chia thành 2 loại: loại nhỏ (kiểu A) và loại lớn (kiểu B). Trong một tổng thể nhà ở lớn có những Căn hộ chí có một hướng tiếp xúc với thiên nhiốn. Phát triển xa hơn là sự X uất hiện của những căn hộ chi có một phòng, nhưng có cấu trúc khác nhau theo cách sắp xếp và quy định chức năng các phòng ở.

Trong cùng toà nhà, bên cạnh những căn hộ đồng mức cao (cùng ở một tầng) là những căn hộ hai tầng thông tầng có những của hàng công xưởng và nhà có lời ra phộ riêng theo công phụ.Sự phân hoá mạnh mẽ và liên tục nhà ở theo thành phần nhân khẩu

Phân hoá tổng thể nhà ở lớn theo kiểu dạng cán hộ đa dạng phong phú đã tạo nên những kiểu dáng đặc trưng cho toà nhà. về sau này càng tăng những kiểu căn hộ cho những gia đình đa thế hệ (từ 3 nhân khẩu trở lẽn) và gia đình hạt nhân thông thường (cho người độc thân và gia đình 2 nhân khẩu), trường hợp cá biệt có những căn hộ cho đại gia đình (từ 5 6 nhân khẩu). Những ngôi nhà như thế được thiết kế mẫu hàng loạt.

Trong trường hợp chia nhà theo trục thẳng đứng, ở hai tầng đầu của toà nhà thường bố trí những căn hộ rộng cho những gia đình lớn và những căn hộ nhỏ cho người có tuổi.

Tăng số lượng và mở rộng loại hình dịch vụ trong nhà ở lớn (cơ quan, xí nghiệp và nhà cho thuê, được bố trí cạnh nhà ở lớn).

Cơ sở dịch vụ là yếu tố liên kết nhà ở với toàn bộ hệ thống địch vụ trong thành phố ngày càng tăng về dung lượng trong câu trúc nhà ở. Theo những tiêu chí hiện hành, trong nhà ở cần bố trí chỗ để môtô, xe đạp và tiền sảnh có hòm thư báo. Cơ sở dịch vụ bố trí gần nhà hay ngay trong nhà.

Trong phát triển nhà ờ, tầng hầm có xu hướng được sử dụng rộng rãi. Tầng hầm có lối ra vào thoải mái từ tiền sảnh, đến thang máy. Tầng trên cùng của toà nhà bố trí vườn cộng cộng (trên sân thượng), các cơ sở dịch vụ của hàng tư nhân, vườn trẻ, sân tập thế thao, câu lạc bộ...

Trong cấu trúc phức tạp của nhà ở, các doanh nghiệp dịch vụ được sắp xếp ở tầng dưới hoặc ở tầng trên cùng, hoặc dọc theo hành lang chuyển tiếp ở các tầng không gian thông tầng.

Tăng cường mối liên kết giữa tổng thể nhà ở lổn và môi trường thiên nhiên cận kc chung quanh

Cùng với việc tính toán đặc thù của khí hậu tự nhiên tại vùng xây dựng, thì trong giải pháp quy hoạch khối của toà nhà và trong kết cấu của nó, các yếu tố liên kết với thiên nhiên được đưa ra nhiều nhất. Ban công và lôgia có diện tích lớn nắng vào sâu (có dạng vườn treo) được bố trí quanh căn hộ, phát triển trong mối liên hệ trực tiếp với môi trường thiên nhiên rộng lớn bao quanh nhằm hướng kiến tạo những hệ thống khu sân vườn liên hoàn trong cấu trúc của chính ngôi nhà kiểu những khu vườn bán công cộng hoặc tư gia. Phđn lớn qua kết quả điều tra đều có kiến nghị bố trí các khu vườn công cộng ở trên sân thượng của khu nhà ở nếu nhà cao trên 16 tầng.

Hiện nay, Iigưòi ta thiên về khuynh hướng thứ hai là tạo ra những sân vườn công cộng cho từng nhóm căn hộ hay cả toà nhà và xem dấy như là một phần quan trọng cấu tạo nên kiến trúc nhà ò. Khuynh hướng này trước kia đã được phát triển rộng rãi ừ những nước hàn đới và những miền hoang mạc (vườn mùa đông, vườn mùa hè) hiện nay nó được phát Triển hầu khắp trân thế giới, kể cả những nước vùng nhiệt đới nóng ẩm.

Tổng thể lớn ở MỹNhà ỏ kiểu bậc thang có sân trời terrasse rất được ưa chuộng tại những nơi địa hình phức tạp, sườn dốc lớn, trên những bãi đất hoang. Với loại nhà này có thể bố trí mỗi căn hộ mộ) sân thượng (sân hiên) rộng rãi và tiện lợi (chiếm khoảng 30 35% diện tích căn hộ). Nhà ữ kiểu bậc thang được ứng dụng rộng rãi ừ Uran, Camtratka, Vlađivôxtôc, Capcazơ và một phần phía Nam Trung Á. Kiểu nhà bậc thang với một toà nhà Lớn được bô trí trên một địa hình hằng phẳng cũng rất phố biến trong giai đoạn đầu công nghiệp hoá. Theo ý kiến của các chuyên gia, kiểu nhà bậc thang trải trên một mặt bằng với các loíii dịch vụ, các tuyến giao thông là môt trong các kiểu nhà có triển vọng trong tương lai.

Kết luận: Môi trường cư trú lí tưởng trong tương lai của xã hội tri thức sẽ không còn sự khác biệt giữa thành thị và nông thôn, sẽ chỉ còn 2 dạng nhà phổ biến. Đó là các biệt thự xanh thấp tầng và các tổng thể nhà ở lớn kiểu sình khí hậu, có dịch vụ công cộng tổng hợp được bố trí, đan cài, bố trí xen kc trong thảm xanh của công viên nghỉ ngợi hệ thống sinh thái rừng đa dạng sinh học.