Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 29/3/2024 - Vietnam12h.com Application
 Chi phí báo giá vật tư xây dựng nhà phố, nhà ở dân dụng

Xác định nhu cầu vật tư xây dựng để báo giá xây dựng nhà phố, nhà ở dân dụng

Những căn cứ để xác định nhu cầu vật tư

Các bản hợp đồng xây dựng, bảng báo giá chi phí thi công nhà phố, nhà ở dân dụng, kèm theo các bản về thiết kế công trình và các bản thống kê vật tư sẵn có.

Chương trình sản xuất xây dựng theo đơn vị thời gian (thường là năm).

Các định mức dự toán, định mức vật tư, định mức hao hụt vật tư.

Yêu cầu về độ chính xác của tính toán.

Tuỳ theo mức chính xác yêu cầu mà nhu cầu vật tư xây đựng có thể được tính:

Trực tiếp từ các khối lượng công việc xây dựng;

Từ lm2 diện tích xây dựng cho mỗi loại nhà điển hình;

Từ một triệu đồng giá trị dự toán xây lắp cho mỗi loại công trình (để lập kế hoạch dài hạn).

Căn cứ vào thống kê kinh nghiệm.

Xác định nhu cầu vật tư về số lượng tính chi phí xây dựng nhà phố, nhà ở dân dụng

Phương pháp dựa vào tài ìiệu thiết kế công trình và chương trình sản xuất xây dựng

Theo phương pháp này, trước hết dựa vào chương trình thi công xây dựng trong năm gồm những công trình nhà phố, nhà ở dân dụng. Sau đó dựa vào bản vẽ thiết kế công trình để lập kế hoạch nhu cầu số lượng vật tư, báo giá thi công.

Nivl = Vicl x Vhh

Nivl : nhu cầu số lượng vật liệu thứ i.

Vicl : lượng vật liệu i cấu tạo vào thực tế công trình nhà phố, nhà ở dân dụng.

Vhh: lượng vật liệu hao hụt ở các khâu (vận chuyển, bảo quản, thi công).

Phương pháp dựa vào thống kê kinh nghiệm

Thường dùng để xác định nhu cầu vật liệu phụ, loại vật liệu rẻ tiền mau hỏng, vì các loại vật tư này khó xác định chính xác bằng định mức.

Xác định nhu cầu vật tư về chủng loại

Được xác định bằng cách : dựa vào bản về thiết kế công trình xây dựng theo tổng hợp đồng, vào chương trình thi công xây dựng và vào các số liệu thống kê kinh nghiệm.

Từ các tài liệu thiết kế ta xác định được khối lượng của từng loại công việc xây dựng và từ các loại công việc này ta xác định được chủng loại vật liệu xây dựng, từ đó áp đơn giá vật liệu thi công nhà phố, nhà ở dân dụng

Trong vấn đề này cần bảo đảm tính đồng bộ theo gót độ toàn công trình, sau đó là theo góc độ từng giai đoạn thời gian. Nếu yêu cầu này không đảm bảo thì tính đồng bộ cũng chưa đạt yêu cầu.

Xác định vật tư dự trữ cho thi công xây dựng nhà phố, nhà ở dân dụng

Nhiệm vụ của công tác bảo đảm dự trữ vật tư

Lập hồ sơ cập nhật cho các bộ phận vật liệu dự trữ cho thi công xây dựng nhà phố, nhà ở dân dụng theo số lượng và đơn giá

Theo dõi sự biến đổi của các bộ phận dự trữ­

Tiến hành kiểm kê tài sản để thực hiện các quy định về quản lý cũng như về; Thương mại và thuế;

Tham gia lập và thực hiện các đơn đặt hàng và cung ứng vật tư

Theo dõi sự phân phối vật tư cho thi công xây dựng nhà ở, nhà ở dân dụng;

Chuẩn bị số liệu để lập đơn giá thi công xây dựng trình chủ đầu tư­

Kiểm tra sự thừa, thiếu của dự trữ, bảo đảm an toàn cho sản xuất nhưng không để chi phí xây dựng nhà ở quá lớn do dự trữ gây nên.

Các loại dự trữ vật tư

Dự trữ thường xuyên

Nhằm đảm bảo cho sản xuất tiến hành bình thường, liên tục trong khoảng thời gian giữa 2 lần cung cấp:

Dtx = Vng x Ttx

Dtx : lượng vật liệu dự trữ thường xuyên;

Vng : lượng vật liệu liêu dùng bình quân 1 ngày;

Ttx : khoảng cách giữa 2 lần cung cấp bình quân (tính theo ngày)

Ttx = ( Σni=1 Vi Ti ) / (Σni=1Vi ) (ngày)

Vi : lượng vật liệu cung cấp lần thứ i ;

Ti : khoảng cách cung ứng lần thứ i (theo hợp đồng)

n: số lần cung ứng (theo hợp đồng).

Dự trữ bảo hiểm:

Nhằm đề phòng cung cấp bị gián doạn hay tính điều hòa của cung cấp bị phá hủy:

Dbh = Vng x Tbh

Dbh: lượng vật liệu dự trữ bảo hiểm ;

Tbh: số ngày cung cấp bị chậm trễ theo kinh nghiệm

Dự trữ cho thời gian chuẩn bị cấp phát

Dcb = Vng x Tcb

Dcb: lượng vật liệu dự trữ thời gian chuẩn bị cấp phát;

Tcb: số ngày cần thiết để sắp xếp vật tư đồng bộ, kiểm tra chất lượng, nhập kho, cấp phát, vận chuyển đến chân công trình (theo kinh nghiệm).

Dự trữ thời vụ: đối với một số vật liệu chỉ được sản xuất theo thời vụ nhất định trong năm hoặc phụ thuộc vào thời tiết (nếu có). Những loại vật tư biến đổi giá theo mùa hoặc dự bảo được sự tăng giá sắp tói.

Dự trữ do hồ sơ thanh toán mua vật liệu đến sớm hơn vật liệu ( nếu có)

Sơ đồ diễn tả tình trạng dự trữ

a) Trường hợp sử dụng quả định mức dự trữ

b) Trường hợp cung cấp bị chậm

Các hình thức tổ chức mua sắm vật tư

Mua sắm vật tư có thể theo hình thức trực tiếp từ nơi sản xuất vật tư hoặc qua các tổ chức thương mại trung gian.

Việc mua sắm vật tư trực tiếp từ nơi sản xuất có thể làm giảm bớt chi phí cho khâu trung gian, cũng có thể mua sắm theo hình thức đưa thẳng đến chân công trình hoặc qua kho trung gian, có qua khâu sắp xếp vật tư đồng bô.

Việc mua sắm vật tư được thực hiện theo hình thức hợp đồng mua sắm, trong đó nói rõ yêu cầu số lượng và chất lượng vật tư, thời hạn cung cấp, giá cảf điều kiện thanh toán, quy định thưởng phạt. Trong trường hợp đặc biệt, việc mua sắm vật tư có thể áp dụng hình thức đầu thầu.

Để theo dõi và thực hiện công tác cung ứng vật tư trong doanh nghiệp phải có một bộ phận chuyển trách thực hiện nhiệm vụ này.

Tổ chức kho bãi bảo quản vật tư

Nhiệm vụ của công tác bảo quản vật tư

Tổ chức thu nhận vật tư theo đứng số lượng và chất lượng một cách chính xác nhò các phương tiện cân, đo và thí nghiệm phù hợp

Tổ chức lưu kho hợp lý để bảo đảm chất lượng vật liệu, bảo đảm dễ dân g cho cấp phát và an toàn;

Tổ chức cấp phát vật tư theo đứng tiến độ, số lượng và chất lượng yêu cầu­ thường xuyên kiểm kê và kiểm tra tình hình kho bãi đê kịp thời phát hiện các sai sót nhằm khắc phục và sẵn sàng cung cấp thông tin về tình hình vật tư cho công tác quản lý sản xuất;

Cung bộ phận cung ứng tiến hành lập và thực hiện các hợp đồng mua sắm vật tư

Chi phí bảo quản vật tư thi công xây dựng nhà ở dân dụng, nhà phố

Các loại kho

Trong xây dựng, kho bảo quản vật tư có thể đặt ở vị trí trung gian hay tại chân công trình, có thế đặt phân tán hay tập trung, có thể là công trình lắp ghép sử dụng ỉuân lưu hoặc xây dựng dùng cho một lần, kho có thể có mái che hay là bãi ngoài trời.

Yêu cầu

Trang bị cho kho bảo quản phải bảo đảm cho công việc thu nhận và cấp phát nhanh chóng với mức cơ giới hóa và tự động hóa phù hợp

Phải có quy chế tạo động và an toàn trong kho một cách chật chẽ.

Những biện pháp cơ bản để nâng cao việc sử dụng vật liệu trong xây dựng

Nghiên cứu các loại mất mát vật liệu khác nhau là để sử dụng chứng một cách hợp lý nhất trong quá trình xây dựng. Tuỳ thuộc vào nguyên nhân và nơi phát sinh phế liệu và mất mát vật liệu người ta phân chia các biện pháp trừ bỏ lãng phí vật liệu thành các nhóm:

Liên quan đến quá trình vận chuyển. Liên quan đến quá trình gia công.

Liên quan đến quá trình bảo quản trong kho.

Liên quan đến quá trình lắp đặt kết cấu và chi tiết.

Nhóm biện pháp liên quan đến quá trình vận chuyển nhằm giảm áp lực lên chi phí, báo giá thi công xây dựng nhà phố, nhà ở hay công trình dân dụng công nghiệp

Tổn thất về vận chuyển đối với một số loại vật liệu xây dựng thường lớn. Biện pháp cơ bản để trừ bỏ lãng phí vật liệu nẩy sinh trong quá trình vận chuyển là áp dụng công nghệ vận chuyển và xếp dỡ hợp lý nhất. Tuỳ theo đặc điểm, tính chất của từng loại vật liệu mà sử dụng các phương tiện vận chuyển khác nhau. Ví dụ đối với vật liệu rời và bụi nên đóng gói trong các bảo bì, thùng chứa có độ kín thích hợp, vận chuyển bằng các toa két kín, việc dỡ được thực hiện bằng khí nén trực tiếp và theo đường ống vào thùng chứa của người tiêu thụ.

Đối với việc vận chuyển và phân phối hỗn hợp bê tông cần áp dụng rộng rãi bằng vận chuyển rung, máy đồ bé tông chấn động, máy bơm bê tông thủy lực và các thiết bị phân phối đặc biệt (vòi rung.... )

Hiện nay, nhà cung ứng vận chuyển vật liệu đến chân công trình (hoặc kho của nơi mua) đang là hình thức được sử dụng phổ biến.

Nhóm biện pháp lièn quan đến việc bảo quản trong kho

Tồn thất ở kho đối với một số vật liệu cũng đạt trị số rất lớn trong khi xếp đóng các vật liệu trực tiếp trên mặl đất, một phần vật liệu bị bẩn và trộn lẫn với đất. Ngoài ra nếu đống vật liệu không có sự ngãn cách thì một phần vật liệu bị vương vãi khi vận chuyển trong khu vực xây dựng. Một số vật liệu khi bảo quản không tốt sẽ mất tính chất của mình hay trở nên không dùng được hoàn toàn dưới tác dụng của không khí ẩm và mưa... Ví dụ vật liệu gỗ với độ ẩm cao dưới tác dụng trực tiếp của các tia mặt trời sẽ bị cong thạch cao và xi măng khi để lâu trong kho với độ ẩm cao sẽ bị vốn hòn và khi bị ướt sẽ dính kết lại thành không sử dụng được, vật liệu bằng kim loại nếu bị ẩm sẽ bị gỉ.

Biện pháp cơ bản để trừ bỏ mất mát vật liệu khi bảo quản ở trong kho là áp dụng các thiêt bị chuyển môn ở kho và bãi phù hợp với nguyên tắc bảo quản vật liệu đặc biệt cần tạo điều kiện và tuân theo đứng các yêu cầu thích hợp đối với việc bảo quản vật liệu về điều kiện nhiệt độ, đô ẩm, cũng như các nguyên tắc xếp đặt và đồ đống vật liệu xây dựng.

Nhóm liên quan đến quá trình gia công vật liệu

Biên pháp cơ bản đd trừ bỏ lãng phí khi gia công vật tiêu là áp dụng quá trình gia công vật liệu hợp lý, đó là:đảm bảo thành phần pha chế vữa, bê tông và các hợp chất xây dựng khác, nâng cao độ chính xác của việc đinh liều lượng pha chế.

Tim mọi biện pháp thu nhặt phế liệu và mất mát vật liệu.

Loại vật liệu sử dụng và chất lượng của nó phải phù hợp với yêu cầu của thiết kế. Nâng cao chất lượng vật liệu khi đưa vào chế tạo hỗn hợp bê tông vữa.

Lựa chọn kích thước vật liệu phù hợp với kích thước của sản phíím.

Áp dụng chế độ cắt gọt hợp lý, nâng cao độ chính xác khi cắt gọt, giám bớt sai sót.

Tận dụng phế liệu bằng cách dùng phế liệu với tư cách là vật liệu để sử dụng trong bộ phận hoặc công trình xây dựtiíỉ khác cũng có thể gia công phế liệu thành vật tiêu mới.

Cần tập trung phế liệu và phân loại chứng cho phù hợp với việc sử dụng chứng sau này, đồng thời mở rộng một cách hợp lý việc tổ chức ciíe phân xưởng chuyển môn hay các xí nghiệp gia công phế liệu.

Nhóm biện pháp liên quan đèn việc láp đặt các kết cấu và chi tiết vào công trình

Biện pháp cơ bản để trừ bỏ lãng phí vật liệu trong quá trình lắp đặt các kết cấu và chi tiết là áp dụng vật liệu và chi tiết có chất lượng cao phù hợp với yêu cầu của thiết kế và quá trình công nghệ thực hiện công tác, ngăn ngừa hư hỏng khi thực hiện các quá trình xây dựng đã cho hay quá trình kề liền trước, đảm bảo sự phù hợp của kích thước vật liệu với kích thước của kết cấu, tăng số vòng quay của vật liệu sử dung để chê tạo công trình tạm thời...

Khi xảy ra hư hỏng trong sản xuất sẽ dẫn đến tồn thất rất lớn về vật liệu. Những tồn thất đó bảo gổm vật liệu phụ thêm khi sủa lại chúng, cũng như trong việc sửa lại những thiệu sót của sản phẩm, bán thành phẩm cung cấp cho công truòng.

Nguyên nhân cơ bản phát sinh hư hỏng là những thiếu sót trong việc quản lý sản xuất trình dộ sản xuất còn thấp của công nhân, thiếu sót trong việc chuẩn bị và kiểm tra.

Biện pháp cụ thể để ngăn ngừa mất mát vật liệu vì sản phẩm hư hỏng là:

Tuân theo đứng quá trình công nghệ thực hiện công tác.

Kiếm tra thường xuyên chất lượng vật liệu và sản phẩm nhận được cũng như quá trình tiến hành công tác.

Tính toán và pìkìn tích nguyên nhân hư hỏng từ đó tìm ra biện pháp để trừ bỏ chúng.

Đảm bảo chất lượng cíìn thiết của dụng cụ và thiết bị,

Nâng cao một cáđi có hệ (hống trình độ kỹ thuật và văn hóa eúa công nhân.

Để thực hiện tốt các điều đó, cần lò chức trao đổi rộng rãi các kinh nghiệm sản xuất, áp dụng trên quy mồ rộng lớn việc kiểm tra lẫn nhau giữa các đội và các bộ phậnlỏng tác. Tiến hành có hộ thống trên các công trường các hội nghị bản về chất lượng sản phẩm với sự tham gia của côníĩ nhan, đội trưởrm sản xuất, ban chỉ huy công trường vth (ư vấn giám sát.

Nâng cao việc sử dụng lại các vật liệu để chế tạo các công trình tạm thời.

Khi xây dựng và tháo đỡ các công trình tạm thời thường có tồn thất lớn về vật liệu sử dung luân chuyển, giá trị các vật liệu này chiếm một tỷ lệ đáng kế trong giá trị công trình xây dựng. Biộn pháp cụ thể để giảm chi phí về gỗ và vật liệu khi xây dựng công trình tam thời là tăng số vòng quay của các vật liệu này. Điều đó có thể thực hiện bằng cách tiến hành việc xây dựng các công trình tạm thời bằng phương pháp lắp ghép. Việc lầp ghép và tháo dỡ các công trình tạm thời cần được thực hiện bầng những công cụ chuvén môn và những công nhân có trình độ tay nghề cao.

Ngoài ra cần tạo điều kiện thường khuyến khích lợi ích vật chất cho công nhân tham gia công tác xây lắp, bảo quản các công trình tạm thời. Việc cải tiến chất lượng công tác xây dựng cũng là một nguồn tiết kiệm vật liệu rất lớn.