Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 25/4/2024 - Vietnam12h.com Application
 Cơ bản thiết kế chi tiết đầu cột kiến trúc Gothic cho nhà ống, nhà vườn đẹp

 

Chất liệu bút sắt và cách vẽ thiết kế.

Vẽ thiết kế sơ bộ chi tiết kiến trúc Gothic cho nhà ống, nhà vườn đẹp với công cụ là bút vẽ có đầu ngòi bằng kim loại, dùng với mực đen.

Mục đích của việc học vẽ bút sắt:

Giúp kiến trúc sư tương lai nắm được những kỹ thuật cơ bản về chất liệu bút sắt để phục vụ cho việc thiết kế vẽ ký họa hay phác thảo ý đồ sáng tác kiến trúc nhà ống, nhà vườn đẹp và các loại nhà ở.

Các loại bút và mực vẽ:

Ngòi bút vẽ:

Bút máy: Loại bút này rẻ, tiện lợi, có thể mô tả kiến trúc tốt, nét đều.

Bút máy ký họa: Đầu ngòi bút được cắt chéo, cũng có loại đầu ngòi bút cấu tạo hạt tròn, có thể biểu hiện được nhiều cách vẽ khác nhau.

Bút kim: Có thể thay đầu bút có các số khác nhau, thích hợp với việc gia công hoặc chỉnh lý các bản vẽ ký hoạ, tuy nhiên dễ bị hỏng.

Mực vẽ:

Mực màu đen, ở dạng lỏng và được chứa trong các lọ, bình.

Loại mực này có bán rộng rãi trên thị trường, tuy nhiên người vẽ nên chọn loại không có đóng cặn để tránh trường hợp tắt hay nhanh khô mực thường rất hay gặp phải.

 

Phương pháp vẽ thiết kế nhà ống, nhà vườn đẹp và các loại nhà ở :

Cách vẽ bút sắt rất linh hoạt, mỗi người có một cách riêng để thể hiện thiết kế sơ bộ, song thông thường khi thể hiện các độ đậm nhạt người ta hay dùng nét đan để tránh bị bết như: đan ô vuông, đan quả trám, đan mắt cáo... giống như phương pháp vẽ bút chì đã học. Nhưng vì tính chất đường nét của bút sắt là rõ ràng, đều và đậm nên dễ tạo sự tương phản mãnh liệt giữa màu đen của mực và trắng của giấy vẽ.

Tuy cách diễn đạt bằng bút sắt là rất phong phú nhưng cũng cần nên tuân thủ theo những bước cơ bản sau:

Chọn cảnh, chọn góc độ cho bản vẽ phối cảnh nhà ống, nhà vườn đẹp và các loại nhà ở, chọn bố cục mà ta cho là đẹp nhất rồi phân tích, nhận xét, so sánh đối tượng vẽ từ các góc khác nhau, mục đích để thức tỉnh trong mình linh cảm thể hiện, tìm tòi ngôn từ sáng tạo, từ đó phương pháp vẽ sẽ được nảy sinh và sau đó mới theo cách nghĩ của người vẽ để bắt đầu vẽ.

Phác sơ bộ tổng thể hình, vẽ tổng quát những nét chính của hình, vì vậy khi phác cần vẽ nhẹ tay để dễ sửa hình nếu sai. Trong khi phác hình cần kết hợp giữa đo và ước lượng, so sánh.

Nếu là đặc tả, vẽ sâu thì cần kiểm tra và chỉnh hình sau khi dựng.

Đi sâu khắc họa, tìm ra một cách thể hiện thích hợp cho mình về ánh sáng, bóng đổ, sáng tối. Cụ thể là tìm những mảng tối, lớn vẽ trước và nhìn tương quan chung để chỉnh lý, tăng độ đậm dần lên.

Khi độ đậm nhạt đã có độ chuyển thích hợp, hài hoà thì nhấn mạnh thêm cho phần trọng tâm, những vị trí gần và làm mờ đi những vị trí ở xa để tạo chiều sâu của không gian. Muốn hướng sự chú ý của người xem vào phần trọng tâm thì cần xử lý đen trắng tương phản mãnh liệt.

Đối với người vẽ mới tiếp xúc với chất liệu bút sắt hoặc phần dựng hình chưa được vững vàng, thì nên dựng hình khái quát bằng chì trước rồi sau đó mới dùng đến bút sắt để tô bóng.

Thiết kế cơ bản đầu cột kiến trúc cổ cho nhà ống, nhà vườn đẹp và các loại nhà ở.

H18. Vĩnh Xuân Quang, 01KT-ĐHBK ĐN, 2001