Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 23/4/2024 - Vietnam12h.com Application
 Giá trị cốt lỗi trong thiết kế thi công khung bê tông cốt thép lắp ghép nhà phố, biệt thự

Điểm quan trọng nhất khi thiết kế khung lắp ghép là phải phân biệt thật đúng kết cấu của khung ra các bộ phận, các cấu kiện nhỏ, chọn các kết cấu có mối nối đơn giản và dễ thi công đồng thời thiết kế đề cao vấn đề giá trị thống nhất hóa các bộ phận nhà ở, nhà phố, biệt thự.

 

 

Thiết kế thi công khung khuyết (khung không hoàn toàn) toàn khối hoặc bán lắp ghép của nhà phố, biệt thự.

Các dầm một đầu có giá trị liên kết với cột một đầu tựa trên tường ngoài mang lực. Hình thức bố trí kết cấu có hai loại: dầm thiết kế bố trí theo hướng ngang, bản sàn bố trí theo hướng dọc; dầm bố trí theo hướng dọc, bản sàn bố trí theo hướng ngang,

Thiết kế thi công khung trọn (khung hoàn toàn) toàn khối hóa hoặc lắp ghép của nhà phố, biệt thự

Giá trị gồm có dầm và cột liên kết chặt chẽ với nhau tạo ra độ cứng của nhà, tường ngoài có thể là tường tự mang hoặc tường treo. Hình thức thiết kế bố trí kết cấu khung lắp ghép có thể phân thành các loại sau:

Khung gồm có cột, dầm ngang, dầm liên kết hay còn gọi là giằng .

Chiều dài của cột thông thường là một tầng, hai tầng hoặc toàn bộ chiều cao của nhà (nhà ba hoặc bốn tầng). Hình thức của cột có hai loại, một loại cột không có cồngxon. Điểm liên kết giữa dầm và cột ở mặt bên cột nhờ các tai cột bằng BTCT hay thép hình (hình 4.6), Loại này hình thức bên ngoài và chi tiết cột đơn giản, thuận tiện cho việc chế tạo và lắp ráp. Nhưng nói chung với kết cấu khung, mô men ở chỗ tiếp giáp dầm và cột tường đối lớn, khi liên kết không đủ khả năng chịu mô men âm thì tính cứng của khung kém, khả năng chống lại gió cũng kém, do đó cần phải làm giằng chống gió. Một loại khác cột có côngxon (hình 4.6), dầm với cột và cột với cột liên kết với nhau tại điểm mô men tường đối nhỏ, như vậy có thể giảm được tiết diện của dầm và cột, tăng thêm độ cứng của khung, nhưng kết cấu tường đối phức tạp, chế tạo và vận chuyển khó khăn, cấu kiện có nhiều loại.

Khung gồm có cột và dầm ngang; loại khung này không có dam liên kết, mà lấy bản sàn làm bộ phận liên kết.

Thiết kế thi công cột và sàn tạo thành khung nhà phố, biệt thự: loại khung này không có dầm ngang và dầm liên kết, mà bốn góc của bản sàn trực tiếp liên kết chặt vào mặt bên cột.

Cách nối cột với dầm tùy theo hình thức của khung mà có các biện pháp cấu tạo khác nhau;

Các cột nối với nhau ở mức độ cao hơn mặt sàn, phần dưới của cột trên đặt thẳng lên phần trên của cột dưới, loại này các cột đều có cồngxon và các dầm sẽ tựa lên các côngxon này.

Hai dầm nối trực tiếp với thân cột, ở ngang với mức mặt sàn còn cột phần trên đặt lên trên mối nối của dầm

Ngoài ra, dầm có thể nối trực tiếp với mặt trên của cột hoặc côngxon của cột và bản sàn nối trực tiếp vào cột.

Trong tất cả các trường hợp dầm nối liền với cột bằng các thép góc hoặc thép bản hàn với các bản sắt đệm đã đặt sẵn trong cột và dầm. Các bản sắt đệm đều có ngo sắt đăt trong lòng cột hay dầm trước khi đổ bêtông.

Cách liên kết các tấm tường treo vào khung và dầm tham khảo.