Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 23/4/2024 - Vietnam12h.com Application
 Quản lý kế hoạch giảm giá thành xây dựng nhà xưởng công nghiệp, nhà ở dân dụng

Tính chủ động kém

Do nguồn gốc của nhiệm vụ thi công xây dựng công trình nhân công, nhà phố, nhà ở dân dụng  về mặt vĩ mô, kế hoạch dự án chịu sự hạn chế của thị trường xây dựng, đồng thời chịu sự khống chế của kế hoạch chung do bộ phân chủ quản cấp trên đưa xuống và một số nguyên nhân khác. Vì vậy, kế hoạch dự án không thể lự chủ trong việc sắp xếp kế hoạch sản xuất.

Tính ổn định kém

Kế hoạch xây dựng công trình công nghiệp như nhà xưởng, nhà phố, nhà ở dân dụng chịu sự ảnh hưởng của quy mô công trình, giá thành thi công, thời hạn kế hoạch xây dựng và những điều kiện khách quan bên ngoài và nội bộ làm cho kế hoạch trở nên phức tạp và có nhiều thay đổi.

Tính cân bằng kém

Giá thành thi công xây dựng nhà xưởng, nhà phố, nhà ở dân dụng chịu ảnh hưởng của nhân tố thời tiết rất lớn. Giai đoạn thi công khác nhau thì nội dung thi công khác nhau, tiêu hao vật tư cũng khác nhau, chính vì vậy mà kế hoạch các giai đoạn thi công khác nhau cũng khác nhau.

Xây dựng hệ thống kế hoạch dự án thi công nhà xưởng, nhà phố, nhà ở dân dụng

Phân loại kế hoạch

Có thể phân chia thời hạn kế hoạch thành những kế hoạch dưới đây:

Kế hoạch chung của quá trình quản lý dự án thi công

Kế hoạch chung của quá trình quản lý dự án thì công được quyết định dựa trên quy mô dự án và thòi gian ký hợp đổng với đơn vị xây dựng. Dự án công trình trong vòng 5 năm được coi tà kế hoạch dài hạn. Kế hoạch này vượt ra ngoài dự kiến, tính chiến lược và tính cương lĩnh của nó. Nhiệm vụ của nó là xác định phương châm kinh doanh, mục tiêu của thời hạn quản lý dự án, xác định chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật chủ yếu phải đạt tiêu chuẩn và lựa chọn phương pháp để đạt mục tiêu kinh doanh.

Kế hoạch ngắn hạn

Kế hoạch ngắn hạn tức kế hoạch tài chính kỹ thuật sán xuất thi công theo quý và năm. Nó là cương lĩnh hành động để việc quản lý dự án thi công thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời hạn kế hoạch và nhất thiết phải đạt được mục tiêu, là căn cứ chính để đánh giá và kiểm tra hoạt động quản lý kình doanh. Kế hoạch sản xuất thi công là trọng tâm, biện pháp kỹ thuật còn kế hoạch nguồn vốn lại là kế hoạch mang tính bảo đảm cho kế hoạch thi cống. Kế hoạch tài chính là kế hoạch về kết quả và là sự phân ánh yêu cầu vẻ tài chính của hoạt động kinh doanh dự án thi công.

Kế hoạch công việc trong tháng, tuần

Kế hoạch công việc trong tháng, tuần là sự cụ thể hóa của kế hoạch quý, nó phân chia nhiệm vụ cụ thể đến các nhóm và tổ, tổ chức chí đạo hoại động sản xuất hàng ngày.

Cơ cấu quản lý, trình tự biên chế và phân công biên chế của kế hoạch dự án cơ cấu quản lý của kế hoạch dự án

Công ty lập ra phòng quản lý thống kê kế hoạch, phụ trách quản lý ihống kê kế hoạch sản xuất thi cóng của toàn cóng ty. Giám đốc dự án sắp xếp nhân viên thống kê kế hoạch, họ chịu trách nhiệm tổng kết những kế hoạch tài chính kỹ thuật quý, năm của dự án và thống kê thi công, điều hòa quan hệ về lao động, thiết bị máy móc, cung ứng vật tư trong giai đoạn thi công để bảo đảm thực hiện kế hoạch.

Trình tự và phân công biên chế kế hoạch dự án

Quản lý dự án có trọng điểm là kế hoạch năm. Trình tự, phân công biên chế và nội dung kế hoạch được mô tả như sau:

Do giám đốc dự án chủ trì nhũng nhân viên có liên quan tham dự. Khi tiến hành biên chế, điều đầu tiên là cần phải thảo luận những phương án, kế hoạch kinh doanh sản xuất năm mà cấp trên đưa xuống; Thứ hai là kết hợp với tình hình dự án để dự tính kế hoạch kinh doanh sản xuất năm của dự án đó. Nội dung chính của kế hoạch bao gôm: mục tiêu kinh doanh, sắp xếp thi công, phương pháp bao thầu nội bộ, mục tiêu khống chế kế hoạch, vấn đề chính và đối sách giải quyết vấn đề. Lập nên đự thảo phương án kế hoạch năm của dự án này đồng thời báo cáo với cấp trên, thiết lập nên kế hoạch chuyên nghiệp, tổ hợp và cân bằng chúng; lập nên kế hoạch và cuối cùng là tổ chức bàn giao.

Phân công của kế hoạch chuyên môn quản lý dự án có nghĩa là:

Nhân viên kế hoạch chịu trách nhiệm lập nên bản tổng hợp chỉ tiêu kế hoạch năm, kế hoạch thi công và kế hoạch phối hợp chuyên môn; Kỹ sư chịu trách nhiệm íập nên kế hoạch và biện pháp tổ chức kỹ thuật; Kế toán tài chính chịu trách nhiệm thiết ỉâp kế hoạch tài chính và kế hoạch giảm giá thành thi công xây dựng nhà xưởng, nhà phố, nhà ở dân dụng.

Nhân viên quản lý vật tư thiết bị chịu trách nhiệm thiết lập nên kế hoạch sắp xếp máy móc, kế hoạch cung ứng vật tư và kế hoạch đặt hàng gia công linh kiện.

Hệ thống kế hoạch dự án xem sơ đồ 3.1.

 

Sơ đồ hệ thống kế hoạch dự án

Nội dung kế hoạch của dự án thi công nhà xưởng, nhà phố, nhà ở dân dụng

Kế hoạch tổng hợp năm

Kế hoạch tổng hợp năm còn được gọi là kế hoạch tài chính kỹ thuật sản xuất năm, nó được tạo thành từ hai kế hoạch đó là kế hoạch bào đảm thi công và kế hoạch tài chính. Hệ thống kế hoạch như sơ đồ 3.2.

Nội dung kế hoạch tổng hợp năm kế hoạch thi công

Kế hoạch thi công là trọng tâm của kế hoạch tài chính kỹ thuật thi công, là kế hoạch phân ánh sản xuất thi công dự án, là căn cứ để biên chế các kế hoạch chuyên môn khác, có thể chia thành một số nội dung như sau:

Bảng dự án thi công phân ánh tình hình nhiệm vụ của dự án công trình trong thời hạn kế hoạch. Phải liệt kê những tên công trình theo hợp đồng đã ký kết như: công trình đang thi công, mới khởi công, thi công lại, hoàn thành, đặc trưng công trình, đơn vị xây dựng, bộ phân chủ quản, tính chất dự án công trình, đặc điểm công trình... trong năm. Trong biểu 1 nên có thòi gian khởi công, phục hồi và hoàn thành thi công, lượng công trình kiến trúc thực tế và công trình không thể hoàn thành trong năm nên ghi chú rõ là bộ phận đạt được theo cách gọi tượng trưng.Bảng tổng hợp chỉ tiêu kế hoạch năm

 

 

 

Sơ đổ 3.2: Sơ đồ hệ thống kê hoạchKế hoạch lượng công việc lắp dặt kiến trúc là chủ thể của kế hoạch hoàn thành công trình, dùng số lượng tiền và hàng hóa để thể hiện quỵ mô tổng của việc thi công trong nãm, quý. Tổng giá trị được tính theo giá cả dự toán của sơ đồ thi công bao thầu công trình.

Kế hoạch lượng công trình kiến trúc: thực tế là các kế hoạch mang tính bảo đảm, là căn cứ cơ bản của lao động, nguyên liệu, thiết bị máv móc, linh kiện và sắp xếp tiền vốn.

Kế hoạch tiến độ thi công là bộ phận chủ yếu của kế hoạch công nghệ công trình đã được điều chỉnh sau khi tổng hợp và cân nhắc, là cơ sơ của tổ chức thi công bao gồm ngày khởi công và hoàn thành của dự án công trình, lượng công trình kế hoạch và trình tự trước sau của việc thi công hạng mục công trình.

Kế hoạch bảo đảm

Đây là kế hoạch về các nguồn lực đẩu tư cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch thi công :

Kế hoạch biện pháp tổ chức kỹ thuật là biện pháp quan trọng để hoàn thành thi công và thực hiện chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật chính, nội dung chủ yếu bao gồm: Đảm bảo biện pháp hoàn thành công trình trọng điểm, hoàn thành dự án thi công, thực hiện thi công bình quân, năng cao trình độ kỹ thuật thi công; đảm bảo biện pháp tổ chức kỹ thuật về các phương diện như chất lượng công trình, đổi mới công nghệ sản xuất, cải thiện điều kiện lao động, tiết kiệm nguyên vật tiêu, giảm giá thành, sản xuất an toàn và năng cao trình độ quản lý thi công.

Kế hoạch lao dộng và lương lao động được đề ra dựa trên mục tiêu kế hoạch thì công. Bao gồm kế hoạch về năng suất lao động, số lượng nhân viên, mức lương và tv lệ giờ công chuyên môn trong thời hạn kế hoạch. Đổ thực hiện quản lý dự án dựa trên cơ sở tách rời giữa cấp quản lý và cấp thực hiện cần phải dựa trên số lượng lao động, trên các công việc mà dự án kế hoạch thi công cầntrong thời hạn kế hoạch, báo lên bộ phận quản lý lao động để cung cấp lượng lao động đạt tiêu chuẩn theo số lượng về thời hạn kế hoạch, đồng thời đưa ra kế hoạch về chi phí lao động và quản lý chi phí lao động cần thiết cho việc hoàn thành lượng công việc thực theo thời hạn kế hoạch.

Kể hoạch lắp đật thiết bị máy móc là kế hoạch được đề ra căn cư vào mục ttêu của kế hoạch thi công dư án, bao gồm kế hoạch về hai phương diện về mức độ cơ giới hóa thi công và lượng máy móc thi công cần thiết cho các hạng mục thi công .

Kế hoạch cung ứng nguyên liệu. Căn cứ vào mục tiêu kế hoạch thi công đưa ra những nguyên vật liệu cần thiết cho các hạng mục thi công trong thời hạn kế hoạch, bao gồm các loại nguyên vât liệu quy cách, số lượng và thời gian đưa vào công trường thi công.

Kế hoạch cung ứng nguyên, phụ liệu. Căn cứ vào mục tiêu kế hoạch thi công đưa ra những nguyên, phụ liệu, bán thành phẩm cần thiết trong các hạng mục thì công trong thời hạn kế hoạch bao gồm các loại nguyên, phụ liệu, bán thành phẩm, quy cách, số lượng và thời gian đưa vào công trường thi công.

Kế hoạch hài hòa, phôi hợp chuyên môn hoá. Dựa trên mục tiêu của kế hoạch thi công đưa ra yêu cầu phối hợp lẫn nhau, thi cóng đồng bộ về các hạng mục thi công công trình của các lĩnh vực chuyên môn trong thời hạn hợp đồng. Bao gồm ngày phối hợp, lượng công trình và nội dung hoàn thành v.v...

Kế hoạch tài chính

Kế hoạch tài chính phân ánh kế hoạch sau khi công trình thi công và thành quả của hoạt động kinh doanh sản xuất của nó bao gồm kế hoạch giảm giá thành và kế hoạch tài chính.

Kế hoạch giảm gìá thành. Dựa trên mục tiêu của kế hoạch thi cong, đưa ra ty lộ và mức giảm giá thành sản phẩm của các hang muc thi công công trình trong thời hạn kế hoạch.

Kế hoạch tải chính. Dựa trên mục tiêu của kế hoạch thi công đưa ra sô tiền cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ, nguồn gốc, lợi nhuận và phân phối thu nhập của số vốn đó cùng quan hệ rút, nộp tiền.