Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 19/4/2024 - Vietnam12h.com Application
 Thiết kế Đền Athèna và quần thể kiến trúc Aero pole đẹp

Thiết kế Acropole là tên gọi của những quần thể công trình đền đài, tường thành, thi công xây dựng trên những khu đồi cao, dùng vào mục đích lễ nghi hay tôn giáo. Thiết kế kiến trúc đẹp với chữ Acropole với chữ A viết hoa ở đầu dó có nghĩa là Acropole ở Athènes cao 70 mét so với khu vực xung quanh, có kích thước 300x130 mét được thi công xây dựng vào thế kỷ thứ V Tr. C.N.

 

Kiến trúc nhà thờ Nữ Thần Athèna đẹp

Nữ Thần Athèna, một vị Thần nổi tiếng trong các truyền thuyết Cổ Hy Lạp, là người bảo vệ kinh đô nước Hy Lạp xưa (nay là thành phố Athènes, Thủ đô của Hy Lạp). Nhân dân đã thi công xây dựng một quần thể kiến trúc đẹp tuyệt vời để thờ phụng Nữ Thần Athèna trên một ngọn đồi là Acropole. Thiết kế Quần thể kiến trúc Acropole gồm có đền Parthénon, nhà đền Erechtheion, cổng Propy- lées, đền Nikê và tượng Thần Athèna.

Các nghệ sĩ, kiến trúc sư Hy Lạp đã dành tất cả tâm huyết tôn thờ Nữ Thần Athèna bằng những kiệt tác kiến trúc và điêu khắc. Nhà đền Parthénon được liệt vào danh sách bảy kỳ quan của Thế giới Cổ đại. Tác giả phần kiến trúc là các kiến trúc sư Ich- tinos và Calicrates, đã thiết kế và chỉ đạo thi công xây dựng ngôi đền từ năm 447 đến năm 438 Tr.C.N. Phần điêu khắc được nghệ sĩ bậc thầy Phidias hoàn thành vào năm 431 Tr.C.N. Ngôi đền được thi công bằng đá cẩm thạch theo hệ thống kiểu cột Đôrich mạnh mẽ và trang nghiêm, có tỷ lệ đẹp đẽ nhất đã trở thành chuẩn mực với thiết kế kiến trúc nhà đền đẹp cổ đỉển phương Tây. Đền Erechtheion cũng là một kiệt tác của kiến trúc Hy Lạp nhưng theo hệ thống cột Iônic, tác giả là kiến trúc sư Phiôclex đã đưa ra một dạng cột độc đáo là cột hình thiếu nữ được gọi là Caratít. Tượng sáu cô gái đẹp duyên dáng với những nếp áo mềm mại đứng thay vị trí các cột đá làm nhiệm vụ đỡ các dầm mái. Dạng cột Cariatít từ đây được phổ biến trong kiến trúc cổ điển phương Tây!

Thiết kế kiến trúc nhà Đền Erechtheion đẹp

Nhà Đền Erechtheion đẹp thi công làm để nhà thờ hai Thần Athèna và Poseidon. Trong kiến trúc đền đài Hy Lạp thì Erechtheion là đền duy nhất có mặt bằng không đối xứng, đó là một hiện tượng kỳ lạ nhưng lại trở thành một kiệt tác! Nhà Đền Erechtheion được thiết kế thi công xây dựng sau Parthénon. Khởi công năm 424 và hoàn thành năm 406 Tr.C.N. Thi công Erechtheion cạnh đền Parthénon đã làm tôn vẻ đẹp của quần thể kiến trúc Acropole. Thiết kế Hai công trình kiến trúc với hai vẻ đẹp hoàn toàn khác nhau đã đối thoại với nhau tạo nên không gian phong phú. Parthénon thì mạnh mẽ, cao lớn có mặt bằng hoàn toàn đối xứng với cột thức Dôrich, Erechtheion thì nhỏ hơn, đứng nép một bên, duyên dáng với thức cột Iônic, và hàng cột Cariatít (những cô gái nô lệ xứ Ca­ria), và mặt bằng đền ở thể tự do không đối xứng.

Hàng năm ở Athènes có tổ chức lễ tôn vinh Nữ Thần Athèna ở Acropole và cứ bốn năm có một lễ trọng. Tại đây, người ta tổ chức thành một đoàn rước lễ diễu hành về Acropole, trên đường đi quanh đồi Acropole họ có thể nhìn ngắm các công trình ở trên đồi xuất hiện lần lần dưới những góc độ khác nhau. Sau đó, theo các bậc đá đoàn rước lễ lên đồi vào cổng Pro­pylées; từ đây quần thể kiến trúc và tượng đài trải rộng ra khang trang lộng lẫy với ba công trình chính là Parthénon, Erech- theion và tượng Athèna ngoài trời (vì trong đền còn có tượng Athèna nữa). Cuộc lễ bắt đầu, các thiếu nữ đang áo choàng mới cho tượng Nữ Thần Athèna, tượng này bằng đồng, cao 9m khảm ngà voi và vàng (số lượng trên một tấn vàng). Đây là một tác phẩm điêu khắc lớn của Phidias, nay không còn nữa.

Thiết kế kiến trúc không gian nhà Đền Parthénon đẹp

Đền Parthénon

Trên Acropole ở Athènes đền Parthénon là ngôi đền đẹp nhất Hy Lạp lúc bấy giờ, được thiết kế và chỉ đạo thi công bởi hai kiến trúc sư kiệt xuất thời Cổ đại là Ichtinos và Callicrates, xây dựng từ những năm 447 - 438 Tr.C.N mới hoàn thành.

Đền Parthénon trên mặt bằng được chia làm ba phần rõ rệt. Pronaos (tien sảnh), Naos (gian thờ, có chỗ để tượng nữ Thần Athèna phần cuối) và Opictodom (Phòng để châu báu).

Ngôi đền có hành lang cột bao quanh, hai mặt chính có tám cột, dùng thức cột Dorich, và do chú ý đến sự tương quan đến kích thước con người, nên trông dáng vẻ rất sáng sủa, cao sang nhẹ nhàng và gần gũi.

Công trình dùng loại đá cẩm thạch trắng, có mặt bình thường lạnh và dịu, những tiếp xúc với ánh nắng hay hơi ẩm thì bề mặt trở lên sáng hơn và ẩm hơn các phần trên của mái bộ phận sơn tường hình tam giác với các chi tiết trang trí lại được dùng màu sắc mạnh mẽ để bộc lộ vẻ hào hoa rực rỡ. Narthéno có kích thước 30*70 mét ngoài những giá trị về kiến thức, về điêu khắc cũng rất có giá trị.

Thần Poseidon

Ngày nay, các di tích Parthénon, Erechtheion, Propylées và Nikê vẫn còn tuy không toàn vẹn nhưng vẫn là một điểm du lịch nổi tiếng Hy Lạp, là mẫu mực cho giới kiến trúc sư và nghệ thuật tạo hình trên thế giới đến học tập.

Các nghệ sĩ Hy Lạp thời xưa là những bậc thầy về nghệ thuật thị giác: những cột biên của công trình Parthénon lớn hơn khoảng cách các cột giữa một chút, tất cả những thủ pháp tài tình này đều nhằm điều chỉnh những sai số thị giác của một công trình đồ sộ trong không gian. Phần điêu khắc của Phidias ở Parthénon là những kiệt tác với một khối lượng lớn điêu khắc ở hai mái hồi, chín mươi hai hình điêu khắc trên khung mêtốp, 200m dải băng trang trí đầu cột.

Cái đẹp mẫu mực mà Phidias đạt được là sự hài hòa giữa thể chất và tinh thần của con người, mang tính chất nhân văn cao. Con người được ca ngợi và trở thành thước đo mọi giá trị thẩm mỹ. Điều ấy được thể hiện rõ nhất trên cái điêu khắc về sự ra đời của Athèna trên mái hồi phía Đông và cuộc chiến đấu giữa Athèna và Poseidon trên mái hồi phía Tây. Đền Parthenon xứng đáng là kiệt tác mẫu mực nhất về cái đẹp của kiến trúc Hy Lạp cổ điển, nó là chuẩn mực về kiến trúc và điêu khắc cho nghệ thuật phương Tây suốt hàng chục thế kỷ sau.

Đền thờ Nữ Thần Artémis

Vào thế kỷ thứ V (Tr.C.N), nhân dân thành phố Ephese, nay thuộc Thổ Nhĩ

Kỳ, đã xây dựng một ngôi đền tráng lệ để thờ phụng nữ Thần Artémis. Ngôi đền làm theo kiểu kiến trúc Hy Lạp
tuyệt đẹp, được liệt vào một trong 7 kỳ quan của Thế giới Cổ đại.

 

Khách thập phương mang lễ vật quý giá hành hương đến dâng lên nữ Thần hàng ngày rất đông; vàng bạc châu báu ùn ùn tuôn về cất trong kho khiến cho đền Artémis nổi tiếng là một kho báu của thế gian.

Nữ Thần Artémis cũng tức là Diana theo tên gọi của người La Mã. Nàng là con của nữ Thần Lêtô và Thần Zeus, em sinh đôi của Thần Apollon. Diana nổi tiếng là nữ Thần săn bắn có tính khí mạnh mẽ như con trai. Chính vì thế, ở ngôi đền này, các kiến trúc sư đã sử dụng loại cột Iônic là một trong hai loại cột "nữ giới", nhưng cột Iônic có dáng mạnh mẽ hơn cột Côr- anh.

Tính khí nóng nảy khắc nghiệt của Artémis được thể hiện rõ trong cuộc trừng phạt tên khổng lồ Tisios (Tixiox) kẻ đã can tội truy đuổi nữ Thần Lêtô, mẹ của nàng và Apollon. Anh em nàng đã dùng những mũi tên vàng hạ thủ tên khổng lồ này. Cùng với những mũi tên đó, anh em nàng lại trừng trị nàng Niôbê vì tội ngạo mạn đã khinh thị xúc phạm đến nữ Thần Lêtô.

Thần Zeus

Artémis là một cô gái đẹp, nhưng nàng trinh nữ này lại khước từ mọi tình yêu lứa đôi trần tục. Chính vì thế, khi chàng thợ săn đẹp trai tài ba Artéon vô tình đi lạc vào khu hang động cấm ở rừng Kitêrông, nơi các tiên nữ tắm, vui chơi, chàng đã "phạm tội" lỡ trông thấy tấm thân trắng ngọc ngà của Artémis, thế là từ xấu hổ chuyển sang tức giận, nàng đã biến Artéon thành một con hươu vàng đốm đền và chính đàn chó săn của chàng đã xông vào xé xác con hươu khốn khổ. Cái chết oan uổng của Artéon càng làm tăng uy quyền dữ dội của Artémis.

Từ xa xưa, người ta tôn thờ Artémis là nữ Thần bảo hộ cho muông thú trong rừng, sau chuyển sang là nữ Thần săn bắn và tiếp theo là nữ Thần của cỏ cây hoa lá. Từ đó, Artémis được coi là nữ Thần của sự phì nhiêu, cây sai quả, lúa được mùa. Và như vậy thì theo suy diễn, Artémis trở thành nữ Thần bảo hộ cho sinh nở của trẻ sơ sinh và hạnh phúc gia đình. Từ sự suy diễn này mà việc thờ phụng nữ Thần Artémis cứ phát triển. Nhưng nổi bật nhất và phổ biến nhất, Artémis vẫn là nữ Thần săn bắn, một nàng trinh nữ xạ thủ tuyệt vời.

Vào năm 356 Tr.C.N, ngôi đền bị đốt thành tro bụi bởi một gã hoang tưởng tên là Erostrate. Hắn tin rằng với hành động này hắn sẽ được nổi tiếng muôn thu và nhân loại sẽ không bao giờ thôi nguyển rủa tên vô lại đã phá hoại một kiệt tác nghệ thuật của loài người.