Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 19/4/2024 - Vietnam12h.com Application
 Thiết kế xây dựng chất lượng giá thành âm các phòng trong nhà ở dân dụng

Những quá trình vật lý của phản xạ, hấp thu và khuếch tần năng lượng âm quyết định giá trị âm trong phòng, nhưng những quá trình này trên mức độ rất lớn phụ thuộc vào giải pháp kiến trúc công trình dân dụng, nhà ở hay của phòng.

Thiết kế xây dựng phòng chất lượng giá trị âm tốt khi đạt được những điều kiện sau:

Tất cả mọi chỗ ngồi đều nhận được mức âm to xấp xỉ như nhau.

Trường âm trong phòng đạt được mức độ khuếch tần nhất định, loại trừ những khả năng sinh ra hiện tượng tiếng dội, tiêu điểm âm...

Khi phòng chứa đắy khán giả, thời gian âm vang xấp xỉ thời gian âm vang tối ưu.

Những điều kiện này đảm bảo thỏa mãn khi chọn những giải pháp kiến trúc xây dựng công trình dân dụng, nhà ở có giá trị hợp lý: kích thước, hình dáng phòng, trang âm, nội thất... Phù hợp với mục đich sử dụng của phòng.

Cuối cùng, chất lượng âm trong phòng khán giả, phòng nghe nhạc của ngôi nhà ở dân dụng không thể chỉ đánh giá căn cứ vào những tiêu chuẩn vật lý mà chủ yếu đánh giá từ hiệu quả cảm thự âm chủ quan của nhiều người, nhất là đối với các phòng biểu điễn âm nhạc.

Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng âm trpng các phòng về mặt tâm lý như sau:

Đối với những phòng yêu cầu độ rõ: giảng đường, phòng họp,.. Chất lượng âm đánh giá bằng chỉ tiêu độ rõ âm tiết, mọi chỗ ngồi  đều nghe thoải mái, độ rõ âm tiết ntiư nhau.

Đối với các phòng biểu điễn: hòa nhạc, ca vũ nhạc,... Chất lượng âm đánh giá bằng những chỉ tiêu tâm lý như sau:

Mức độ tự nhiên của âm thanh cảín thụ so với ngoài trời.

Âm thanh nghe sáng sũa, hiểu được rỗ ràng theo thứ tự không gian của nguồn âm, âm không bị méo, truyền cảm mạnh mẽ.

Âm hài hòa cân đối và tính lập thể phân bố đều khắp trên toàn vùng chỗ ngồi. Âm thanh của từng nhỏm nhạc cụ khác nhau bố trí trong dàn nhạc nghe êm tai, có sức biểu hiện cao, thính giả cảm thụ đáy dù. Rõ ràng không bị tổn thất.

Thiết kế chất lượng giá trị âm rạp chiếu phim

Đặc điểm riêng giá trị âm

Hiệu quả âm thanh trong rạp chiếu phim là kết quả đồng thời của hai trường âm: trường âm khi quay phim và trường âm trong rạp chiếu phim.

Khi quay phim kỹ sư âm thanh đã ghi những hiệu quả âm thanh thỏa mãn những yêu cầu khác nhau của phim trường. Khi chiếu phim chỉ cần phản ánh đủ kết quả đã ghi âm lúc quay phim. Vì vậy, yêu cầu thời gian âm vang của rạp chiếu phim đủ ngắn, thường từ 0,8 -1,2 giây (bằng 2/3 thôi gian âm vang lúc dựng phim).

Nguồn âm lúc chiếu phim là loa, công suất âm có thể qua máy khuếch đại tăng lên đủ to, mức âm trực tiếp đến thính giả đủ lớn , bảo đảm được dữ rõ. do đó không cắn nhiều măt phản xạ để tăng cưông mức âm trong phòng. Nếu sử dụng loa không định hưởng, mức âm trực tiếp sẽ không đủ cho những khoảng cách xa.

Muốn đảm bảo truờng âm đều đặn, mức âm yêu cầu trong phòng không chênh lệch quá 3dB, cần thiết kế một số mặt phán xạ để tăng cường mức âm trực tiếp cho phía sau, trừ trường hợp dùng loa định hiiớng mạnh, đủ đảm bảo trường âm đồng đều.

Thể tích phòng

Chỉ tiêu thể tích mỗi chỗ ngồi trong rạp chiếu phim thường lấy bằng 3 - 4m3/ngườì. Chỉ tiêu thể tích bé, thời gian âm vang ngắn, xử lý hút âm ít. Tổng thể tích phòng nhỏ, tiết kiệm vốn xây dựng, trần nhà thấp có lợi để đưa âm phản xạ tăng cường cho âm trực tiếp phía sau.

Hình đáng phòng

Theo tổng kết, tỷ lệ tốt nhất giữa các kích thước phòng:

Cao x rộng x dài = 1 x 2,5 x (3 + 3,5)

Nếu phòng quá dài, mức âm ở phía trước và sau phòng không đồng đều, xuất hiện sự chênh lệch giữa nghe và nhìn. Nếu ngồi xa màn ảnh quá 34 mét, thời gian chẽnh lệch giữa nghe và nhìn khoảng 0,1 giây. Phòng không nên dài quá 30mét, nếu yêu cầu sức chứa, có thể thiết kế phòng dài tới 40mét, khi đó tận dụng trần để phản xạ âm ra phía sau, đồng thời điéu chỉnh máy chiếu để âm phát ra trước hình một ít.

Phòng không nên quá rộng, vì ở tần số cao, tính định hướng của loa trên mặt phẳng nằm ngang tương đối hẹp khi đó thính giả ngồi hai phía màn ảnh sẽ nghe không rõ, hơn nữa khi phòng quá rộng, dễ xuất hiện hiện tượng nhiều loạn của âm phản xạ.

Trang âm

Do những đặc điểm như trên, trong rạp chiếu phim vừa yêu cầu phản xạ (tuy không nhiều), vừa yêu cầu hút âm, khi thiết kế chọn giải pháp xử lý hợp lý. Thông thường trần phía trước là mặt phản xạ cứng, tường sau xử lý hút âm, nhưng không nên quá nhiều, nền thiết kế mặt tường này nghiêng về phía trước một ít để phản xạ âm xuống khán giả gần đó.

Trong một số rạp chiếu phim sử dụng nhiều nhung, thâm... để hút âm vừa không kinh tế vừa không tốt, vì âm tần số trung và cao bị hấp thu nhiều, làm giảm độ rõ.

Vị trí loa phát âm trong phòng các công trình nhà ở dân dụng

Vị trí loa phát âm trong phòng các công trình nhà ở dân dụng

 

Các loa phát âm đặt sau màn ảnh, ở giá trị độ cao bằng 1/2 ÷ 2/3 chiều cao màn ảnh. âm lập thể có thể bố trí thành 2, 3 hoặc 5 cụm loa tuỳ chgn theo mạch âm trong phim. Trường hợp thông thưởng bố trí loa như.

Xử tỷ hút âm lân cận loa phát âm, nếu có săn khấu, thiết kế phân cách sân khấu với loa và xử lý hút âm trong sân khấu để thời gian âm vang trong sân khấu không quá daì, gây nhiều loạn nguồn àm. Nếu không có sân khấu, lân cận loa cũng xừ lý hút âm nhưng không cắn nhiễu.

Một số rạp chiếu phim trước đây của ta xử lý hút âm quá nhiều, thôi gian âm vang ngắn, nghe tudng dổi rõ nhưng khô. kém phong phú.

Qua tổng kết cho thấy, thời gian 3m vang trong rạp tương đối dài nhưng âm trực tiếp tương đối mạnh nền nghe vãn rõ, (30 phong phú cao, chất lượng âm tốt hơn so với trường hớp xử lý hút âm nhiều. Nếu dùng loa định hưởng, tăng cường âm trực tiếp cho khán giả, thời gian àm vang tương đối dài vãn đảm bảo đủ độ rõ và độ phong phú. Trường hợp này, cũng có thể xử lý hút âm trên trắn, tưởng hai bên xừ lý phản xạ. Khi đó cuờng độ âm phản xạ từ hai bên tường sẽ giảm yếu liên tục cho nền không gây nhiẽu loạn độ rõ, tăng được độ phong phú.

Đối với rạp chiếu phim màn ảnh rộng, ngoài thoả mãn những yêu cầu của rạp chiếu phim màn ảnh thuờng, còn thỏa mãn một số yêu cầu khác nhau

Đảm bảo cảm giác lập thể: thoả mãn cảm giấc lập thể nhở ba nhóm loa sau màn ảnh và một số loa hiệu quả đặt trên trắn, tường bên và tường sau.

Các loa hiệu quà này bố trí cách nhau 3-4 mét trên mặt phẳng nằm ngang. Loa đật trên tường trên ban công cao ≥  3m, dưới ban công cao ≥  2,5m.

Để đảm bảo cảm giác lặp thể, thời gian âm vang không nên dài hơn so với phòng chiếu phim màn ảnh thường. Thời gian âm vang đủ ngắn, thể tích phòng bé, giảm dươc chiếu cao trần, xây dựng giá trị tỷ lệ bên ngoài công trình nhà ở dân dụng với giá trị tỷ lệ dài và rộng của màn ảnh rộng, đem lại hiệu quả nghệ thuật kiến trúc tương đối hài hòa.

Muốn có cảm giác phương vị tốt trên toàn khu vực ngồi, thường tránh âm phản xạ sau âm trực tiếp 5mS, những âm phản xạ này làm thay đối cảm giác phương vị. Hiện tượng này dễ nhận thấy, đối với những chỗ ngồi gần tường bên trong phòng nhà ở dân dụng. Vì vậy cần nghiên cứu ý kiến cho rằng nền xử lý hút âm ở tường bên từ cao độ 2,1 mét trở xuống.

Trong rạp chiếu phim màn ảnh rộng, tránh âm phản xạ sau 35mS quá nhiều âm phản xạ này gây cảm giác không trơn tru, âm nghe rời rạc, lạc điệu.