Phương Nam Co LTD
© 19/4/2024 - Vietnam12h.com Application

Đơn giá thi công xây dựng nhà ở


Xuất phát từ tính chất và đặc điểm của công trình nhà ở Công ty TNHH hóa chất xây dựng Phương Nam có thể rút ra một số đặc điểm về đơn giá thi công xây dựng nhà ở và phương pháp thi công xây dựng như sau:

Thi công xây dựng nhà ở thiếu tính ổn định, có tính lưu động cao theo lãnh thổ

Đặc điểm này kéo theo một loạt các tác động làm thay đổi đơn giá thi công xây dựng nhà ở và gây bất lợi sau:

Thiết kế bản vẽ thi công có thể thay đổi theo yêu cầu của chủ đầu tư về tính công dụng hoặc trình độ kỹ thuật, các vật liệu, ngoài ra Thiết kế bản vẽ thi công có thể thay dổi cho phù hợp với thực tế ở công trường xây dựng phát sinh đơn giá thi công xây dựng nhà ở.

Các phương án công nghệ và tổ chức thi công xây dựng nhà ở phải luôn luôn biến đổi phù hợp với thời gian và địa điểm xây dựng. Do đó gây khó khăn cho việc tổ chức thi công xây dựng nhà ở, cải thiện điều kiện làm việc và làm nãy sinh nhiều chi phí trong cho khâu di chuyến lực lượng thi công cũng như cho công trình tạm phục vụ thi công.

Tính lưu động của thi công đòi hỏi phải chú ý tăng cường tính cơ động linh hoạt và gọn nhẹ của các phương án tổ chức xây dựng, tăng cường điều hành tác nghiệp, lựa chọn vùng hoạt động hợp lý. lợi dụng tối đa các lực lượng và tiềm năng thi công xây dựng nhà ở tại chỗ. Địa điểm xây dựng công trình luôn thay đổi nên phương pháp tổ chức thi công và biện pháp kỹ thuật cũng luôn thay đổi cho phù hợp với mỗi công trình xây dựng.

Đòi hỏi cần phải phát triển rộng khắp và điều hoà trên lãnh thổ các loại hình dịch vụ thi công về cung cấp vật tư và thiết bị cho xây dưng. Về cho thuê máy móc xây dựng.

Đơn giá thi công xây dựng nhà ở

Thời gian xây dựng công trình dài, đơn giá thi công xây dựng nhà ở lớn

Đặc điểm này gây nên các tác động sau:

Làm cho Vốn đầu tư xây dựng của chủ đầu tư và vốn thi công xây dựng nhà ở của tổ chức xây dựng thường bị ứ đọng lâu tại công trình. Những biện pháp khắc phục mức độ ảnh hưởng này là: công tác tổ chức quản lý thi công của doanh nghiệp phải chặt chẽ, hợp lý. Phải luôn tìm cách lựa chọn trình tự thi công hợp lý cho từng công trình và phối hợp thi công nhiều công trình để đảm bảo có những khối lượng công tác gối đầu hợp lý, tạo nên những nguồn vốn huy động cho những công trình trọng điểm.

Việc phải chia các giai đoạn thi công ở từng công trình, nhằm tạo ra khả năng sử dụng và điều hợp lý năng lực thi công xây dựng của đơn vị. Thanh toán từng phần khối lượng công tác xây lắp thực hiện và bàn giao đưa vào sử dụng từng hạng mục công trình.

Các tổ chức xây dựng dể gặp phải các rủi ro ngẩu nhiên theo thời gian và thời tiết, chịu ảnh hưởng của sự biến động đơn giá thi công xây dựng nhà ở. Vì vậy tổ chức và quản lý thi công tốt, nhằm đẩy mạnh tiến độ thi công, sớm đưa công trình vào sử dụng là biện pháp quan trọng để hạn chế các tác động ngẫu nhiên xuất hiện theo thời gian như thiên tai, biên động giá cá, phá hoại của kẻ xấu.

Quá trình thi công xây dựng mang tính tống hợp, cơ cấu thi công xây dựng phức tạp các công việc xen kẽ và ảnh hưởng lẫn nhau

Quá trình thi công xây dựng thường có nhiều đơn vị tham gia xây lắp một công trình. Do đó công tác tổ chức quản lý trên công trường rất phức tạp, thiếu ổn định, nhiều khó khăn khi phối hợp hoạt động của các nhóm lao động làm các công việc khác nhau trên cùng một mặt trận công tác. Vì vậy cần phải coi trọng công tác thiẽt kế tổ chức thi công, đặc biệt là phải phối hợp chặt chẽ và nhịp nhàng giữa các lực lượng tham gia xây dựng theo thời gian và không gian. Phải coi trọng công tác điều độ thi công, có tinh thần và trình độ tổ chức phối hợp cao giữa đơn vị tham gia xây dựng công trình.

Thi công xây dựng nói chung thực hiện ở ngoài trời nên chịu ảnh hưởng nhiều của điều kiện thiên nhiên tới các hoạt động lao động

Đặc điểm này làm cho các công ty xây dựng xây lắp khó lường hết được trước những khó khăn phát sinh do điều kiện thời tiết khí hậu, từ đó ảnh hưởng tới hiệu quả của lao động như quá trình thi công có thể bị gián đoạn do mưa, bão hoặc có những rủi ro bất ngờ cho thi công. Ngoài ra thi công xây dựng là lao động nặng nhọc, làm việc trên cao, độ mất an toàn lao động cao. Các biện pháp có thể làm giảm mức độ ảnh hưởng của yếu tổ này là:

Khi lập kế hoạch xây dựng phải đặc biệt chú ý đến yếu tổ thời tiết và mùa màng trong năm, có các biện pháp tranh thủ mùa khô và tránh mùa mưa bão, áp dụng các loại kết cấu lắp ghép chế tạo sẵn một cách hợp lý, nâng cao trình độ cơ giới hoá xây dựng để giảm thời gian thi công ở hiện trường;

Phải đảm bảo độ bền chắc và độ tin cậy của các thiết bị, máy móc xây dựng;

Phải chú ý cải thiện điều kiện lao động cho người lao động,

Phải quan tâm phát triển phương pháp xây dựng trong điều kiện khí hậu nhiệt đới tìm ra các biện pháp thi công hợp lý, phối hợp các công việc thi công trong nhà và ngoài tròi. Kịp thời điều chỉnh tiến độ thi công bằng các phương pháp kỹ thuật hiện đại trong quản lý.

Sản phẩm của ngành Xây dựng thường thi công theo phương pháp đơn chiếc, thi công công trình thường theo đơ đặt hàng của chủ đầu tư

Đặc diểm này gây nên một số tác động đến quá trình thi công xây dựng như:

Thi công xây dựng của các tổ chức xây dựng có tính bị động và rủi ro cao vì nó phụ thuộc vào kết quả đấu thầu.

Việc thống nhất hoá, điển hình hoá các mẫu sản phẩm và công nghệ chế tạo sản phẩm xây dựng gặp nhiều khó khăn, vì cùng một loại công trình xây dựng, nhưng nếu được xây dựng ở các địa điểm khác nhau và các thời điểm khác nhau, chúng sẽ có cấu tạo và công nghệ chế tạo khác nhau.

Không thể xác định thống nhất giá cả cho một đơn vị sản phẩm cuối cùng, giá cả của chúng phải được xác định trước khi chế tạo trong hợp đồng giao nhận thầu hoặc đấu thầu. Do đó doanh nghiệp xây dựng phải thực sự coi trọng công tác ký hợp đồng, tìm hiếu kỹ đặc điểm và yêu cầu kỹ thuật, đặc điểm kinh tế xã hội của địa phương: để có các biện pháp kỹ thuật, quản lý hợp lý nhằm đảm bảo chất lượng, thời hạn và hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài những đặc điểm gây nên những bất lợi kể trên thì những đặc điểm mang tính thuận lợi tạo sự hấp dẫn trong thi công xây dựng đó là các nhà thầu được biết trước: thị trường tiêu thụ, yêu cầu chất lượng nhà ở, thời gian giao hàng, thu nhập tính trước và được chủ đầu tư (người mua) tạm ứng vốn thi công theo tiến độ thi công.

Ngoài ra, ở Việt Nam có những đặc điểm xuất phát từ hoàn cảnh kinh tế xã hội, đã tác động không nhỏ tới công tác tổ chức thi công trong toàn ngành Xây dựng. Lực lượng xây dựng ở nước ta rất đông đáo, đa dạng các loại hình tổ chức và hoạt động, song còn phân tán manh mún, chưa tập trung thành những doanh nghiệp có quy mô lớn, trình độ trang bị máy móc thiết bị tiên tiến còn rất hạn chế. Đội ngũ công nhân lành nghề thiếu. Do đó khả năng đáp ứng yêu cầu của công cuộc công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước còn thấp, khả năng cạnh tranh với các tập đoàn xây dựng quốc tế để thắng thầu các công trình có quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp còn hạn chế. Biện pháp hữu hiệu là thành lập hiệp hội các nhà thầu nhằm tăng khả năng cạnh tranh đối với các nhà thầu quốc tế.


xaydung