Phương Nam Co LTD
© 19/4/2024 - Vietnam12h.com Application

Kinh nghiệm thi công xây ốp gạch nhà phố biệt thự


Trong các thi công xây đựng phần thô và hoàn thiện, do yêu cầu trang trí, vệ sinh và kết hợp với việc bảo vệ các kết cấu chịu lực người ta tiến hành công tác ốp.

Vật liêu ốp thường là: gạch nung, gạch hoa, gạch men màu, đá hoa, gạch graniíô... (Công ty xây dựng Phương Nam chỉ nghiên cứu phương pháp ốp gạch men sứ).

Một số yêu cầu chủ yếu

Trong mọi trường hợp thi công hoàn thiện ngôi nhà công tác ốp được tiến hành trước khi lát nền,

Mặt ốp phải được làm sạch không để rác bẩn, dầu làm giảm sự dính kết vữa ốp  hoặc làm hoen ố mặt ốp sau này.

Thi công gạch ốp phải được lựa chọn cẩn thận, không dùng những viên nứt nẻ, sứt mé góc cạnh, gạch ốp phải sạch sẽ và được ngâm nước ít nhất là 1 giờ trước khi tiến hành ốp.

Mặt ốp phải đảm bảo vân sắc đồng nhất, hài hoà, không có những vệt vữa, vữa dưới các tấm ốp phải đặc, không có khoảng rỗng, gõ trên mặt tấm ốp không có hiện tượng "bộp".

Vữa dùng để ốp có mác 100, có thể pha trộn 5% hồ vôi so vài thể tích của xi măng để tăng độ dẻo của vũa ốp.

Bề rộng mạch vữa phải đảm bảo quy định, các mạch vữa được chèn xảm bằng vữa cùng màu với mặt ốp, mạch ốp theo 2 phương đứng và ngang phải thẳng, mặt ốp phải thẳng và thẳng đứng.

Chiều đày mạch ốp lấy như sau:

Với gạch men sứ, gạch gốm, đá nhân tạo mạch vữa lấy theo tính chất của phòng và kích thước của tấm ốp.

Với tấm ốp có kích thước lớn hơn 200 X 200 mm bề rộng mạch ốp không vượt quá 3mm.

Với tấm ốp có kích thước nhỏ hơn 200 X 200 mạch ốp không vượt quá 2mm.

Kinh nghiệm thi công xây ốp gạch nhà phố biệt thự

Thi công xây ốp gạch nhà phố, biệt thự

Chuẩn bị vât liệu:

Vật liệu ốp phải đảm bảo kích thước, đồng màu, loại bỏ những viên cong vênh, sứt cạnh hay góc...

Thi công đặt mốc:

Ở phía trên của bức tường ốp, dặt mỗi góc một viên gạch mốc, gắn trực tiếp lên tường bằng vữa thạch cao hay vữa xi măng.

Từ hai mặt của 2 viên gạch mốc thả dọi tạo thành mặt phẳng cần ốp, sau dó cô định 2 viên ăn theo đường dây dọi ở dưới chân tường, 2 viên gạch ở chân tường được điều chỉnh đúng cao độ.

Dựa vào 2 viên gạch mốc ỏ dưới chân tường cãng đây chuẩn nằm ngang và hàng gạch chuẩn, hàng chuẩn có mép trên ăn theo dây, mép dưới bằng mặt nền hay sàn. Khi ốp thì ốp từ trái sang phải, khi ốp đến 2 góc thì sửa lại và dùng thước tầm sửa phẳng ìại hàng chuẩn. Có thể thay hàng gạch chuẩn bằng một thanh gỗ có kích thước bằng môt hàng gạch ốp, trên thanh gỗ chia sẵn kích thước của viên gạch ốp.

Với những tường rộng có thể trát toàn bộ lớp vữa lót, trát xong khía mặt theo ô hình quả trám tạo nhám, sau dó đặt các thanh gỗ cữ theo 2 phương. Các thanh gỗ có Chiều rộng bằng một hàng gạch ốp, khoảng cách giữa các thanh gỗ phải tính toán cho phù hợp với số gạch ốp trong ô và cách nhau không quá 2 - 3mm.

Thi công ốp gạch nhà phố, biệt thự

Trát một lớp vữa mỏng lên tường làm lớp vữa chân, miết vữa đến đâu đặt gạch đến đó để vữa khỏi khô, một tay cầm gạch, một tay dùng bay phết lên lưng gạch một lớp vữa dày 20 - 30mm, sau dó đặt gạch lên tường, điều chỉnh cho phẳng dựa vào dây làm chuẩn và kiểm tra mạch nằm ngang, đùng cán bay gõ nhẹ để cố định viên gạch vào vị trí. Ốp xong một hàng thì đi chuyển lên hàng trên, sau khi ốp xong 3 - 4 hàng thì dùng thước dài kiểm tra ngay để điểu chỉnh kịp thời, hàng trên cùng phải dùng những viên gạch cạnh tròn, ở góc tường dùng những viên gạch góc.

Ốp xong dùng xi măng trắng hoặc xi măng màu trộn với nước lấp dày các mạch, dùng bay miết đi miết lại cho xi măng chèn kín mạch, dùng giẻ lau sạch vữa trên mặt gạch ốp.


xaydung