Phương Nam Co LTD
© 25/4/2024 - Vietnam12h.com Application

Thi công đào đất nhà phố, biệt thự


Phương Nam giới thiệu các loại công trình và các dạng thi công đất nhà phố, biệt thự.

Phương Nam giới thiệu cách phân loại đất.

Phương Nam giới thiệu trình tự thực hiện thi công đào đất nhà phố, biệt thự.

Thi công công tác đất nhà phố, biệt thự

Trong thi công xây đựng nhà ở công tác đất chiếm một vị trí quan trọng. Chất lượng và tiến độ thi công đất có ảnh hưởng quyết định đến chất lượng và tiến độ thi công nền và móng công trình.

Khối lượng công tác đất và mức độ khó đễ trong thi công đất phụ thuộc vào đặc tính cấu tạo của công trình, loại móng, điều kiện địa chất, địa hình, khí hậu, thời tiết, v.v. Nói chung thi công đất khối lượng lớn, công việc nặng nhọc có thể gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại.

Vì vây, việc lựa chọn phương án thi công đất có ý nghĩa kinh tế, kỹ thuật quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng công trình, rút ngắn thời gian thi công, hạ giá thành công trình, giảm những công việc nặng nhọc cho người công nhân.

Thi-cong-dao-dat-nha-pho-biet-thu-18112017

Thi công các công trình đất

Theo thời gian và mục đích sử dụng

Có những công trình hoàn toàn bằng đất như dê đất, đường đất, đập, kênh mương, sân gôn, sân bóng, thành đất, những công trình đó phục vụ cho sinh hoạt và đời sống của con người, là những công trình đất vĩnh cửu.

Phần lớn những công trình đất chỉ phục vụ cho thi công nền và móng công trình, chúng là những công trình đất tạm thời : hô móng, đê quai, dảo dất, giếng đất, tường trình dất.

Theo sự phân bố khôi lượng công tác

Theo sự phân bố khối lượng công tác có hai loại: công trình tập trung và công trình chạy dài.

Công trình tập trung: hố móng, đảo đất, dê quai, sân gôn, sân bóng, v.v.

Công trình chạy dài: đường đất, đê đất, kênh mương, đường hầm, v.v.

Các dạng công tác thi công đất

Trong thi công đất thường có các dạng công tác sau:

Đào dất: là hạ độ cao mặt đất thiên nhiên xuống độ cao thiết kế, như đào hố móng, đào ao, đào hồ, v.v.

Đắp đất: là nâng độ cao mặt đất thiên nhiên lên độ cao thiết kế, như đắp nền đường, nền nhà.

San đất: là làm phẳng một diện tích đất. Trong san đất bao gồm cả đào và đắp. Có hai trường hợp san đất: san đất theo cân đối đào đắp, lượng đất trong mặt bằng vẫn giữ nguyên; san đất theo cốt thiết kế, đất trong mặt bằng có thể được lấy đi hoặc chở đến.

Hớt đất (bóc đất): là lấy đi một lớp đất không sử dụng được trên mật đất tự nhiên, như hớt lớp đất mùn, đất phù sa, đất thực vật, đất ô nhiễm. Hớt đất là đào nhưng không theo độ cao thiết kế mà theo độ dầy của lớp đất cần lấy đi.

Lấp đất: là làm cho chồ đất trũng cao bằng khu vực xung quanh. Lấp đất là dắp đất nhưng độ cao phụ thuộc vào độ cao cúa mặt đất thiên nhiên xung quanh, như lấp ao, lấp hô vôi, v.v.

Đầm dất: là làm chặt nển đất để chống lún khi có tải trọng tác dụng, như đầm nền, đầm chặt đáy hố móng, đẩm gia cường nền đường dất, v.v.

Trong thi công đất thường gặp các công tác chính sau: đào đất, dắp đất và dầm dất.

Phân loại đất

Trong thi công, đất được phân cấp theo sức lao động bị tiêu hao vào việc đào đất và mức độ khai thác đất của từng loại máy thi công. Cấp đất càng cao thi công đất càng khó khãn phức tạp, chi phí lao động, máy móc càng lớn.

Phân loại đất có tác dụng:

Tính toán dự trù lượng đất đổ, đất đắp được chính xác;

Lựa chọn biện pháp thi công đào đất hợp lý: tùy theo từng loại đất mà chọn đụng cụ, phương tiện và máy móc thích hợp để đạt hiệu quả cao nhất; có biện pháp gia cường hố móng khi cần thiết để bảo đảm năng suất lao động, chất lượng công trình và an toàn cho người và máy móc thiết bị;

Giúp cho việc lựa chọn loại đất thích hợp để bảo đảm cường độ và độ bển lâu dài của nền đất đắp;

Giúp cho việc tính toán, dự trù lượng lao động, máy móc, thiết bị và chi phí nhản công chữ công tác thi công đất được chính xác.


xaydung