Phương Nam Co LTD
© 29/3/2024 - Vietnam12h.com Application

Thi công xây dựng công trình nhà ở qua các thời kỳ


Thi công xây dựng công trình nhà ở (bao gồm cả kiến trúc) vừa là một hoạt động sản xuất, lại vừa là một hoạt động nghệ thuật, nên quá trình phát triển của nó vừa chịu ánh hưởng của phương thức sản xuất, lại vừa chịu ảnh hướng của nhân tố thuộc kiến trúc thượng tầng của một hình thái xã hội nhất định.

Thi công xây dựng công trình nhà ở là một trong những ngành sản xuất vật chất xuất hiện sớm nhất trong lịch sử phát triển của nhân loại, nhưng lại có tốc độ phát triển khoa học - công nghệ chậm so với nhiều ngành khác, ở giai đoạn đầu của chế độ phong kiến đã xây ra một số ngưng trệ nhất định trong lịch sử phát triển kiến trúc và xây dựng do sự kìm hãm của chế độ phong kiến gây ra. về nghiên cứu khoa học ở Thi công xây dựng công trình nhà ở người ta bỏ vốn ít hơn so với các ngành khác, (khoảng 1% thu nhập, trong khi đó ở các ngành khác có thể lên tới 10% thu nhập). Người ta chỉ chú ý nghiên cứu ứng dụng và bỏ qua nghiên cứu cơ bản. Một trong những lý do chính của việc ít chú ý đến nghiên cứu khoa học là vì các sáng kiến cải tiến công nghệ xây dựng khó giữ được bí mật.

Thi công xây dựng công trình nhà ở qua các thời kỳ

Về tổ chức sản xuất, Thi công xây dựng công trình nhà ở cũng phát triển chậm hơn. Ở Tây Âu hình thức công trường thú công đã ngự trị từ nửa sau thế kỷ XVI đến mãi gần một phần ba thế kỷ XVIII. Sau đó nền đại cơ khí hoá đã ra đời, nhưng trong xây dựng thì bước chuyển biến này xáy ra chậm chạp hơn vào đầu thế kỷ XX.

Nhìn chung cùng với sự phát triển của xã hội, Thi công xây dựng công trình nhà ở cũng ngày càng phát triển mạnh mẽ về tốc độ, quy mô, trình độ kỳ thuật trong lĩnh vực khảo sát, thiết kế thi công, sản xuất vật tư thiết bị và tổ chức quản lý xây dựng. Các công trình kiến trúc vĩ đại đã và đang tổn tại qua các chế độ xã hội cổ đại, Trung đại, Cận đại và Đương đại ở khắp châu lục là những minh chứng cho tính cổ điển và sự phát triển không ngừng của ngành Xây dựng.

Thời kỳ kiến trúc cổ đại đã để lại những công trình kim tự tháp, lăng mộ, đền đài, thành quách như: quần thê Kim Tự Tháp Cairô (Cố Ai Cập), Đển Páctênông và quần thể kiến trúc trên đồi Acropoon - Aten (Cổ Ai Cập). Quang trường Rôma, đấu trường Côlizê - Rôm (Italia), Vạn lý trường thành (Trung Quốc).

Thời kỳ kiến trúc Cận đại và Trung đại để lại những công trình kiến trúc xuất sắc thế giới: Kiến trúc nhà thờ Rôma, Gótich của thiên chúa giáo, chùa chiền, đen đài, thành luỹ kinh đó và cung điện của vua chúa phong kiến ở Châu Âu và Châu Á như: Nhà thờ XanhPíc - Rôm (Y), nhà thờ Đức Bà-Paris (Pháp), cung điện Véc-Xây (Pháp), đền Ăngco Thom-Angco Vát (Campuchia), đền Tazơmaha - NiuĐéli (Ấn Độ), Cố cung Bắc Kinh (Trung Quốc).

Thời kỳ kiến trúc Đương đại những công trình kiến trúc được xếp hạng cao có: Tháp EpPhen-Paris (Pháp), đơn vị nhà ở lớn MacXây (Pháp), ga hàng không của hãng TWA NiuOóe (Mỹ), nhà hát Opera-Xítnây (úc), Nhà Quốc hội Brazin (Brasinlia), Trụ sở Liên hợp quốc-NiuOóc (Mỹ), quần thế kiến trúc thể thao Olimpic (Nhật bản).

Trong thập kỷ 90 các nhà nghiên cứu và binh luận kiến trúc thế giới đã chọn lọc 10 công trình kiến trúc xuất sắc của Thế kỷ XX. Tiêu chí đế bình chọn và xếp hạng các công trình này dựa trên ánh hướng về kinh tế, tác động và lợi ích đối với đời sống con người, ánh hướng của nó đến các công trình trong tương lai. Sự đối mới công nghệ và ứng dụng công nghệ mới trong thi công.

Mười công trình đó được xếp hạng theo thứ tự dưới đây:

Đường hầm qua eo biển Manche: nằm phía Tây Châu Âu, phân chia giữa Pháp và Anh.

Cầu Cống vàng ở Mỹ.

Hệ thống đường ô tô liên tinh của MỸ.

Toà nhà 102 tầng Empire State Building ở New York - Mỹ.

Đập nước Hoover (Mỹ)

Kênh đào Panama

Nhà hát Sydney Opera House (Australia)

Đập Aswan thượng - Aswan High Dam (Ai Cập)

Trung tâm thương mại thế giới - World Trade Center (Mỹ)

Cảng hàng không Click Lap Kok (HongKong)

Sự phát triển công nghiệp xây dựng ở Việt Nam

Công trình công cộng và nhà ở giai đoạn trước năm 1954

Thực dân Pháp đã xây dựng một số công trình phục vụ cho mục đích thống trị và khai thác tài nguyên ở nước ta. Đó là nhà máy dệt Nam Định, nhà máy in Hà Nội, nhà máy xe lửa Gia Lâm, nhà máy điện - nước Yên Phụ, các cơ sở hạ tầng kỷ thuật ở một số thành phô như giao thông đường sắt, đường bộ, cầu . Ngoài ra thực dân Pháp còn xây dựng một số công trình công cộng như bệnh viện XanhPòn, Nhà hát lớn. Các công trình kiến trúc như: Văn miếu Quốc Tứ Giám, lăng tấm cung điện ở cố đô Huế, đô thị cổ Hội An, khu tháp Chàm, PoPơlênli Crai là những di sản vãn hoá của dân tộc. Trong đó cung điện ở cố đô Huế, đô thị cổ Hội An, khu tháp Mỹ Sơn ở Quảng Nam là những di sản vãn hoá thế giới.

Công trình công cộng và nhà ở giai đoạn trước năm 1954 -1975

Hoà bình lập lại ở miền Bác, nhà nước đã chú ý xây dựng, mở mang hệ thống giao thông, thuỷ lợi, nhà ở trường học như nhà máy gang thép Thái Nguyên, nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo, nhà máy Công cụ sô I, nhà máy Thuỷ điện Thác Bà, công trình thuỷ lợi Bắc Hưng Hái.

Công trình công cộng và nhà ở giai đoạn trước năm 1976 - 1986

Thời kỳ thống nhất đất nước, hàn gắn vết thương chiến tranh và cải tạo kinh tế miền Nam Nhà nước mới có điều kiện tập trung vốn vào xây dựng cơ bản ngày càng nhiều. Do trình độ quan lý Nhà nước về kinh tế còn nhiều hạn chế nên hiêu quả đầu lư còn rất tháp. Một số công trình trọng điểm đã được xây dựng là nhà máy nhiệt điện Phả Lại, xi măng Hoàng Thạch, Thưỷ điện Sông Đà, xi măng Bỉm Sơn. v.v.

Công trình công cộng và nhà ở giai đoạn trước năm 1986 - 2000

Thời kỳ đổi mới toàn diện nền kinh tế quốc dân. Ngành công nghiệp xây dựng phát triển mạnh mẻ. rộng khắp trên các lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân. Tốc độ và quy mô đầu tư toàn xã hội ngày càng cao, chiếm tỷ trọng lớn trong GDP. Thực hiện chính sách nền kinh tế mở cửa và khuyến khích đấu tư nước ngoài, trong giai đoạn này chúng ta đã thực hiện hàng trăm dự án đầu tư xây dựng. Điển hình trong giai đoạn này là sự thành công của các khu công nghiệp Bình Dương, Đồng Nai, Dung Quất, công nghiệp liên doanh dầu khí VIETXOPETRO, các công trình thuộc ngành năng lượng như: đường dây tái điện 500KV Bắc Nam, nhà máy thuỷ điện Yaly ở Gia Lai - Kon Tum, nhà máy điện khí nén Phú Mỹ ở Bà Rịa Vũng Tàu, các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật: cầu. đường và nhiều khu đô thị mới v.v. đã làm tăng thêm đáng kể cơ sở sản xuất. năng lực phục vụ cho nền kinh tế quốc dân. Tính đến hết năm 1997 toàn quốc có 45 khu công nghiệp. 3 khu chế xuất, chiếm 7000ha, 453 doanh nghiệp chiếm 9 vạn lao động. Đến năm 2000 toàn quốc có 67 khu công nghiệp và chế xuất chiếm 1100ha.

Nhìn chung các công trình xây dựng của thập kỷ 90 ngày càng có quy mô lớn. trình độ kỹ thuật cao. hiệu qua của vốn đấu tư và sản xuất xây dựng ngày càng cao.

Công trình công cộng và nhà ở giai đoạn trước năm 2000 - 2010

Thực hiện công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước, dự kiến trong giai đoạn này sẽ có khoảng 100 khu công nghiệp và chế xuất.


xaydung