Phương Nam Co LTD
© 29/3/2024 - Vietnam12h.com Application

Thiết kế thi công nhà ở


Thiết kế xây dựng nhà ở

Công tác thiết kế nhà ở xây dựng nhà ở nằm trong giai đoạn thực hiện các dự án đầu tư có công trình cần xây dựng và bao gồm các công việc chủ yếu như : lập và duyệt các phương án thiết kế nhà ở công trình, tổ chức quản lý công tác thiết kế....

Đề án thiết kế nhà ở theo nghĩa hẹp là một hệ thống các bản vẽ được lập trên cơ sở các tính toán có cắn cứ khoa học cho việc xây dựng công trình.

Theo nghĩa rộng, đó là hệ thống các bản vẽ và các chỉ tiêu tính toán để thuyết minh cho sự hợp lý về mặt kỹ thuật, cũng như về mặt kinh tế của công trình được xây dựng nhằm thực hiện chủ trương đầu tư đã đề ra với hiệu quả và chất lượng tốt nhất.

Thiết kế thi công nhà ở

Nguyên tắc thiết kế nhà ở

Giải pháp thiết kế nhà ở phải cụ thể hoá tốt nhất chủ trương đầu tư thực hiện ở bản dự án khả thi của chủ đầu tư.

Giải pháp thiết kế nhà ở phải phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội và đường lối phát triển chung của đất nước, có vận dụng tốt kinh nghiệm của nước ngoài.

Khi lập phương án thiết kế nhà ở phải xem xét toàn diện các mặt kỹ thuật, kinh tế-tài chính, thẩm mỹ, bảo vệ môi trường, an toàn sản xuất và quốc phòng, phải chú ý đến khả năng tải tạo và mở rộng sau này.

Khi lập các phương án thiết kế nhà ở phải giải quyết tốt các mâu thuẫn giữa các mặt : tiện nghi, bền chắc, kinh tế và mỹ quan.

Phải tôn trọng trình tự chung của quá trình thiết kế nhà ở phương án là trứơc hết phải đi từ các vấn đề chung và sau đó mới đi vào giải quyết các vấn đề cụ thể.

Phải lập một số phương án để so sánh và lựa chọn phương án tốt nhất

Phải đảm bảo tính đồng bộ và hoàn chỉnh của giải pháp thiết kế, bảo đảm mối liên hệ giữa các bộ phận của thiết kế, giữa thiết kế nhà ở và thực hiện xây dựng trên thực tế.

Phải tận dụng thiết kế nhà ở mẫu để giảm chi phí thiết kế nhà ở thực tế

Phải dựa trên các tiêu chuẩn, đinh mức thiết kế, xác định đúng mức độ hiện đại của công trình xây dựng

Phải cố gắng rút ngắn thời gian thiết kế nhà ở để công trình thiết kế nhà ở xong không bị lạc hậu.

Các bước thiết kế nhà ở

Giai đoạn thiết kế nhà ở chính thức là bước tiếp theo của giai đoạn lập dự ánđầu tư xây dựng công trình. Tuỳ theo mức độ phức tạp của công trình mà quá trình thiết kế nhà ở có thể tiến hành theo một bước, hai bước hoặc ba bước (theo NĐ16/07/02/2005)

Thiết kế nhà ở ba bước : bao gồm bước thiết kế nhà ở cơ sở, thiết kế nhà ở kỹ thuật và thiết kế nhà ở bản vẽ thi công. áp dụng đối với những công trình qui định phải lập dự án và có qui mô là cấp đặc biệt, cấp I và công trình cấo II có kỹ thuật phức tạp do cấp có thẩm quyền ra quyết định đầu tư quyết định.

Thiết kế nhà ở hai bước : bao gồm bước thiết kế nhà ở cơ sở và bước thiết kế nhà ở bản vẽ thi công. Thiết kế nhà ở bản vẽ kỹ thuật còn gọi là thiết kế nhà ở triển khai, thiết kế nhà ở bản vẽ thi công còn gọi là thiết kế nhà ở chi tiết.

Thiết kế nhà ở một bước : Thường được áp dụng cho các công trình nhỏ và đơn giản hoặc cho các công trình có thiết kế nhà ở mẫu và được qui định chỉ phải lập báo cáo kinh tế kỹ thuật được gọi là thiết kế nhà ở bản vẽ thi công, kèm theo tổng dự toán của nó. Tổng dự toán lập ra phải bé hơn tổng mức đầu tư được duyệt, nếu không phải thiết kế nhà ở lại.

Nội dung của công tác thiết kế nhà ở và của bản dự án thiết kế

Công tác thiết kế nhà ở nói chung có hai bộ phận chính: tổ chức quản lý công tác thiết kế nhà ở và lập các phương án kỹ thuật - kinh tế của thiết kế.

Nội dung tổ chức quản lý thiết kế

Nội dung này bao gồm các công việc sau :

Tổ chức quá trình thiết kế nhà ở bao gồm từ khâu đấu thầu tư vấn thiết kế, ký hợp đồng, lập thẩm định, xét duyệt, kiểm tra và điều chỉnh thiết kế nhà ở trong suốt quá trình thực hiện.

Tổ chức cơ cấu mạng lưới thiết kế, các hình thức tổ chức kinh doanh của cơ quan thiết kế nhà ở và các chức năng, nhiệm vụ kèm theo.

Xây dựng các tiêu chuẩn, định mức thiết kế.

Xây dựng các quy trình công trình công nghệ lập các phương án thiết kế.


xaydung