Phương Nam Co LTD
© 19/4/2024 - Vietnam12h.com Application

Kỹ thuật thiết kế và báo giá thi công trọn gói cầu thang nhà phố


Thiết kế và độ dốc cầu thang, yêu cầu thiết kế cầu thang

Thiết kế thi công cầu  thang cho nhà phố, nhà dân dụng và báo giá thi công phần cầu thang.

Thiết kế ngôi nhà phố, kiến trúc cầu thang là phương tiện giao thông lên xuống giữa các mặt phẳng nằm ngang còn gọi là sàn nhà có độ cao khác nhau. Các công trình kiến trúc nhiều tầng đều phải thiết kế đường giao thông lên xuống liên hệ giữa các tầng trong đó gồm: Cầu thang thường, thang máy, thang tự chuyển, đường dốc. v. v.

Trong thực tế khi thi công nhà phố, nhà dân dụng Phương Nam đưa bảng giá nhân công đóng cầu thang với đơn giá thi công phần thô cầu thang nhà phố là;

Đơn giá thi công phần thô cầu thang nhà phố bào gồm đóng cốt pha, thi công cốt thép cầu thang, xây thô bật cầu thang là: 5,000,000 VNĐ/cẩu thang.

Khi thiết kế cầu thang, ram dốc, hay các nút giao thông trong nhà phố, nhà dân dụng cần chú ý đến các thông số kiến trúc sau

Đường dốc tầng hầm nhà phố, nhà dân dụng: giới hạn độ dốc từ 0 –200. Độ dốc từ 1:8 trở xuống làm đường dốc thoải. Đường dốc thoải chiếm nhiều diện tích nên chỉ sử dụng ở một số công trình đặc biệt như bệnh viện, gara ôtô nhiều tầng

Thiết kế Cầu thang thường cho nhà phố, công trình nhà dân dụng: giới hạn độc dốc từ 200 – 450. Thích hợp nhất là <=350 cho nhà công cộng, <= 400 cho nhà ở, <= 450 cho thoát người, <= 600 cho kỹ thuật, 70- 900 dùng cho vệ sinh bể nước hoặc mái nhà.

Cầu thang tự chuyển: dùng ở những nơi có luồng người đi lại rất nhiều như của hàng bách hoá, nhà ga. v. v...

Thang máy :dùng cho các nhà cao tầng như nhà ở, nhà làm việc có có tầng cao trên 5 tầng nhằm giảm bớt hao phí năng lượng của người lên xuống cầu thang, tiết kiệm thời gian vận chuyển. Nhà cao tầng cần phải có thiết bị thang máy song bên cạnh đó vẫn phải thiết kế cầu thang thường. Thang máy và cầu thang tự chuyển thiết kế có thiết bị cơ khí phức tạp bảo quản sữa chữa tốn kém.

Hình 5. 1 Độ dốc các loại cầu thang

Yêu cầu thiết kế thi công cầu thang nhà phố, nhà dân dụng.

Khi thiết kế cầu thang cần phải đảm bảo các yêu cầu sau:

Thẩm mỹ, sử dụng thuận tiện, độ dốc và chiều rộng vế thang phải thích hợp.

Báo giá phải trọn gói dễ hiểu, thi công cầu thang nhà phố dể dàng và nhanh chóng.

Bảo đảm an toàn, có đầy đủ ánh sáng không trơn trượt.

Chịu được tải trọng khi vận chuyển những vật nặng và có khả năng chịu lửa lớn.

Phân loại cầu thang nhà phố theo chức năng :

Cầu thang chính: thiết kế thi công ở các sảnh, các vị trí giao thông chính của nhà phố được sử dụng nhiều nhất.

Cầu thang phụ: thiết kế thi công ở vị trí phụ.

Cầu thang phục vụ: dùng đẻ vận chuyển đồ đạc thức ăn.

Cầu thang phong cháy: dự phòng khi có sự cố hoả hoạn xảy ra.

Phân loại cầu thang nhà phố theo vị trí:

Cầu thang thiết kế trong nhà phố, nhà dân dụng.

Cầu thang thiết kế ngoài nhà nhà phố, nhà dân dụng..

Phân loại cầu thang nhà phố theo hình dáng:

Theo hình dáng có thể phân ra loại cầu thang một vế, cầu thang hai vế, cầu thang ba vế, bốn vế và các loại cầu thang có các hình dạng khác nhau như cong, tròn, xiên.

Phân loại cầu thang nhà phố theo kết cấu chịu lực:

Thân thang kiểu bản chịu lực: kết cấu của thân thang là một tấm bản phẳng đặt nghiêng, trên tạo bậc thang hình tam giác. Bậc thang hình tam giác dùng để đi lại thuận tiện không có tác dụng về kết cấu, ngược lại làm tăng thêm tải trọng tải trọng trên thân thang truyền theo hướng mũi tên đến gối tựa trên và dưới.

Thân thang kiểu bản dầm chịu lực: hai bên thân thang có hai dầm nghiên được gọi là limông. Nếu một bên của thân thang dựa vào tường chụi lực thì chỉ cần một dầm. Trọng lượng của bản thông qua dàm nghiêng truyền tới gối tựa trên và dưới.

Phân loại cầu thang nhà phố theo vật liệu

Cầu thang bê tông cốt thép

Cầu thang xây gạch đá

Cầu thang thép, gỗ

Theo biện pháp thi công

Cầu thang bêtông cốt thép toàn khối có độ cứng và ổn định cao, không bị hạn chế bởi chuẩn hoá,hình thức đa dạng, thoả mãn mọi yêu cầu thẩm mỹ của kiến trúc. Tuy nhiên cầu thang bêtông cốt thép toàn khối tốn cốp pha, tốc độ thi công và đưa vào sử dụng chậm.

Cầu thang bêtông cốt thép lắp ghép gồm các cấu kiện đủ chịu lực thì mang đến vị trí lắp ghép. Có ưu điểm tốc độ thi công nhanh, đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hoá xây dựng, tiết kiệm được ván khuôn, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Các dạng cầu thang


xaydung