Phương Nam Co LTD
© 19/4/2024 - Vietnam12h.com Application

Thi công xây dựng các loại tường trong công trình nhà phố, nhà xưởng, nhà ở


Thi công xây tường có cửa sổ nhà phố, nhà xưởng, nhà ở dân dụng.

Xây cách bâu cửa 4 đến 5 hàng gạch thì kiểm tra cốt cao độ và độ ngang bằng của khối xây. Nếu có sai lệch phải tính toán số hàng gạch chẵn và điều chỉnh chiều dày mạch vữa trong phạm vi cho phép, khi cần phải xây vỉa gạch để dừng đúng cốt bâu cửa và ngang bằng.

Với cửa sổ có gờ, khi xây đến vị trí hàng gạch tạo gờ cần vạch vị trí các cưa sổ lên tường. Với mỗi cửa sổ cần do chiều rộng cửa, tính sô viên gạch xây gờ; chốt thanh dỡ (7) bằng gỗ la tí vào dướ

+ Bậu cửa, xây chính xác hai viên ở hai mép cửa rổi căng đây xây các viên giữa, xây xong cần có biện pháp bảo vệ tránh đổ hàng gạch gờ cửa.

Thi công xây dựng các loại tường trong công trình nhà phố, nhà xưởng, nhà ở

Thi công xây gờ cửa sổ nhà phố, nhà xưởng, nhà ở dân dụng.

1- Gỗ la ti 3x4 cm bào nhẵn mặt trên; 2-Dây căng để xây những viên giữa; 3-Hai viên gạch xây chính xác đầu tiên ở hai mép gờ.

Xây tường hai bên cửa đến hết độ cao tường đợt 1 thì dừng lại. Ca sau, bắc giáo, dựng khuôn cửa, hay thả dây lèo, xây tiếp đến cách vị trí đặt lanh tô 4 đến 5 hàng gạch lại kiểm tra độ ngang bằng và cao độ của khối xây để điều chỉnh sao cho sau khi xây vị trí tường đặt lanh tô cao hơn cửa lcm và ngang bằng.

Ca sau bắc giáo, lắp dụng ván khuôn, cốt thép và đồ bê tông lanh tô, ô văng. Đổ bê tông lanh tô, ô văng xong có thể xây tường đợt 3 ngay. Bên trên lanh tô đôi khi có gờ chắn nước xây bằng gạch.

 Gờ có gờ mái nằm trên đỉnh tường ngay dưới máy nhà, gờ nhỏ xây phía trên cửa, gờ trung gian, gờ giữa các tầng.

Tạo điều kiện thoát nước mưa chảy từ trên mái xuống hoặc nước mưa phả lên tường đồng thời góp phần tăng vẻ đẹp cho ngôi nhà và là một phương tiện thể hiện sự đa dạng trong bố cục kiến trúc. Do đó khi xây phải chú ý đến kích thước, độ nhô ra, độ ngang bằng, góc vuông của gờ nhất là khi xây tường gạch trần.

Thi công xây tường cong nhà phố, nhà xưởng, nhà ở dân dụng.

Tường cong thường được dùng để xử lý những góc nhà phố, nhà xưởng, nhà ở dân dụng không được vuông hay khi cần thể hiện một ý đồ kiến trúc

Trước khi xây đoạn tường cong cần phải đóng cọc tim và vạch đoạn cong thạt chính xác trên lớp láng chống ẩm. Xây đoạn tuờng cong cần dùng các viên gạch nguyên kích thước đều nhau, đặt gạch sao cho mạch vữa hình nêm hướng vè tâm đoạn cong, với độ cong nhỏ phải dùng gạch đẽo. Trong quá trình xây thường xuyên dùng dây compa có đầu buộc vào cọc tim của đoạn tường cong để kiếm tra độ hướng tâm của các viên gạch xây và độ cong của tường.

Thi công xây dựng các loại tường trong công trình nhà phố, nhà xưởng, nhà ở

Thi công xây tường ngăn nhà phố, nhà xưởng, nhà ở dân dụng.

Tường ngăn thường được dùng làm vách ngăn trong các khu bếp, xí tắm,... của nhà phố, nhà xưởng, nhà ở dân dụng. Tường ngăn thường mỏng bằng 1/2 gạch nên phải thi công thật cần thân. Tường ngàn cho các khu phụ dùng gạch già cường độ cao, chống thấm tốt, chọn các viên gạch có kích thước đều nhau để dễ xây và mặt tường được phảng. Tường khu vệ sinh phải được xây trên gờ chống thấm bằng bê tông.

Trước khi xây tường ngăn liên kết với tường chịu lực bằng mỏ nanh phải tưới vữa lỏng vào các khe rãnh, khi xây bảo đảm thật no vừa tại 3 mặt gạch liên kết với mỏ.

Tường lấp kín khung bắt buộc phải có liên kết với cột chịu lực bằng thép chờ, hàng gạch trên cùng được xây vỉa nghiêng để chèn chặt với dầm. Hàng gạch này nên xây sau cùng khi vữa xây đã có ngót hết.Tường ngăn có khung cửa nên lắp khung cùng lúc với xây, chốt đuôi cá phải được chèn kĩ bằng vữa xi măng 1: 2 và gạch vỡ.

Một sổ chú ý khi liên kết tường gạch với sàn, dầm và cột: Với sàn dầm bè tông cót thép, xây tường đến cao độ cốt cao độ của sàn tại các góc phòng, quyết định cốt nền sàn tầng đó. Với nhà khung trước khi xây tường cần đưa cốt sàn lên cao 0,5m hay Im rồi dùng ống thuý bình dẫn đến các cột và đánh dấu bằng sơn đò, với ký hiệu tam giác cân đặt ngược trên có ghi chiều cao dẫn.

Dùng máy kinh vĩ. Hoặc dùng dọi truyền tim tường (tim đánh trên cổ móng) lên sàn, cố định tim bằng sơn đỏ. Chú ý nếu trục tường tầng 1 có sai số trong phạm vi cho phép, phải hiệu chính dần ở các tầng. Với tường trong cần kiểm tra các đường mép và tim tường xem có trùng với tường ở tầng dưới không, đừng để xây hẫng với tường dưới hoặc sai lệch kích thước.

Nếu mặt sàn không bằng phẳng phải dùng bê tông sỏi nhỏ hoặc đá dăm nhỏ mác 100 sửa cho bằng để bắt mỏ được chính xác.

Khi vạch cửa sổ tầng trên phải dùng máy kinh vĩ dẫn từ cửa sổ tầng dưới lên để phần tường ở hai bên cửa sổ ở các tầng thẳng đứng không gãy khúc.

Thi công xây tường gạch không trát, không ốp nhà phố, nhà xưởng, nhà ở dân dụng

Tường xây bằng gạch không ốp, không trát đã có từ thời Trung cổ.

Tường là mẫu trang-trí nhiều màu bằng gạch đã bắt đầu ở miền Bắc nước Pháp từ thế kỷ 15. Nước ta có gạch gốm Bát Tràng với màu đỏ, xanh,... tươi rói, ấm áp mà không kém phần sang trọng. Với tường gạch để trần mạch vữa xây có thể được lấp đầy hoặc để lõm. Xây tường không

trát, không ốp có các loại mạch vữa

Mạch phẳng (mạch bằng): bề mặt mạch vữa ăn với bề mặt của tường

Mạch lõm: mạch lõm vào khối xây 3 - 4mm.

Mạch nghiêng đơn: mạch vữa vát nghiêng từ dưới chân mạch lên.

Mạch cong lỏi: mạch vữa cong và lôi ra khỏi mặt tường.

Mạch cong lõm: mạch vữa cong lõm vào trong khối xây, thường dùng cho tường dá.

+ Yêu cầu kỹ thuật (TCVN 4085: 1985):

Phải xây mặt đứng phía ngoài của tường không trát, không ốp bằng những viên gạch nguyên đặc chắc, có lựa chọn màu sắc, góc cạnh đều đăn. Chiều dày các mạch vữa phải theo đúng thiết kế.

Trong khối xây mạch lõm, chiều sâu không trét vữa của mạch phía mặt ngoài được quy định như sau:

- Không lớn hơn 15mm - đối với tường.

- Không lớn hơn 10mm - đối với cột.

- Xây tuờng gạch trần kích thước gạch phải thống nhất.

- Sai số theo chiều đài (220mm) < ± 4mm.

- Sai số theo chiều rộng (105mm) < ± 3mm.

- Sai số theo chiều cao (60mm) < ± 2mm.

Gạch khồng được cong, vênh, sứt mẻ góc cạnh, rạn nứt, không có khuyết tật ở phía mặt xây trần, các góc phải vuông.

Màu gạch phải thống nhất, đồng đều, lựa chọn trong cùng một điều kiện độ ẩm, thời tiết. Độ hút nước của gạch phải đồng đều và không lớn hơn 12% để bảo đảm khi ẩm khối xây vẫn đều màu. Ngoài ra, khi xây cần chú ý các mạch sao cho ngay ngán, mạch đứng và mạch ngang thẳng góc nhau và có chiều dày như nhau, các hàng gạch giằng ngang đọc phải theo kiểu đặt gạch đã chọn.

+ Kỹ thuật xây:

Chọn gạch theo yêu cầu kv thuậi và vêu cầu của thiết kế. Trình tự và kỹ thuãt xây giống như xây tường có trát nhưng đòi hỏi cao hơn: các góc vuông phải thật vuông, các đoạn tường cong phải uòn đéu theo đây cung; ngang bằng phải thật ngang bằng, thẳng đứng phải thật thẳng dứng, các mcp tường, cạnh cửa, cột trụ phải thẳng và sắc cạnh; mạch vữa đúng và ngang thẳng góc nhau và có chiều dày đều dặn, lõm đều hoặc lồi đều, phẳng nhẵn. Việc xếp gạch khác màu tạo mẫu trang trí nếu có phải thực hiện theo chi dẫn của nhà thiết kế. Xây gờ chú ý chọn mặt bóng đẹp quay xuống dưới. Xây ưụ thì các hàng gạch phải xây thật đều và đối xứng nhau. loại lanh tô cuốn nhô ra khòi mặt tường để trang trí phải bảo đảm nhô ra đều, mặt cuốn phải thật phẳng, cuốn phải cân đều. Trước khi kết thúc một đoạn xây phải làm sạeh mặt tường.

+ Kỹ thuật bắt mạch:

Sau khi xây xong phải bắt mạch để tạo thêm vẻ đẹp cho mật tường và bảo vệ mạch vữa.

Dụng cụ bắt mạch và phục vụ cho cộng lác bắt mạch.

Vữa bắt mạch thống thường là vữa xi măng ti lệ 1: 1, độ đẻo 4-5cm, sử dụng cát mịn có đường kính hạt 0,3 đến lmm. Trước khi xây trộn vữa đủ đùng, vun gọn, tạo hốc, đồ đủ nước vào dó, đùng đến đâu đảo đến đấy. Vữa xi măng để lâu quá 1 giò không được trộn lại để sử dụng.

Trước khi bắt mạch quét sạch mặt tường, tướinước đủ ẩm, sửa chữa các mạch chưa dù no hoặc quá đáy, dùng vữa xi măng trắng có pha màu gạeh trám lại các góc cạnh viẽn gạch bị sứt mẻ nếu có.

Tiến hành bắt mạch từ trên xuống, bắt mạch ngang trước, mạch đứng sau, di chuyển theo hướng thuận tay trái hay tay phải. Khi bắt mạch, việc ngừng, ngắt đoạn phải ở vị trí thống nhất để tránh bỏ sót. Bê đựng vữa cần đặt sát vào mặt tường, để hứng vữa rơi.

Lên vữa được một đoạn đủ cho vữa trước .se mặt thì đùng bay miết mạnh vào mạch vữa từ trái sang phải cho thật bằng phẳng và có độ sâu đều đặn. Sau đó làm sạch mặt tường ngay không để vữa bám bẩn mặt tường. Các mạch vữa nằm ngang ở góc ngoài của tường cần phải thẳng đều, các mạch đứng ở góc trong (nách tường) phải đích dắc, hai bên phải rõ ràng, không nên tạo thành một đường thẳng từ trên xuống dưới, ảnh hưởng đến mỹ quan. Các mạch liền với khuòn cửa phải dùng vữa trát kín và đều đặn. Bắt mạch vòm cuốn phải được làm ở măt trước và mặt dưới; lanh tô cuốn bắt mạch ở mặt trước, mặt sau và mạch dưới; các gờ dưới cửa sổ phải bắt mạch cả 3 mặt phô ra ngoài, các gờ trên cửa sổ phải bắt mạch ở mặt trước và mặt dưới; ở chỗ góc phải bắt mạch cho vuông vắn.

Trường hợp xây tường bằng gạch trần loại thống thường, sau khi xây, phải rửa sạch các vết bẩn trên tường bằng axit pha 10ãng và rửa các viên gạch bằng nước nóng. Sau đó gia công sửa sang lại các mạch vữa cho thẳng và đạt được hình dạng nhất định.


xaydung