Phương Nam Co LTD
© 25/4/2024 - Vietnam12h.com Application

Thiết kế thi công khung nhà đẹp


Thiết kế nhà nhiều tầng và cao tầng thường dùng kết cấu khung. Khung có hai loại: khung hoàn toàn (khung trọn) và không hoàn toàn (khung khuyết).

Khung trọn (hình 4.1) có bộ phận chịu lực chú yếu là cột và dầm, tường ngoài có thể là tụ mang hoặc tường treo, loại này thiết kế cho nhà nhiều tầng, cao tầng.

Khung khuyết (hình 4.2) có hệ thông chịu lực gồm các tường, dầm và cột, trong đó tường trong chịu lưc, tường ngoài dùng cột chịu lực hoặc tường ngoài chịu lực, bên trong là cột. Thiết kế khung khuyết được áp dụng với những loại nhà không cao lắm, các mẫu nhà đẹp có không gian bên trong tương đối linh hoạt như các loại nhà ở tầng một là cửa hàng, trường học, bệnh viện và các cơ quan hành chính sự nghiệp.

Theo vật liệu xây dựng có thể phần khung thành các loại sau: khung có cột bằng gạch, các dầm dọc, dầm ngang bằng bêtông cốt thép, bằng gỗ hoặc bằng thép; khung bêtông cốt thép và khung thép. Với sự phát triển không ngừng của kết cấu bêtông cốt thép, đặc biệt là sự phát triển của bêtonglắp ghép ứng suất trước, có thể làm nhà cao tới 30 tầng bằng khung bêtông cốt thép. Căn cứ vào kinh nghiệm của nước ngoài dựa trên hiệu quả về kinh tế, có xét tới tận lượng bêtông cốt thép thì với nhà 30 tầng trở xuống nên làm khung bêtông cốt thép, còn nhà cao hơn thì nên dùng khung thép.

Cấu tạo khung nhà có cột bằng gạch (khung gạch)

Trong các nhà dân dụng ít tầng bằng gạch đôi khi có dùng khung bên trong nhà với các cột xây bằng gạch (khung khuyết).

Gạch để xây cột thường dùng gạch tốt không nứt nẻ. Vữa nên là vữa ximăng cát hoặc vữa tam hợp mác cao. Kích thước của cột sẽ do tính toán quyết định, tuy nhiên không nên xây nhỏ hơn 33 X 45 cm. Cột 33 X 33 cm chỉ gặp trong những trường hợp hạn chế ở các tầng trên cùng hoặc nhà ỏ một tầng.

Nhược đỉểm chính của cột gạch là kích thước to mà khả năng chịu lực kém. Để năng cao khả năng chịu lực có thể dùng vữa mác cao hoặc dùng thêm cốt thép gia cường troníi mạch vữa, hoặc bó quanh cột.

Khi gác các dầm gỗ lên cột gạch, không đặt trực tiếp dầm lên cột gạch mà phải gác lên một côngxon bằng bêtông cốt thép đã tạo sẵn trong cột.

Những chỗ cắt nhau giữa dầm bêtông cốt thép, dầm thép và cột, phần cột oạch được thay thể bằng bêtông chèn theo suốt chiều cao của dầm (hình 4.3). Trong xây dựng dân đụng, dầm thép chỉ dùng trong những trường hợp cần thịết, còn đám sỗ chi nên dùng trong những nhà ít tầng.

Đối với các nhà nhiều tầng cột gạch dễ bị ảnh hướng của uốn dọc. Vì thể đổ tránh hiện tượng uốn dọc dễ mất ổn định cần phải ghìm chặt các đầu cột ở mức sàn. Khi dùng dầm bêtông cốt thép và sàn bêtông cốt thép ta có thể đạt tới độ cứng cần thiết. Khi dùng dầm gỗ, để bảo đảm độ cứng cho khung nhà cần có các hệ thống dầm ngang và dọc nhà, các đầm này cần phải được ghìm chặt vào tường, chỗ nối với cột phải dùng bulông hoặc các thanh thép dẹt ốp vào rồi hàn lại.


xaydung