Phương Nam Co LTD
© 18/4/2024 - Vietnam12h.com Application

Thiết kế xây dựng âm thanh cho trường học, bệnh viện, nhà xinh


Thiết kế chất lượng âm nhà trường học đẹp xinh

Trong nhà trường học, hiệu quả dạy và học chủ yếu dựa vào khẩu âm và thích giác nên đòi hỏi yên tĩnh, thời gian âm vang ngắn, độ rõ cao.

Mức ồn lớn không những làm mất khả năng tập trung mà còn gây khỏ khăn để nghe và hiểu.

Thiết kế thi công với chất lượng âm cho trường học bao gồm các bước sau:

Thiết kế lựa chọn mặt bằng thi công xây dựng nhà trường học

Tổ chức quan hệ-giữa các phòng, sân tập, xưởng trường, cây xanh...

Xác định lượng cách âm yêu cầu của bản thân công trình.

Thiết kế xây dựng chất lượng âm cho một số phòng cần thiết: lớp học, văn phòng, phòng thí nghiệm, hành lang... trong nhà trường xinh đẹp.

Yêu cầu đối với thiết kế thi công mặt bằng

Trường học gần khu nhà ở và đường giao thông rất cần thiết nhưng không cho phép thi công xây dựng gần đầu mối giao thông chủ yếu. Nếu bắt buộc, yêu cầu kiến trúc sư thiết kế xử lý ngăn cách tiếng ồn tôi mức cho phép, thường quá dắt. Mặt bằng tốt nhất không cần thiết kế cách âm. Mức ồn tới khu vực mặt bằng < 70dB, lưu ý khả năng phát triển sau này.

Mức ồn cho phép trong lớp học, giảng dường 40dB, trong thư viện 40 – 45dB. Muốn đạt được mức ồn này, ngoài việc lựa chọn mặt bằng, kết họp các giải pháp giảm nhỏ tiếng ồn:

-Lợi dụng địa hình, tường chắn, cây xanh... bào vệ mặt bằng trường học.

Tổ chức các quan hệ chức năng hợp lý trong khu vực trường.

Các phòng, hội trường, lớp học, giảng đường, thư viện, phòng học nhạc... bố trí trong vùng yên tĩnh nhất, không hướng ra đường, sân tập, xưởng trường. Xử lý cách âm và cách ly tốt giữa hành lang và lớp học...

Thiết kế xây dựng chất lượng âm

Các phòng trong nhà trường học các yêu cầu thiết kế xây dựng chất lượng âm

Lớp học

Hình dáng kích thuớc lớp học rất linh hoạt, nhưng đảm bảo nghe nhìn tốt nhất. Lượng cách âm của kết cấu phân cách giữa hai lớp học 40 - 45dB.

Lượng cảch âm của kết cấu phân cách cửa lốp hợc có thể xác định theo thời gian âm vang T.

T= 0.16V/ [S.ln(1/(1- α ))] (giây)

Tính được α500

Tổng luợng hút âm A500 = S.α , m2 (Sabin)

Trong đó: s - tổng điện tích các bổ mặt trong phòng (m2)

Lượng xuyên âm tổng hợp của kết cấu phân cách t:

t = S1.t1 + S2.t2 +...+ Sn. tn

Trong đó: S1, S2.... Sn - điện tích bề mặt các bộ phận kết cấu phân cách, tương ứng với hệ số xuyên âm t1, t2.... tn  

Có hai cách tăng giá trị của, khi thiết kế tùy nghi lựa chọn để đạt được hiệu quả:

Tăng tổng lượng hút âm của phòng trong nhà trường xinh đẹp.

Giảm hệ số xuyên âm t của kết cấu phân cách.

Trong những lớp học thông thường, nền ồn cho phép 40dB. Những lớp học đặc biệt: lớp ngữ văn, lớp học nhạc, mức ồn cho phép 35dB. Lượng cách âm của kết cấu phân cách giữa các lớp học lý thuyết không nhỏ hơn 40dB, đối với các lớp học nhạc không nhỏ tíơn 45dB.

Đối với thi công xây dựng lớp học mẫu giáo, tiểu học trong phạm vi hoạt động, luợng hút âm rất nhỏ, đo đó trần và bộ phận tường phù hợp bố trí vặt liệu hút âm nhiều hơn lớp học trẻ thành nièn.

Tham khảo T đối với yêu cầu độ rõ của tiếng nói.

Giảng đường

Thiết kế thi công hoàn thiện nhà với sức chứa > 100 chỗ ngồi

Thiết kế thi công theo chỉ tiêu thể tích chỗ ngỗí thường chọn từ 3 - 4 m3/chỗ ngồi.

Độ dốc bậc ngồi tuỳ thuộc mục đích sử dung: nếu chỉ nghe giảng lý thuyết, yêu cầu > 80, nếu yêu cầu theo dõi thi nghiệm, độ dốc 15 - 20°, tỷ lệ mặt bằng (1 x 1,2).

Yêu cầu thiết kế thi công cách âm chống ồn giống như lớp học.

Cần lưu ý: lớp học, giảng đường thường mở cửa sổ, hệ số hút âm của cửa mở α  = 1. Trong trường hợp này không cần thiết kế cách âm, yêu cầu định vị hợp lý.

Mức độ yên tĩnh quyết định do lựa chọn vị trí thi công công trình.

Thời gian âm vang ở tần số 500 - 2048 Hz: 0.85 giây.

Thời gian âm vang tần số 125 Hz: 1,2 giây.

Trên cơ sở bảo đảm nghe nhìn, có thể chọn hình dạng phòng như hình.

Lớp học nhạc

Lớp học nhạc sử dụng để đội nhạc, đội hợp xưởng luyện tập.

Yêu cầu chất lượng âm giống như lớp học, giảng đường, hình dáng phòng có một vài khác biệt:

Sàn lớp học nhạc thiết kế thi công dạng bậc cấp để bố trí dàn nhạc hoặc đội hợp xướng.

Yêu cầu mức độ khuếch tần âm cao hơn giảng đường, lớp học, do đó thường xử lý tường không song song, liên kết tường, và trần không quy tắc, T xác định theo chức năng sử đụng. Tham khảo T của biểu đồ thực nghíẽm điều tra.

Xử lý hình dáng giảng đường

Xử lý trang âm: khu vực biểu điễn, xử [ý phản xạ âm. Khu vực thính giả, xử lý hút âm phù hợp. Nên sử dụng bản mỏng mềm để tiêu âm thấp tẩn, không nên sử đụng thảm, vật liệu xốp, hấp thu nhiều âm cao tán. Tường cuối lớp học bố trí giả, kế sách để khác phục hiện tượng tiếng dội. Trần xử lý nghiêng 1/20, hình dạng mặt bằng.

Thiết kế chất lượng âm cho nhà bệnh viện xinh và đẹp

Phòng bệnh nhân trong bệnh viện rất cần yên tĩnh, các cửa thường mở để thông thoáng, đo dcrlượng cách âm của cửa không thể quá 10 - 12dB.

Trong bệnh viện có những tiếng ồn như trẻ em khóc, bệnh nhân rên la và tiếng động của các thiết bị thường có mức ồn khoảng 50 - 70 dB.

Thiết kế xây dựng chất lượng âm cho nhà ở bệnh viện, trước tiên phải xét vấn đề cách âm.

Việc phân chia, cách ly khu vực ồn và yên tính trong nhà ở bệnh viện rất quan trọng Những bộ phận có tiếng ồn như phòng sản phụ, phòng trẻ em... cần ngăn cách để giảm mức ồn trong phòng khoảng 35 - 40dB. Mức ồn trong phòng bệnh nhân nhỏ hơn 30dB, bệnh nhận có thể nglic tiếng tìm mình đập, dê gây cảm giác ưu tư. Song, trong thực tế cũng khó tạo được sự yên tĩnh như vậy.

Yêu cầu chất lượng âm đối với nhà đẹp, nhà xinh

Khi thiết kế xây dựng từ phần thô đến hoàn thiện nhà đẹp, nhà xinh thường ít chú ý tới âm thanh, kết quả giảm giá trị sử dụng, cầu thang, hành lang trở thành ống thông ồn, bếp, buồng tắm, bề nước quá ồn. cừa phòng ngủ hướng ra đường phố, xử lý cách âm giữa các phòng kém, trong phòng ồn ào và không kín đáo.

Vấn để chất luợng âm trong nhà ở đạt được chủ yếu nhỏ tổ chức quan hệ giữa các phòng, cách ly tiếng ồn bên ngoài xâm nhập vào phòng ở.

Các nguồn ồn như cầu thang, buồng tắm giặt, không nên huớng thẳng đến phòng ở. cửa số phòng ở và phòng ngủ hướng ra nơi yên tĩnh, cửa đi nên làm bằng vật liệu nặng, liên kết kín. Xử lý vòi rước, bể nước chú ý giảm nhỏ tiếng ồn xung kích. Sàn phòng ở có khả năng cách âm 45dB.

Nhà ở chung cư yêu cầu cảch âm giữa các căn hộ và trong nội bộ căn hộ bảo đảm tính độc lập trong tiện nghi và chất lượng sống Để đảm bảo yêu cầu này. trước tiên cấu trúc không gian giao thông vá không gian sử dụng hợp lý cuối cùng mói tới sử dụng kết cấu cách âm.


xaydung