Phương Nam Co LTD
© 19/4/2024 - Vietnam12h.com Application

Thiết kế xây dựng nhà chung cư đẹp đơn giá thấp


Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh "Cao ốc hóa" là tất yếu khách quan trong quá trình phát triển đô thị. Ngày nay “2019” giá bất động sản lên cao so với các năm trước đó. Đơn giá xây dựng nhà ở vẩn ổn định ở mức sau, đơn giá do công ty TNHH hóa chất xây dựng Phương Nam quy định:

Đơn Giá Thi Công Phần Thô Và Nhân Công Phần Hoàn Thiện:

+ Đơn giá áp dụng cho công trình tiêu chuẩn có diện tích thi công > 350 m2 là 3,200,000 VNĐ/m2

+ Đơn giá áp dụng cho công trình có diện tích thi công < 350 m2 là 3,350,000 VNĐ/m2

+ Đơn giá áp dụng cho công trình có diện tích thi công < 200 m2 là 3,500,000 VNĐ/m2

Theo dự báo của Liên hợp quốc đến năm 2020 sẽ có một nửa dân sổ thế giới sinh sống tại nhà chung cư đô thị và đến năm 2025 thì 30% dân đô thị này sẽ tập trung ở các thành phố cỡ lớn trên 4 triệu dân, gấp hơn hai lần con số hiện nay tại các nước thuộc khu vực phát triển. Các nước thuộc khu vưc này hiện nay vần còn tiếp tục phát triển, tuy chậm và đang có hiện tượng dòng chuyên cư ngược từ các khu trung tâm đô thị lớn ra ngoại vị, vùng nông thôn. Ngược lại tại các nước khu vực kém và đang phát triổn thuộc thế giới thứ 3 đang "bùng nổ” các thành phố lớn do dòng người từ nông thôn tràn về thành phố kiếm sống. Chậu Á, chậu Phi và đặc biệt Đông Phi, Đông Nam Á sẽ có cường độ phát triển đô thị mạnh mẽ nhất và cũng hỗn tạp, đa dạng nhất. Toàn thế giới khi đó sẽ có khoảng 25 thành phộ cực lớn cở 15 ÷  30 triệu dân mà một nửa số đó là ở chậu Á.

Việt Nam, trong đó có Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh chắc không thoát khỏi quá trình đô thị hoá "bùng phát đô thị lớn và cực lớn” này. Nhiều người có đủ căn cứ để đoán Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025 sẽ có tẩm cở 15 triệu dân. Quá trình phải triển đó là không cưỡng nổi và kèm theo nó dĩ nhiên là thành phố phát triển theo chiều cao, vì vậy thiết kế và thi công nhà chung cư đẹp là hướng hợp lí. Bởi đơn giá xây dựng phần thô hay hoàn thiện nhà chung cư thấp hơn nhiều so với báo giá xây dựng phần thô nhà phố, biệt thự.

Nếu nhu quá trình đô thị hoá ở các nước phát triển vào thời kì đầu thế kỉ được các chuyên gia xem là hợp lí, êm ả, có tổ chức và điều khiển được phần nào bảo đảm được sự hài hoà giữa các yếu tố nhà ở truyền thống nhà phố 2, 3 .. tầng và nhà chung cư hiện đại đẹp nên được gọi là "đô thị hoá hữu cơ" thì tiến trình đô thị hoá những thập kỉ cuối của thế kỉ này ở các nước thuộc thế giới thứ 3 được gọi là "đô thị hoá bừa bãi”, "tự phát”, "tàn bạo", "vô chính phủ" không thể điều khiển nổi với nhiều biểu hiện đáng lo ngại. Bên cạnh một bộ phận nhà ở thành phố hiện đại, có thiết kế kiến trúc rỏ ràng là các khu ở tạm mênh mông, không có thiết kế kiến trúc nhà đẹp, các "xóm liều” các "squatter", "fevala", "callampa", "bidonville"... với nhà ở tồi tàn, lup xụp, chen chúc làm bằng đủ các phế liệu của một xã hội tiêu thụ (tấm tôn, bia hộp, chiếu, phên, bao tải...) ở các khu ngoại vi thành phố, trên bãi rác, bờ sông, các vùng ngập nước và đám lầy... Hội chứng ung nhọt đô thị này làm ô nhiễm đô thị về nhiều mặt tạo nên những mâu thuẫn, những đứt gãy giữa "nhà ở truyền thống đẹp" và " mẫu nhà phong cách hiện đại " cản trở phát triển cho một đô thị lành mạnh cho một nhà phố, biệt thự có thiết kế kiến trúc kiến trúc sư thiết kế. Người ta đã tìm đủ cách để hạn chế, để tháo gỡ nhưng hầu như không có hiệu quả vì đụng chạm đến một lực lượng quá lớn sinh mạng họ thường chiếm từ 1/2 ÷ 1/3 dân thành phố đòi hỏi sự đầu tư quá sức của quốc gia. Mặt khác người ta cũng nhận thấy các thành phố cực lớn lại là động lực phải triển kinh tế của một nước đang phát triển, có khả năng tạo sức hút đầu tư, tạo khả năng láng trương mạnh mẽ về nhiều mặt, cần phát triển.

Viẹt Nam nói chung và Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đang đứng trước những thực trạng cũng tương tự, đồng thời cũng có những thách đố riêng do đặc điểm lịch sử và kinh tế tạo ra trong quá trình phát triển của mình. Đó là:

Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đất chật người đông, tỉ lệ tăng trưởng dân số hàng năm còn ở mức trên dưới 2,3%. mật độ xây dựng nhà phố lớn nhưng mật độ dân cư lại thấp vì tầng cao trung bình chỉ khoảng 2 trong khi tỉ trọng đất dành cho cây xanh và giao thông quá thấp so với tiêu chuẩn, đang cán nới rộng nhiều lần.

Đất dự trữ phát triển khả thi nhỏ nhoi đang bị lấn chiếm hoặc khai thác bất hợp lí.

Cơ sở hạ tầng cũ kĩ, quá tải, khó cải tạo nâng cấp.

Đất nông nghiệp hiếm nên không được phép chiếm dụng làm đất xây dựng nhà ở một cách thiếu cân nhắc.

Hà Nội, cũ mà trung tâm là 36 phố phường1 đang suy thoái, cần tôn tạo bảo dưỡng đang có hệ thống đường sá hẹp và dày đặc đã rất lạc hậu khồ cải tạo và đáp ứng sử dụng cho một thành phố lớn và hiện dại, dang gây ô nhiểm (ổn, bụi, hơi xăng).

Theo Phương Nam đề xuất nên quy hoạch thiết kế nhà chung cư đẹp bởi đơn giá thi công phần thô thấp, lợi nhuận thu lại khổng lồ nên sẻ thu hút các nhà đầu tu họ thi công phần thô nhà chung cư  đẹp. phần hoàn thiện dành cho các gia đình khi họ vào sử dụng, khi ấy chủ đầu tư mới thuê kiến trúc sư thiết kế nhà kiểu hiện đại.

Trong một bối cảnh chung như thế rõ ràng Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh hướng về tương lai phải được nghiên cứu giải quyết theo một số định hướng không tránh khỏi:

Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh với đơn giá thi công nhà phố năm 2019 là 5,500,000 VNĐ/m2 phần hoàn thiện là chấp nhận nhưng đơn giá đất xây dựng quá cao vì lẻ đó phải mở rộng vươn cao để giảm mặt độ xây dựng, tranh thủ không gian diện tích cho cây xanh và giao thông vừa đảm bảo khả năng sức chứa tối thiểu 4 ÷ 5 triệu dân (khoảng gấp 3 hiện nay) trong vòng 25 năm. Khu trung tâm với mặt tiền nhà ống 3 tầng đẹp cũ, khu phát triển mới ở ngoại vi 9 tầng nằm giữa 2 khu trên. Cây xanh cần bảo đảm tối thiểu 6m2/người, ngang mức Xingapo. Chúng ta vẫn tự hào Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh thành phố xanh vùng nhiệt đỏi nhưng chỉ tiêu xanh mới đạt l,6m2/người trong khi chỉ tiêu này Paris là 6m2, New York 8,6m2, London 7,5m2, Moskva 10m2.

Hà Nội cần Bảo tồn được những giá trị truyền thống, các bản sắc dân tộc còn lưu giữ được trong đi sản kiến trúc nhà ở phố cổ "36 phố phường" và các công trình văn hoá kiến trúc đẹp và quý của các thời kì lịch sử 1000 năm thủ đô xây dựng và phát triển, Bảo tồn tôn tạo kiến trúc nhà đẹp không chỉ là giữ lại hình hài nó mà chính là phải phục hồi bảo vệ cả bối cảnh và các không gian kỹ thuật nhà đẹp, cái không khí sinh hoạt gợi nhớ về những kỉ niệm lịch sử, về truyền thống tổ chức cuộc sống của dân tộc, đồng thời phải giữ được tính "liên tục lịch sử" của nó, sự "tiếp diễn cộng sinh" của văn hoá từng thời kì cũ cộng đồng Thủ dô.

Rõ ràng giá trị thiết kế công trình kiến trúc sẽ mất đi nhiều nếu ta tách nó ra khỏi bổi cảnh vốn có ban đầu, nếu ta làm mất đi mối quan hệ đối thoại của nó với các công trình kế cận với các hoạt động và tâm hồn hoà nhập của cộng đồng con người diễn ra quanh nó.

Xen cấy thiết kế xây dựng nhà chung cư  đẹp vào Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh là tất yếu khách quan nhưng phải có cân nhắc chọn lựa các dạng kiểu nhà hiện đại cần phân bố giữa các thiết kế nhà cao tầng và các kiểu nhà phố 3, 2 tầng đẹp một cách hợp lí, để có thể vừa đáp ứng đồng thời hai mục tiêu trên vừa thoả mãn tình thần của Hiến chương "Chân trời năm 2050" của giới kiến trúc thế giới vì một nền thiết kế kiến trúc nhà đẹp vững bền, đã được Đại hội đồng lần thứ 4 của Viện hàn tâm Kiến trúc quốc tế (IAA) thông qua thẳng 6/1994. Nghĩa là chúng ta hãy cố gắng để việc làm chúng ta hôm nay không chi là chữa cháy kiểu "ăn xổi ở thì", được việc trước mắt mà hậu quả của nó có thể không tốt, có thể là gánh nặng để cho tồn tại, hoặc muốn cải tạo muốn sửa sai cũng khó. Chúng tôi nêu lên ý này cũng vì đã có những ý kiến cho rằng làm gì thì cứ làm tới, cần gì phải thảo luân, nghiên cứu. Giả dụ không thích thì con cháu ta khi có điều kiện sẽ đập đi mà làm cái khác.


xaydung