Phương Nam Co LTD
© 23/4/2024 - Vietnam12h.com Application

Thực hiện đơn giá khoán nhân công thi công kết cấu mái


Lắp xà gồ, thanh giằng

Nhân công xây dựng thực hiện trình tự lắp ghép các kết cấu mái yêu cầu thiết kế và tiêu chuẩn thi công phải lắp một số hoặc toàn bộ các thanh xà gồ và thanh giằng ngay sau khi lắp xong dàn vì kèo.

Phương Nam thực hiện đơn giá khoán nhân công thi công kết cấu mái với nhiều biện pháp lắp thanh xà gồ và thanh giằng.

Biện pháp phổ biến nhất là dùng ngay cần trục lắp ghép chính để lắp các thanh xà gỗ. Cần trục cẩu cả bó xà gồ và đặt lên mái, nhân công lắp ghép sẽ chuyển dẫn từng thanh một rải lên mái dốc của dàn vì kèo.

Nếu xà gồ là những thanh thép hình cỡ lớn và nặng thì người công nhân “nhân công” để cần trục lắp từng thanh xà gồ riêng biệt.

Nếu dùng cần trục lắp ghép chính để cẩu lắp từng thanh xà gỗ là khồng tận dụng được hết công suất hoặc vì lí do gì khác nữa thì dùng loại cần trục mái để cẩu lắp xà gồ.

Lắp các thanh xà gồ và thanh giằng, a) Bằng cần trục mái; b) Bằng các giá cẩu nhẹ.

1- Dàn vì kèo; 2- Giá cẩu nhẹ; 3- Thanh xà gồ; 4- Dây cáp chạy xuống tời.

Trong trường hợp này cần trục chính sẽ lắp ghép hai dàn vì kèo đầu tiên và lắp tất cả các thanh giằng và thanh xà gồ để liên kết ổn định hai dàn dó. Sau đó đặt lên trên các thanh xà gồ đã lắp một hoặc hai cần trục mái tuỳ theo khẩu độ của dàn.

Khi lắp dàn vì kèo tiếp theo cần trục mái lắp ngay 3, 4 xà gồ, để đảm bảo độ ổn định và giải phóng cần trục chính. Sau đó mới tiếp tục lắp các thanh xà gỗ và thanh giằng còn lại trọng gian đó bằng cần trục mái.

Một biện pháp khác là dùng những giá cẩu nhẹ, dễ mang để lắp các thanh xà gồ. Giá cẩu này làm bằng một đoạn thép ống hay bằng đoạn thép hình nhẹ, được trang bị ở đầu trên một ròng rọc còn đầu dưới cố định bầng bu lông vào thanh cánh thượng của dàn vì kèo tại mặt dàn.

Mỗi lần lắp xong 1 thanh xà gồ công nhân lại tháo và chuyển giá cẩu đó sang vị trí khác.

Chi phí tính đơn giá khoán nhân công thi công xây dựng lắp dàn cửa trời

Lắp dàn cửa trời tiến hành cùng một lúc với lắp dàn mái. Nếu cần trục lắp ghép chính có đủ trọng tải và độ cao thì nên khuyếch đại dàn vì kèo và dàn cửa trời làm một rồi mới lắp ghép.

Hiện nay có trường hợp người ta cũng liên kết 2 dàn vì kèo lại với nhau cùng với đầy đủ các thanh xà gồ, các thanh giằng có khi cả dàn cửa trời nữa thành 1 khung không gian cứng rồi mới cẩu lắp lên vị trí thiết kế bằng 1 hoặc 2 cần trục lắp ghép có sức trục lớn

Phương pháp lắp ghép đôi vì kèo này có ưu điểm là khối ỉuơng công tác trên cao giảm đi rất nhiều, các đàn dù yếu mảnh thế nào cũng vẫn được đảm bảo ổn định khi cẩu lắp, không cần thiết phải gia cường, neo giằng phức tạp.

Tuy vậy phương pháp lắp ghép này không được thông dụng lắm vì đòi hỏi cần trục lắp ghép phải có sức trục lớn, tay cần phải dài và cao, như cần trục tháp; việc lắp ghép khung không gian lên các gốỉ tựà khó khăn hơn là lắp từng dàn vì kèo riêng lẻ.

Ngoài ra muốn đẩy mạnh tốc độ lắp ghép, thì cần thêm một cần trục phụ khác như cần trục ôtô, cần trục bánh xích phục vụ công tác khuyếch đại khối dàn.

Ghi ghú: Gia công và lắp ráp kết cấu thép phải căn cứ Tiêu chuẩn Việt Nam (TCXD 170 : 1989 "Kết cấu thép - Gia công lắp ráp và nghiệm thu - Yêu cầu kỹ thuật").


xaydung