Phương Nam Co LTD
© 29/3/2024 - Vietnam12h.com Application

Yêu cầu thiết kế thi công nhà đẹp giá rẻ


Tìm hiểu cấu tạo nhà dân dụng để thiết kế thi công là việc nghiên cứu thực hiện các bộ phận của nhà được làm bằng vật liệu gì? Giá thành vật tư bao nhiêu? Chế tạo như thế nào nhằm có giá thành ngôi nhà đẹp và rẻ bao gồm các yêu cầu như:

- Thiết kế bảo đảm sự làm việc bình thường của mẫu nhà đẹp giá thành rẻ và trong quá trình sử dụng:

Chống được ảnh hưởng tác hại của thiên nhiên.

Chống được ảnh hưởng tác hại của con người và phải thỏa mãn mọi yêu cầu sử dụng khác nhau của con người.

- Thiết kế bảo đảm cường độ của từng bộ phận và toàn bộ của mẫu nhà đẹp giá thành rẻ, phù hợp với nguyên lý chịu lực, kết cấu bền vững.

- Thiết kế đồng thời bảo đảm thời gian thi công xây dựng mẫu nhà đẹp ngắn nhất, với giá thành rẻ nhất, sử dụng vật liệu hợp lý, cấu tạo dơn giản và thi công thuận lợi.

Phương châm thiết kế thi công mẫu nhà đẹp giá rẻ:

Thiết kế cấu tạo và thiết kế kiến trúc có tương quan hữu cơ chặt chè. Trong quá trình thiết kế kiến trúc mẫu nhà đẹp giá thành rẻ không nghĩ tới khả năng cấu tạo và sự hợp lý của nó là không thực tế, sẽ gây ra lãng phí. Đồng thời biện pháp cấu tạo tốt hay xấu cũng có ảnh hưởng nhất định tới yêu cầu sử dụng và nghệ thuật tạo hình của ngôi nhà đẹp

- Do đó thiết kế cấu tạo và thiết ké kiến trúc mẫu nhà đẹp phải đồng bộ nhằm đảm bảo cân đối giữa hai vế của phương châm ngành xây dựng là : “ bển vững - kinh tế và thích dụng - mỹ quan” hoặc “kỹ thuật và nghệ thuật” cho toàn bộ công trình.

- Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến giải pháp cấu tạo kiến trúc mẫu nhà đẹp giá rẻ

Muốn lựa chọn được phương án kết cấu và vật liệu chính xác, hợp lý về cấu tạo, ngoài việc nghiên cứu yêu cầu sử dụng của mẫu nhà đẹp giá rẻ, còn phải chú ý tới các nhân tố bên ngoài ảnh hưởng tới cấu tạo nhà.

Những nhân tố ảnh hưởng đến yêu cầu thiết kế thi công nhà đẹp giá rẻ có thể qui lại 2 loại:

Ảnh hưởng của thiên nhiên

Ảnh hưởng trực tiếp của con người

Ảnh hưởng của thiên nhiên thiết kế thi công nhà đẹp giá rẻ :

Trong thiên nhiên nhà cửa luôn chịu ảnh hưởng của bức xạ mặt trời : mưa, gió, bão, sự thay đổi của khí hậu, của nước ngầm của động đất và các loại côn trùng - Ảnh hưởng lớn hay nhỏ tùy theo điều kiện tự nhiên của từng khu và các bộ phận khác nhau của nhà.

Khí hậu thay đổi có ảnh hưởng rất lớn đến nhà cửa. Ở vùng nhiệt đới, nhiệt, bức xạ mặt trời rất lớn, làm cho nhiệt độ trong phòng thay đổi lớn, vì vậy tường và mái cần phải có cách nhiệt tốt; vị trí của cửa sổ, cửa đi và hình thức của cửa phải bảo đảm ngăn bức xạ mặt trời và tổ chức thông gió tốt.

Ở vùng khí hậu lạnh, nhiệt độ bên ngoài thấp, để đảm bảo nhiệt độ bên trong nhà bình thường, tường ngoài và mái cần có khả năng chống lạnh nhất định ; đồng thời chống được các hiện tượng băng tuyết phá hoại các cấu kiện của nhà. ơ vùng khí hậu thay đổi nhiều, do sự co dãn của vật liệu còn làm cho bản thân mái và tường hoặc chỗ liên kết giữa mái và tường sinh ra các vết nứt - Ngoài ra còn chú ý tới tác dụng của gió đối với tường ngoài và mái dốc. Mái đặc biệt cần chú ý chống dột và tổ chức thoát nước nhanh - ở những nơi mực nước ngầm cao cần đề phòng thấm và hiện tượng xâm thực, do đó chọn vật liệu làm móng cần có khả năng chống xâm thực của nước và chống thấm cho tầng hầm.

Ngoài ra ở những nơi có nhiều côn trùng, đặc biệt nhà kết cấu gỗ cần có biộn pháp chống mối, mục, mọt để chống sự phá hoại của côn trùng.

Ảnh hưởng của con người thiết kế thi công nhà đẹp giá rẻ :

Nhà thường xuyên chịu ảnh hưởng của con người, có khi ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng của ngôi nhà, có khi hình thành dần dần và phá hoại kết cấu của nhà.

Trọng lượng bản thân các bộ phận nhà cửa, trọng lượng người, dụng cụ gia đình và thiết bị, tác dụng của các loại chấn động do máy móc sinh ra là những nhân tố tất yếu phải nghiên cứu khi thiết kế kết cấu và cấu tạo nhà. Trong quá trình thiết kế kiến trúc mẫu nhà đẹp giá rẻ việc chọn vật liệu, phương án kết cấu và biện pháp cấu tạo, tất nhiên pliải đảm bảo dưới tác dụng bất lợi nhất của ngoại lực vẫn bảo đảm bền châc và ổn định.

Hỏa hoạn trực tiếp ảnh hưởng đến an toàn tính mạng của con người và làm nhà cửa bị phá hoại ; cho nên ở những nơi dễ sinh ra ngọn lửa như bếp, sân khấu nhà hát v.v... cần có biện pháp cấu tạo đề phòng cháy.

Ngoài việc phòng ngừa phát sinh ra hỏa hoạn, về phương diện cấu tạo kiến trúc cần có biện pháp thiết kế phòng hỏa có hiệu quả như tường trong nội thất nhà ở: nhà bếp, sàn nhà và trần nhà, nên các cấu kiện bảng gố gần ống khói cần phải có biện pháp cấu tạo phòng hỏa. ơ những nơi dễ phát sinh ra nguồn lửa cần làm các cửa phòng hỏa và màn phòng hỏa.

Ở những nơi phát sinh ra tiếng ổn : tiếng ôtô, tiếng máy bay, loa phóng thanh... đều có ảnh hưởng đến yêu cầu sử dụng của con người nên cần phải cấu tạo cách âm.

Yêu cầu thiết kế các bộ phận chính của mẫu nhà đẹp giá thành rẻ và tác dụng của nó :

Thiết kế mẫu nhà đẹp giá thành rẻ là do các cấu kiện thẳng đứng, các bộ phận nằm ngang, phương tiện giao thông và các bộ phận khác tổ hợp tạo thành.

Cấu kiện thẳng đứng gồm có móng, tường, cột, cửa.

Các bộ phận nồm ngang gồm : nền, sàn, mái (trong đó có hệ dầm hoặc dàn).

Phương tiện giao thông rigang như hành lang, giao thông lên xuống như cầu thang.

Các bộ phận khác như: ban công, ô văng, mái hát, máng nước.

Căn cứ vào tác dụng có thể phân thành các bộ phận sau :

Móng nhà ở:

Móng là cấu kiện ở dưới đất, nó chịu toàn bộ tải trọng nhà ở và truyền tải trọng này xuống nền. Do đó ngoài yêu câu ổn định và bền chác, móng còn phải có khả năng chống thấm, chống ẩm và chống ăn mòn.

Tường và cột nhà ở

Tác dụng chủ yếu của tường là để phân nhà thành các giạn và là kết cấu bao che và chịu được lực của nhà.

Tường và cột chịu tác dụng của sàn gác và mái, do đó yêu cầu phải có độ cứng lớn, cường độ cao, bền chắc và ổn định. Tường ngoài phải có khả năng chống được tác dụng của thiên nhiên như mưa, nảng, gió, bảo, chống được nhiệt bức xạ của mặt trời và có khả năng cách âm, cách nhiệt nhất định.

Sàn gác nhà ở

Sàn gác được cấu tạo bởi hệ dầm và bản chịu tải trọng của người, trọng lượng các dụng cụ trang thiết bị sử dụng - Sàn gác tựa lên tường hay cột thông qua dầm - Sàn gác phải có độ cứng lớn kiên cố bền lâu và cách âm - Mặt sàn phải có khả năng chống mài mòn không sinh ra bụi, dễ làm vệ sinh và hệ số hút nhiệt nhỏ ; ngoài ra có một số nơi yêu cầu sàn phải có khả năng chống thấm và phòng hỏa tốt.

Mái nhà ở

Là bộ phận nằm ngang hoặc được đặt nghiêng theo chiều nước chảy, được cấu tạo bởi hệ dầm, dàn và bản hoặc chất lợp. Mái nhà vừa là bộ phận chịu lực, đồng thời là kết cấu bao che gối tựa lên tường hoặc cột thông qua dầm, dàn do đó yêu cầu kết cấu của mái phải đảm bảo được bền lâu, không thấm nước, thoát nước nhanh và cách nhiệt cao.

Thiết kế  cửa sổ, cửa đi mẫu nhà ở giá thành rẻ

Tác dung của cửa sổ để thông gió và lấy ánh sáng hoặc ngăn cách, cửa đi ngoài tác dụng giao thông và ngăn cách ra, cũng có khi oó một tác dụng nhất định lấy ánh sáng và thông gió. Do đó diện tích cửa lớn hay nhỏ và hình dáng của cửa phải thỏa mằn các yêu cầu trên - Thiết kế cấu tạo cửa cần chú ý phòng mưa, gió, lau chùi thuận tiện. Trong một số công trình, cửa còn có yêu cầu phải cách âm, cách nhiệt và có khả năng phòng hỏa cao.

Thiết kế mẫu cầu thang nhà ở

Cầu thang cũng là bộ phận nằm ngang được đặt nghiêng để tạo phương tiện gian thông theo chiều thẳng đứng ; có kết cấu chịu bằng bản hoặc bản dầm - Yêu cầu cấu tạo phải bền vững và khả TVăng phòng hỏa lớn, đi lại dê dàng, thoải mái và an toàn.

Thiết kế thi công các bộ phận khác ngôi nhà đẹp giá thành thấp:

Ban công, ô văng, máng nước, ống khói, logia... tùy theo vị trí đều phải có những yêu cầu và tác đụng thích đáng.

Phân loại mẫu nhà đẹp giá thành thấp theo vật liệu :

Vật liệu xây dựng hiện có : gỗ, gạch, đá, thép, ximăng, cát, vôi, bêtông, bêtông cốt thép... Tùy theo vật liệu làm kết cấu chịu lực chính của nhà có thể phân thành : kết cấu gổ, kết cấu bêtông cốt thép, kết cấu thép, và kết cấu hổn hợp.

Giá thành thiết kế thi công xây dựng mẫu nhà đẹp kết cấụ gỗ.

Thường dùng cột gỗ, dầm gỗ, sàn gỗ, và hệ thống kết cấu mái bằng gổ, thường chỉ có tác dụng bao che và ngăn cách

- Loại này tính cứng, tính bền lâu đều kém, tốn nhiều gổ nên chỉ đùng ở những nơi nhiều gỗ và ở nông thôn.

Giá thành thiết kế thi công xây dựng mẫu nhà đẹp kết cấụ bêtông cốt thép :

Hệ thống chịu lực chính của nhà : dầm, cột, sàn, mái làm bằng bêtông cốt thèp ; tường không chịu lực chỉ có tác dụng bao che. Hình thức kết cấu này tốn nhiều thép và ximăng, giá thành cao ; do đó nó chỉ thích dụng đối với nhà công cộng, nhà nhiều tầng.

Giá thành thiết kế thi công xây dựng mẫu nhà đẹp kết cấụ thép

Hệ thống chịu lực chính của nhà là cột thép, dầm thép, vì kèo thép ; tường và sàn làm bằng vật liệu khác. Kết cấu này trọng lượng nhẹ, khả năng chịu lực cao, bền lâu, nhưng tốn nhiều thép - Trong nhà dân dụng nói chung ít dùng loại kết cấu này.

Giá thành thiết kế thi công xây dựng mẫu nhà đẹp kết cấụ hỗn hợp :

Kết cấu gạch - gỗ : vì kèo gỗ, sàn gỗ. Tường gạch hoặc cột gạch chịu lực. So với kết cấu gỗ thì loại này cứng và bền hơn, nhưng so với loại kết cấu khác thì tính cứng và tính bền lâu vẫn còn kém do đó cũng ít dùng hoặc chỉ dùng cho nhà một tầng.

Kết cấu bêtông - gạch: Sàn mái làm bằng bêtông cốt thép, tường bằng gạch. Loại kết cấu này kiên cố, bền chác, phòng hỏa và phòng ẩm đều tương đối tốt. So với thiết kế thi công xây dựng mẫu nhà đẹp kết cấu bêtông cốt thép giá thành rẽ hơn, tiết kiệm được ximăng và thép. Đây là loại kết cấu được sử dụng tương đối nhiều.

Kết cấu bê tông cốt thép và thép : Hệ thống chịu lực chính của nhà : mái dàn bằng thép - Dầm, cột bầng bêtông cốt thép. Loại kết cấu này kiên cố, bền châc, chịu được nhiệt độ cao, thuận tiện cho việc công nghiệp hóa. Dùng nhiều cho các công trình công nghiệp, nhà có nhiều chấn động lớn.


xaydung