Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 17/4/2024 - Vietnam12h.com Application
 Đơn giá xây dựng nhà xưởng và nhà chung cư với khung thép

Khung thép hay khung kim loại trong thiết kế kiến trúc dân dụng nói chung rất ít thi công xây dựng phần thô cho nhà ở, nhà phố, chỉ thi công xây dựng phần thô trong  những nhà thật cao (30 tầng trở lên) hoặc nhà xưởng, nhà ở tạm tháo lắp 1 - 2 tầng công nghiệp hóa.

So với khung bêtông cốt thép thì khung thép cho thiết kế thi công phần thô nhà ở có những ưu điểm sau:

Kích thước tiết diện của khung nhỏ, do đó các thể lợi dụng không gian được nhiều. Nhà nhẹ. Đơn giá thi công phần móng tiết kiệm.

Chế tạo thiết kế, thi công xây dựng cấu kiện và lắp ghép thuận tiện, đơn giá thi công phần thô tiết kiệm, báo giá về nhân công xây dựng thấp.

Quá trình thi công ở hiện trường tương đối nhanh, kỳ hạn thi công tương đối ngắn.

Thi công xây dựng nhà xưởng và nhà chung cư với khung thép về mùa đông không tốn đơn giá cho các thiết bị đặc biệt và các phụ phí khác.

Tuy nhiên khung thép có những nhược điểm sau:

Đơn giá thép dùng xây dựng nhà xưởng và nhà chung cư với khung thép (so với bêtông thép tròn nhiều hơn 70 - 80%, bêtông thép hình nhiều hơn 20 - 30%).

Tính chịu lửa kém, dễ mất ổn định khi nhà bắt ỉửa.

Dễ bị gỉ do xâm thực của môi trường.

Khoảng cách bước của khung có thể đạt tới l0m, khoảng cách kinh tế là 6 - 8m. Căn cứ vào sự lớn nhỏ của tải trọng, chiều rộng của nhà và yêu cầu bố trí về mặt bằng, khung cố thể do hai hàng cột dọc, ba hàng cột dọc hoặc nhiều hàng cột dọc tạo thành. Khi chiều rộng dưới 16 m có thể không cần làm hàng cột giữa, trong nhiều trường hợp tăng thêm một hàng cột hoặc hai hàng cột bên trong sẽ tương đối kinh tế. Khi dùng hai hàng cột chiều rộng của nhà có thể đạt tới 30 m.

 

Thiết kế các cấu kiện cho thi công xây dựng nhà xưởng, nhà ở cao tầng với khung thép làm bằng thép hình L, [ tổ hợp mà thành. Trên hình 4.11 và 4.12 thể hiện một số cấu tạo chi tiết của khung thép, các hình thức liên kết dầm và cột và các treo tường ngoài vào khung.

Khung thép tính chịu lửa kém, để an toàn phòng cháy, các cấu kiện của khung nên dùng vật liệu chịu lửa cao bọc làm tầng bảo vệ (thông thường dùng bêtông làm lớp bảo vệ). Tầng bảo vệ này đồng thời cũng để bảo vệ thép khối gỉ, bị môi trường ăn mòn.

Nhà khung thép thường cao, tiết diện các cấu kiện nhỏ, để xây dựng và sử dụng khai thác được an toàn cần phải có biện pháp bảo đảm độ cứng của khung và độ ổn định chung của toàn hộ.Phương pháp đơn giản nhất để bảo đảm độ cứng của khung là bố trí hệ thống giằng chống gió theo hướng thẳng đứng hoặc hướng dọc nhà. Giằng chống gió bố trí theo hướng thắng đứng như trên hình 4.13. Giằng chống gió theo hướng ngang chỉ dùng khi sàn khôn« đủ độ cứng. Đối với sàn toàn khối bản thân sàn rất cứng không cần làm hệ thốiìii íiiầngĩ chống theo hướng ngang. Các nhà cao, hướng tạo độ cứng và ổn định là tạo các vách cứng ngang dọc, các lõi cứng (hình 4.13).


Link Đọc file PDF hoặc tải file pdf về máy tính
XDTC