Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 16/4/2024 - Vietnam12h.com Application
 Đơn giá xây nhà với yếu tố vật tư

Chi phí vật tư trong quá trình thực hiện thi công xây dựng phần thô, cũng như thi công xây dựng nhà hoàn thiện của công ty TNHH hóa chất xây dựng Phương Nam ảnh hưởng trực tiếp đến giá thi công xây dựng nhà có thể chia thành 3 nhóm:

1. Hồ sơ thiết kế kiến trúc ảnh hưởng đơn giá xây nhà

Nhân tố giải pháp hình khối, mặt bằng

Giải pháp mặt bằng mà chiều rộng và chiều dài nhà càng ít chênh lệch thì chi phí vật tư bao quanh tính cho lm2 sàn càng giảm.

Mặt bằng công trình càng khúc khuỷu, phức tạp thì chi phí vật tư tính bình quân cho lm2 sàn hoặc cho lm2 xây dựng cũng càng tăng.

Về hình khối và chiều cao tầng nhà: Hình khối của nhà có liên quan đến thông gió, chiếu sáng tự nhiên và cấp nhiệt hoặc thoát nhiệt, Do đó chiều cao tầng không nên quá cao (> 4m) hoặc quá thấp (< 2,8m). về mặt chi phí, công ty TNHH hóa chất xây dựng Phương Nam đã rút ra kết luận rằng: cứ giảm (hoặc tăng) chiều cao tầng l0cm thi giá thành xây lắp sẽ giảm (hoặc tăng) khoảng chừng 1 %. Xét cả về tiện nghi và chi phí thì nhà ở tại Việt Nam, chiều cao tầng thường từ 2,8m đốn 3,3m.

Đơn giá xây nhà với yếu tố vật tư

2. Hồ sơ thiết kế kết cấu ảnh hưởng đơn giá xây nhà

Những kết cấu thông thường của các hạng mục xây dựng đơn giản thường được làm Theo cấu tạo, tuy có thể lãng phí vật tư đôi chút nhưng bù lại không phải chi phí thiết kế và chờ đợi làm các thủ tục phê duyệt.

Phương pháp tính và sơ đồ tính toán kết cấu cũng ảnh hưởng đáng kể đến chi phí vật tư tính cho 1m2 xây dựng.

Xác định tải trọng tính toán và hệ số an toàn cũng ảnh hưởng đến chi phí vật liệu.

Do dó, muốn tiết kiệm vật tư phải xem xét, kiểm tra từ khâu thiết kế mới đem lại hiệu quả đáng kể.

3. Thu mua, vận chuyển, dự trữ và gia công vật liệu

Đơn giá xây nhà cạnh tranh cần có phương án thu mua từng loại vật tư ở các nguồn sao cho tiết kiệm được chi phí lưu thông. Trường hợp này nên áp dựng mô hình bài toán vận tải đổ xác định: mua vật tư này ở đâu, số lượng là bao nhiêu để chi phí lưu thông là bé nhất.

Khi thi công công trình lớn cần mua và dự trữ vật tư đảm bảo tính đồng bộ trong xây lắp (đá - cát - ximảng; thép, gỗ xây dựng,..). Đơn giá xây nhà cạnh tranh cần đảm bảo dự trữ theo mùa đối với một số vật tư (cát, sỏi mùa nước lũ khai thác khó khăn; gạch vào mùa mưa sản xuất bị hạn chế; ximăng thường "khan hiếm” về mùa khô,...)

Trong cơ chế thị trường không nên dự trữ nhiều vì ứ đọng vốn và phải tốn thêm kho bãi; không nên dự trữ lâu vì bị tăng hao hụt do mất mát hoặc giảm phẩm cấp vật tư (ximăng bảo quản quá 3 tháng ở Việt Nam thì cường độ có thể bị giảm từ 10% đến 15% trong khi đó thì trọng lượng có thể > 50kg! Đây cũng là một dạng "hao hụt").

Gia công và chế tạo kết cấu

Phân loại vật tư để giảm phế liệu trong gia công, như xẻ gỗ cần phân loại đường kính và chiều dài cây gỗ; sàng tuyển đá theo đúng loại Dmax = 20, 30, ...sẽ giảm được phế liệu đáng kể.

Gia công dúng trình tự công nghệ; đúng thiết bị, máy móc phù hợp. Thực hiện không đúng trình tự công nghệ và dùng công cụ không thích hợp cũng gây ra lãng phí vật tư (thường gặp khi gia công thép, gỗ xây dựng) từ đó tăng giá xây nhà .

4. Tổ chức - quản lý công trường ảnh hưởng đơn giá xây nhà

Kế hoạch cung ứng vật tư trên công trường (theo tổng tiến độ được duyệt có xét đến các loại dự trữ).

Phương pháp tổ chức và kỹ thuật sản xuất (tổ chức sản xuất theo dây chuyền; cốppha trượt (nhà cao tầng); đúc hẫng cân bằng (cầu)).

Chú V rằng: Đối với những loại vật tư phổ biến, không khan hiếm thì không nên dự trữ tại kho bãi công trường mà theo cách cung ứng " đưa thẳng từ thìa vào miệng" cùa người Nhật (Người Nhật làm ăn như thế nào? ...) nhưng cần chú ý đến cách thức mua hán và giao vật tư tại chỗ thi công.


Link Đọc file PDF hoặc tải file pdf về máy tính
XDTC