Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 29/3/2024 - Vietnam12h.com Application
 Giá thành xây dựng nhà xưởng dùng khung dẫn lớn

Trong thi công lắp ghép khung nhà xưởng, khung dẫn là đụng cụ để định vị chân cột, chi phí thi công bằng phương án khung dẫn lớn thường lớn nhưng tổng giá thành xây dựng nhà xưởng dùng khung dẫn lớn giảm. Khung dẫn lớn có chức năng điều chỉnh và cố định tạm thời cột.

Khung dẫn đơn chỉ phục vụ được cho một cột. Cần trục được giải phóng ngay sau khi đã dựng được cột vào khung dẫn, việc điều chỉnh độ thẳng đứng, xê dịch chân cột xoay cột cho trùng tim đều điểu chỉnh bằng các vít ngang của khung dẫn. đối vơi những cột nặng và cao, ngoài khung dẫn còn cần có thêm tăng đơ ống hoặc đây giằng để giữ ổn định cho mỗi cột.

Dùng khung dẫn lớn có thể hoàn toàn thay thế các khung dẫn dơn, thanh chống xiên và giằng.

Mỗi khung dẫn có thể giữ một lúc được 4 hoặc 6 cột của khung nhà nhiều tầng lại lắp cách ô, số lượng khung đẫn vì thế sẽ rất ít. Mặt khác, khung dẫn lớn có thể sử dụng cho những loại cột dài thông 3, 4 tầng nhà.

Khung dẫn lớn cũng được dùng trong lắp ghép tường và vách ngắn các nhà tấm lớn . Người ta đã tổng kết và cho biết: sử dụng khung dẫn lớn trong lắp ghép sẽ giảm được 20% thời gian thi công so với phương pháp thông thường. Vì vậy, giá thành xây dựng nhà xưởng dùng khung dẫn lớn rất hấp dẫn với chủ đầu tư

Nhược điểm cơ bản của khung dẫn lớn là: công kềnh và nặng nề, khó khăn và phức tạp trong chuyên chở. Giá thành vận chuyển khung dẫn lớn đến công trình lớn. Vì vậy, đơn giá thành xây dựng nhà xưởng dùng khung dẫn lớn cho các nhà xưởng có diện tích nhỏ là không khả thi do chi phí cao.

Định vị xâu chuỗi

Định vị xâu chuỗi là một cải tiến về trình tự lắp ghép (bán cưỡng bức như phương pháp khung dẫn lớn).

Theo phương pháp này, vị trí mỗi tấm tường được xác định trước trên mặt sàn bằng các công cụ định vị. Ngoài ra chúng còn được liên kết vào các cấu kiện đã lắp trước tạo thành một dãy cấu kiện ổn định mà không cần có sự điều chỉnh riêng lẻ cho từng tấm tường.

 

Dụng cụ định vị chân tường gồm một dây băng bằng thép lá mỏng, rộng 25mm dày 0,4mm> dài bằng cả chiều dài đơn nguyên nhà. Trên dây băng có đánh dấu cự ly giữa các tấm tường. Đầu dây có bộ phận căng băng. Dọc theo đây băng phân bố các móc định vị tháo dỡ được

 

 

 

Khi lắp tấm tường ngoài, người thợ đẩy sát chân tường vào móc định vị các móc này được cố định bằng vít vào dây băng đặt trên sàn tầng, mỗi tấm tường đặt tỳ lên 2 dây băng.

Sau khi lắp xong các tấm tường của một tầng nhà, người ta tháo rời các móc định vị ra khỏi dây băng và cuốn dây băng lại.

Dùng bằng định vị thì không cần trắc đạc để vạch tim cho mỗi tấm tường mà chỉ cần xác định trên mặt mỗi sàn một đường trục chuẩn.

Để giữ cho tường khỏi đổ, người ta dùng các thanh giằng ngang đặt trên đầu tường. Thanh giằng này là một ống thép có gắn các bộ phận định vị cách nhau đúng bằng khoáng cách bức tường và có cơ cấu để người dứng trên sàn đó có thể vận llên kết cứng tấm tường vào thanh giằng ngang. Dụng cụ này chỉ nặng 10-12 kg nên công nhân sử dụng để dàng và không cần dùng đến thang.

Phương pháp định vị xâu chuỗi này có ưu điểm:

Nâng cao độ chính xác lắp ghép;

Thời gian sử dụng cần trục giảm từ 2-3 lần so với lắp ghép tự do Thông thường;

Nhân công được giảm một phần nhưng cũng còn nhiều công việc nặng nhọc phải thực hiện bằng thủ công.

Chi phí và giá thành xây dựng nhà xưởng thấp


Link Đọc file PDF hoặc tải file pdf về máy tính
XDTC