Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 29/3/2024 - Vietnam12h.com Application
 Giá trị và biện pháp thi công mái ngói, mái nhà, vách truyền thống

Mái ngói, mái nhà và vách là kết cấu bao che có giá trị che mưa nắng, bảo vệ con người có thể làm việc bình thường khi thời tiết xấu. Kết cấu bao che gồm hai bộ phận: mái và tường vách.

Giá trị sử dụng mái ngói, mái nhà

Mái ngói, mái nhà phải bảo đảm chống đột và chống được gió bão tốc mái.

Vật liệu để lợp mái có thể là lá cây hay thân cây.

+ Lá cây: lá cọ, lá mía, lá dừa, cỏ gianh, rơm rạ

+ Thân cây: nứa. tấm phên, thân cau ....

Cấu tạo lớp lợp

+ Độ dốc của mái: mái nhà càng dốc thoát nước càng nhanh càng đỡ bị thấm dột, nhưng chống bão khó khăn và vật liệu làm mái tốn nhiều, cho nên tuỳ theo từng loại vật liệu mà chọn các độ dốc của mái cho thích hợp.

Lợp lá gồi hay có tranh mái dốc 35°.

Lợp rơm rạ mái dốc 40°,

Lợp thân cây mái dốc 35° - 45°.

Khoảng cách đòn tay là 0,44m;

Rui tre đặt cách nhau 0,25m. Mè gộp rui xuống đòn tay.

Lợp từ dưới lên trên. Hàng trên so le với hàng dưới. Tấm tranh nọ chồng lèn tấm tranh kia 20m (xem sơ đồ mặt bằng cách lợp tranh. Buộc trực tiếp nan ở đầu tấm tranh xuống riii. Mỗi tấm tranh buộc 3 nút lạt.

Chú ý: Khi lợp khoảng cách hàng tranh phải cho đều, buộc lạt cho chặt, về sau mái không bị xô, mặt mái mới phẳng và dày đều, do đó lâu bị dột.

+ Sườn giá đỡ mái là hô phân dỡ phần lợp, làm cho phần ỉợp không bị võng ở giưa những khoảng cách cúa dòn tay là làm cho mặt dưới mái sạch đẹp.

Sườn mái gồm có hệ thông rui mè.

Rui: Thường là một bộ phận của cây tre hay vầu xẻ ra có bản rộng 5 cm dày 1 cm, cung có khi làm bằng nứa tép đập giập đường kính 3cm đật dọc theo chiều nước chảy. Khoảng cách 15-20 cm.

Mè: mè nằm thẳng góc với rui. là những thanh tre mỏng bản rộng 3-4 cm. Khoảng cách của mè tùy theo cách lợp dày hay mỏng mà quyết định, thường từ 20 đến 30 cm.

+ Cách lợp: vật liệu thường lợp là lá gồi, tranh, thân cây đập dập, phên nứa v.v.

Lợp lá gồi: lá gồi hay lá cọ là vật liệu lợp phổ biến có khả năng chống dột tốt và có thể bền lâu hàng chục năm.

Lợp có tranh: có tranh huy lá mía được phơi khô và đánh thành tấm tranh để lợp.

Rui mè được buộc trước, rồi đặt tấm tranh theo từng lớp từng hàng xen kẽ và chồng lên nhau và được buộc chặt với mè bằng lạt hoặc dây thép. Khoảng 4-5 lớp thì có một nẹp để ghìm giữ tranh để khi gió bão khỏi bị tốc, xô. Phủ nóc có thể dùng rạ thay cho tranh.

Lợp thân cây dập dập; thường dùng nứa đập dập rồi đan thành phên hay xếp thành néo để lợp. Loại nàv rất bền và o nước ta nhiéu nứa nên việc áp dụng rất phổ biến ở trung du và miền núi. Để bảo đảm chống dột, bề dày phần lợp ít nhất phải được ba lớp.

Chống bão gió cho mái và nhà

Nhà tranh tre có khả năng chống bão lớp lợp mái nhà lại nhẹ và mỏng, thường lại không có trần, nên khi gặp gió lớn đễ bị tốc mái, xô mái, nếu trên mái không được giằng giữ.

Để chống gió bão làm tốc mái, trên mái phải được đè bằng lớp phên đan mắt cáo x15 cm, trên lớp phên đó có những thanh tre giằng được buộc chặt vào kèo nhà. Điều cần chú ý là các thanh giằng đặt  theo chiều đọc nhà phải đặt lên các thanh ngang theo dốc mái để tránh đọng nước trên mái giữa các vì kèo cũng cần hệ giằng chéo ở mặt phẳng thẳng đứng qua đỉnh vì độ giữ ổn định không gian cho cả hệ mái.

Tường và vách nhà

Tường và vách là bộ phận ngăn cách giữa trong và ngoài nhà hay ngăn cách giữa các phòng. Tường vách có thể là phên hay cót, bằng đất trình hay vách trát bùn rơm trong có dứng nan tre ngoài dùng vữa xoa rơm miết phẳng ( tường đứng).

Vách bằng phên

Nứa tép đập dập đan hống mặt hay hống hai, đan thành từng tấm rộng một gian hay nhiều gian. Để tạo ổn định người ta phải nhờ hệ thống nẹp tre đan vuông góc ở cả hai mặt, ghìm chặt vào phên và các đô bằng dây thiép. Loại này được dùng nhiều trong các nhà tạm thời.

Vách phên cót ép cũng có cấu tạo tương tự, cót ép cũng được gia cường ổn định bằng hệ nan nẹp tạo thành từng tấm, dựng gắn với hệ đôi bằng lạt hoặc dây kẽm.

Vách dứng vôi rơm

Làm hệ các thanh đố ngang đố dọc, rồi đan nan tre hay nứa theo lưới ô vuông 20 x 20cm cuối cùng trát bùn có trộn lẫn rơm vài miết phẳng.


Link Đọc file PDF hoặc tải file pdf về máy tính
XDTC