Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 24/4/2024 - Vietnam12h.com Application
 Phương pháp tính giá xây nhà phần thô trong xây dựng

Phương pháp tính giá xây nhà phần thô thuần tuý

Phương pháp này chỉ hoàn toàn (thuần tuý) dựa vào các tài liệu, đơn giá lưu trữ trong hồ sơ Công ty TNHH hóa chất xây dựng Phương Nam. Thực hiện phương pháp này theo 3 bước:

Bước 1: Nghiên cứu, phân tích tài liệu gốc, như: thiết kế bản vẽ thi công, phương án kỹ thuật và tổ chức thi công; các tài liệu về sử dụng máy; quy cách và chất lượng vật liệu,... Các biện pháp an toàn và vệ sinh môi trường (thường thể hiện ở tổng tiến độ và tổng mặt bằng thi cồng).

Bước này nhằm lựa chọn công nghệ thi công phần thô hợp lý phù hợp với quy trình thi công đang cần lập đơn giá xây dựng.

Bước 2: Thiết kế thành phần cơ cấu của quy trình thi công, tức là chia quy trình thi công thành các phần tử có các hình thức sản phẩm tương ứng và quy định các điều kiện tiêu chuẩn: chỗ làm việc; loại công cụ, thiết bị; quy cách và chất lượng của đối tượng lao động; chất lượng của sản phẩm yêu cầu; thành phần tổ thợ; trình tự công nghệ ...

Bước 3: Tính các trị số giá xây nhà phần thô và trình bày thành tài liệu để sử dụng. Cần nhấn mạnh rằng mỗi loại giá xây nhà phần thô có hình thức trình bày khác nhau. Đối với định mức kỹ thuật thì:

Số lao động (nhân công) tham gia trực tiếp tại công trình được tính dưới dạng:

Số nhân công (tính bằng giờ công, làm tròn đến 2 số lẻ)

Tiền lương nhân công (tính bằng tiền, làm tròn đến 2 số lẻ); có thể hiểu đơn giá nhân công là số tiền công phải trả cho người thợ và phụ

Số lượng máy thi công tại công trình theo thời gian sử dụng máy có dạng:

Thời gian máy thi công (tính bằng giờ máy, làm tròn đến 2 số lẻ)

Số tiền cần thanh toán cho một ca máy thi công ( tính bằng tiền, làm tròn đến 2 số lẻ);

Số lượng vật tư hao phí cho cộng trình.

 

Lập giá xây nhà phần thô bằng phương pháp quan sát thực tế tại hiện trường thi công

Nội dung và trình tự lập giá xây nhà phần thô bằng phương pháp quan sát thực tế gồm 5 nội dung chính như sau:

1) Công tác chuẩn bị: Thành lập tổ, nhóm nghiên cứu; chuẩn bị dụng cụ, thiết bị chuyên môn; bồi dưỡng nghiệp vụ.

2) Quan sát thu thập số liệu: Trước khi bắt tay vào việc quan sát lấy số liệu phải xác định trước cần phải thực hiện bao nhiêu quan trắc và thời gian quan sát dự kiến là bao nhiêu.

Chọn đối tượng quan sát; chia quy trình thi công thành các phần tử.

Lựa chọn phương pháp thu lượm thông tin thích hợp.

3)  Xử lý thông tin thu được qua các lần quan trắc.

4) Tính định mức và trình bày thành tài liệu để áp dụng

5) Áp dụng thử, sửa đổi bổ sung, ban hành định mức trong phạm vi được phép. Lập định mức kỹ thuật bằng phương pháp quan sát thực tế sẽ được nghiên cứu kỹ.

Lập giá xây nhà phần thô bằng phương pháp chuyên gia và thống kê

Lập giá xây nhà phần thô bằng phương pháp chuyên gia

Lập giá xây nhà phần thô bằng phương pháp chuyên gia là dựa hẳn vào kinh nghiệm của chuyên gia Công ty TNHH hóa chất xây dựng Phương Nam để định ra đơn giá xây dựng mới. Chuyên gia nói ở đây là ban giám đốc Công ty TNHH hóa chất xây dựng Phương Nam những nguời học vấn cao và chuyên môn giỏi về lĩnh vực thiết kế thi công xây dựng; hay người thợ lâu năm. lành nghề về một chuyên môn về xây dựng nhất định.

Do đó  chất lượng của giá xây nhà phần thô được lập ra theo phương pháp này phụ thuộc vào trình độ và kinh nghiệm của ban giám đốc Công ty TNHH hóa chất xây dựng Phương Nam. Áp dụng phương pháp này để lập đơn giá thi công cho những công việc, những hạng mục xây dựng mà ta chưa từng làm. Mặt khác những kinh nghiệm được cho là tốt ở thời kỳ trước thì hiện tại có thế đã lỗi thời.

Lập giá xây nhà phần thô bằng phương pháp thống kê

Phương pháp này thường được dùng phối hợp với phương pháp chuyên gia. Lúc đầu áp dụng các đơn giá kỹ thuật theo phương pháp chuyên gia để tổ chức, quản lý thi công và lập kế hoạch tiến độ. Trong quá trình thực hiện, người ta thống kê hao phí các nguồn lực, thời gian và sản phẩm đạt được rồi rút ra các chỉ tiêu, các hệ số để điều chỉnh, bổ sung các đon giá đã dùng. Cứ làm như thế, từng bước hoàn thiện đuợc các đơn giá kỹ thuật của chuyên gia.

Sự phối hợp. Người ta thường dùng kết hợp phương pháp thống kê với phương pháp chuyên gia (phương pháp kinh nghiệm) gọi chung là "phương pháp thống kê - kinh nghiệm".

Nhận xét: Không nên dùng phương pháp "thống kê - kinh nghiệm" một cách rộng rãi mà chỉ nên áp dụng đối với các công việc còn mới. Bởi vì ngoài những nhược điểm của phương pháp kinh nghiệm đã nói ở trên, bản thân các số liệu thống kê nhiều khi còn chứa đựng những thông tin giả hoặc thiếu trung thực vì những lý do khác nhau.

Lập giá xây nhà phần thô bằng phương pháp hỗn hợp

Lập giá xây nhà phần thô bằng phương pháp hỗn hợp là cách sử dụng phối hợp một vài phương pháp lập đơn giá thi công với nhau nhằm hạn chế những điểm yếu của phương pháp này và phát huy mặt mạnh của phương pháp kia, chẳng hạn như phương pháp "thống kê - kinh nghiệm" đã nói ở trên.

Thường dùng các cách kết hợp sau:

Phối hợp giữa phương pháp phân tích - tính toán (gọi ngắn gọn là phương pháp tính ) với phương pháp quan sát thực tế tại hiện trường (gọi tắt là phương pháp quan sát) để lập đơn giá thi công:


Link Đọc file PDF hoặc tải file pdf về máy tính
XDTC