Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 18/4/2024 - Vietnam12h.com Application
 Thi công lắp ghép công trình công nghiệp và nhà ở

Bản chất của phương pháp thi công lắp ghép nhà  công nghiệp và nhà ở (hay còn gọi tà phương pháp lắp ghép tự định vị) là sử dụng các chi tiết chôn sẵn hoặc các công cụ lắp ghép để làm các chức năng:

Định vị cấu kiện đảm bảo chính xác vị trí của cấu kiện theo thiết kế ngay khi lắp đặt chúng;

Thay thế các dụng cụ thiết bị giằng chống và liên kết tạm thời trong khi chưa liên kết vĩnh viễn;

Liên kết vĩnh viễn các cấu kiện có thể không cần hàn nối.

Phương pháp thi công lắp ghép nhà  công nghiệp và nhà ở đã giải quyết được mâu thuẫn trước đây là: việc sản xuất các cấu kiện bằng bê tông cốt thép phần lớn được làm trong các nhà máy đã được công nghiệp hoá ở mức độ cao, nên chất lượng sản phẩm, độ chính xác rất tốt; Song, trong khi việc lắp ghép chúng ở công trường vẫn Tốn nhiều sức lao động, chi phí mất nhiều thời gian mà mức độ chính xác và chất  lượng công trình thì lại phụ thuộc rất nhiều vào trình độ, thói quen và lương tâm người thợ.

Mục tiêu của phương pháp thi công lắp ghép nhà  công nghiệp và nhà ở là tăng cường hơn nữa mức độ công nghiệp hoá ngành xây dựng để đảm bảo có những cấu kiện có độ chính xác cao, đồng thời nghiên cứu các cấu tạo, các mối nối liên kết thật hợp lý để sao cho ngoài hiện trường có thể loại trừ phần lớn các lao động thủ công, tiến tới cơ giới hoá tổng hợp hoặc tự động hoá một phần công tác lắp ghép, làm sao để công việc lắp ghép chỉ phụ thuộc vào công nhân trên hiện trường ở mức độ tối thiểu.

Hai chốt đinh vị ở đầu Trên tấm tường đứng là một ví dụ. Các chốt định vị này đều được ren răng để bắt êcu. Chính chúng cũng là quai cẩu của tấm tường và đồng thời định vị cho tấm tường bên trên để đảm bảo cả bức tường đồng trục, ở cạnh dưới của tấm tường sắp lắp, người ta đã tạo sẵn 2 lỗ đồng trục với 2 chốt định vị của tấm tường bên dưới.

Để điều chỉnh tấm tường theo cao trình, người ta vặn các êcu trên chốt định vị rồi dùng các êcu đó làm chỗ tỳ cho các tấm tường trên.

Hai cạnh bên của mỗi tấm tường người ta chôn sẵn các chi tiết móc hoặc chốt mà không cần hàn. Như vậy, mỗi tấm tuờng khi lắp ghép được định vị bằng 2 chốt dưới chân tường và 2 khoá móc hoặc chốt ở 2 bên cạnh. Do đó không cần thêm bất kỳ một dụng cụ để giằng giữ và liên kết tạm thời nào khác

Gian phòng lắp ghép theo phương pháp định vị;

Các chốt định vị chân tường;

Chốt định vị dùng làm quai cẩu của tấm tường;

Chốt định vị dùng để liên kết các tấm tường

Theo phương pháp thi công lắp ghép nhà  công nghiệp và nhà ở, người ta cũng sử dụng các công cụ đặc biệt để lúc lắp ghép không cần thợ phải điều chỉnh mà vẫn đưa được cấu kiện về đúng vị trí thiết kế.

 

Ưu điểm của phương pháp công trình công nghiệp và nhà ở;

Giảm được rất nhiều công lao động trong lắp ghép vì không tốn công điều chỉnh vị trí cấu kiện, không phải lắp và dỡ các dụng cụ neo buộc, liên kết tạm thời cho cấu kiện;

Tận dụng được cần trục lắp ghép;

Tiết kiệm được sắt thép để làm các công cụ giằng giữ và liên kết tạm thời;

Giảm khối lượng công tác trắc đặc và làm liên kết.

Phản ly quá trình ướt ra khỏi quá trình lắp ghép bằng cách: đầu tiên lắp ráp khổ các cấu kiện, sau đó dùng máy móc để chèn mối nối tức là cơ giới hoá tối đa quá trình ướt trong lắp ghép;

An toàn hơn trong thi công;

Chất lượng cao và giá thành hạ.


Link Đọc file PDF hoặc tải file pdf về máy tính
XDTC