Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 28/3/2024 - Vietnam12h.com Application
 Biến động bảng giá nhân công, vật tư xây dựng theo thời gian

Mọi công trình xây dựng nhà ở đều liên quan đến chi phí và lợi ích. Hơn nữa các chi phí và lợi ích đó lại xảy ra những mốc thời gian khác nhau, do đó phải xét đến vấn đề giá trị của tiền tệ, bảng giá về nhân công, vật tư xây dựng phải xét đến yếu tố thời gian.

Bảng giá nhân công, vật tư xây dựng nhà ở luôn có sự thay đổi số lượng tiền sau một thời đoạn nào đấy biểu hiện giá trị theo thời gian của đồng tiền và được biểu thị thông qua lãi tức với mức lãi suất nào đó.

Lãi tức tác động đối với bảng giá nhân công, vật tư xây dựng

Lãi tức là biểu hiện giá trị gia tăng theo thời gian của tiền tệ xác định bằng hiệu số tổng vốn tích luỹ được (kể cả vốn gốc và lãi) và số vốn gốc ban đầu, do đó, tiền nhân công thi công và vật tư xây dựng nhà ở luôn tăng theo thời gian.

Bảng giá nhân công, vật tư xây dựng biến động theo lãi tức đơn là lãi tức chỉ tính theo số vốn gốc mà không tính đến lãi tức sinh thêm của các khoản lãi các thời đoạn trước.

Như vậy bảng giá nhân công, vật tư xây dựng ở năm hiện tại và bảng giá nhân công, vật tư xây dựng ở năm thứ n là có giá trị tương đương theo lãi suất. Từ đó cũng suy ra bảng giá nhân công, vật tư xây dựng ở năm hiện tại sẽ tương đương với bảng giá nhân công, vật tư xây dựng cộng lãi suất đồng ở năm n trong tương lai.

Một người vay 100 triệu đồng với lãi suất vay là 10% năm, thời hạn vay là 5 năm ( không tính lãi vay). Như vậy cuối năm thứ 5 người vay phải trả gồm 150 triệu đồng.

Bảng giá nhân công, vật tư xây dựng biến động theo lãi tức tức ghép là hình thức lãi tức mà sau mỗi thời đoạn tiền lãi được nhập vào vốn gốc để tính lãi cho thời đoạn tiếp theo.

Cách tính lãi tức này thường được sử dụng trong thực tế.

F = V (1 + r)n Tổng cộng lãi tức ghép. Lg = F - V

Trong đó:

F - giá trị của vốn đầu tư ở thời điểm thanh toán (giá trị tương lai của vốn đầu tư);

Vốn gốc cho vay hay đem đầu tư ; r - lãi suất ghép; Lg - lãi tức ghép.

Như vậy 1 đồng vốn bỏ ra ở thời điểm hiện tại sẽ tương đương với (1+ r)n đồng ở năm thứ n trong tương lai, và ngược lại 11 đồng vốn bỏ ra ở n năm sau trong tương lai sẽ tương đương với 1/(1 + r)n đồng bỏ ra ở thời điểm hiện tại.

Hệ số (1 + r)n được dùng để quy đổi giá trị tiền tệ về thời điểm cuối trong tương lai.

Hệ số 1/(1 +r)n lần được dùng để quy đổi giá trị tiền tệ về thời điểm đầu hiện tại.

Biểu đồ dòng tiền tệ:

Để thuận tiện tính toán, người ta chia khoảng thời gian dài đó thành nhiều thời đoạn, được đánh số 0, 1, 2, 3, n và quy ước: tất cả các khoản thu, chi trong từng thời đoạn đều xảy ra ở cuối thời đoạn (trừ vốn đầu tư ban đầu bỏ ra ở thời điem 0);

Trên biểu đồ ghi rõ các đại lượng đã cho và những đại lượng phải tìm, sao cho khi nhìn vào biểu đồ ta có thể hiểu được nội dung kinh tế của vấn đề.

Biểu đồ dòng tiền tệ là một đồ thị biểu diễn các trị số thu, chi theo các thời đoạn kèm theo độ lớn của các trị số dòng tiền tệ.

Mũi tên chỉ xuống biểu thị dòng tiền tệ âm (khoản chi).

Mũi tên chỉ lên biểu thị dòng tiền tệ dương (khoản thu).

Một công ty kinh doanh phát triển nhà bán trả góp căn hộ, mỗi căn hộ trị giá 500 triệu đồng, trả dần trong 10 năm, mỗi năm trả khoảng tiền bằng nhau, lãi suất r = 15%. Mỗi năm người mua phải trả một khoản tiền là bao nhiêu 75 triệu đồng


Link Đọc file PDF hoặc tải file pdf về máy tính
XDTC