Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 20/4/2024 - Vietnam12h.com Application
 Biện pháp và giá thành thi công điện âm tường

Khi thiết kế, báo giá thi công một mạng điện âm tường hay điện nổi trong nhà, tùy theo yêu cầu đặc điểm đường dây dẫn điện mà ta áp dụng phương pháp đi dây dẫn điện cho phù hợp, bảo đảm kỹ thuật, an toàn điện. Nhìn chung về đặt đường dây, cơ bản có hai hình thức : đặt nổi và đặt ngầm.

Thi công điện nổi là trang bị đường dây dẫn điện trông thấy được, đặt theo trần nhà, đà, cột... trong kiến trúc gỗ, gạch. Có thể dùng phương pháp đặt dây dẫn điện trên kẹp dây, buli, trong khuôn gỗ, trong ống hoặc dùng cáp nhiều sợi có bọc cách điện từng sợi. Dựa trên biện pháp thi công mà Phương Nam tính được hao phí vật tư và nhân công từ đó lập bảng báo giá thi công hệ thống điện nổi trong công trình

Thi công điện âm tường chủ yếu là đặt đường dây dẫn điện ở bên trong tường, dưới sàn bêtông. Cách đặt này đòi hỏi phải đảm bảo an toàn điện, vững chắc, và có thể thay mới khi cần. Đặt ngầm thường dùng phương pháp đặt dây dẫn điện trong ống và công việc lắp đặt ở đường dây dẫn điện thường phải tiến hành song song với việc thi công xây dựng phần thô trước khi hoàn thiện công trình. Dựa trên biện pháp thi công điện âm tường mà Phương Nam tính được hao phí vật tư và nhân công từ đó lập bảng báo giá thi công hệ thống điện âm tường trong công trình

Thi công dây dẫn điện điện và dây dẫn điện cáp trong các công trình kiến trúc :

Việc chọn dây dẫn điện dẫn, biện pháp, đơn giá thi công dây dẫn điện phụ thuộc vào tình hình, đặc điểm môi trường nơi định đặt đường dây. Tùy nơi đặt đường dây dẫn điện khô, ẩm ướt mà ta chọn phương pháp đặt nổi hoặc đặt ngầm theo yêu cầu;

Thi công hệ thống dây dẫn điện phải được độc lập về điện và về cơ với các hệ thống điện áp khác nhau.

Đường dây dẫn điện phải bảo đảm lúc nào cũng có thể trực tiếp kiểm tra cách điện, dễ dàng phát hiện chồ hư hỏng và dễ dàng sửa chữa.

Những môi trường có nhiều nguy hiểm nổ, cháy, ăn mòn kim loại thi phải dùng dây dẫn điện dẫn, dây dẫn điện cáp ruột đống và đặt ngầm. Công tắc. cầu chì nên đặt phía ngoài, vả là loại kín nước.

Dây dẫn điện hai ruột xoắn nhau, đặt trên buli chỉ được phép sử dụng trong các phòng bình thường.

Không được để dây dẫn điện cách điện không có vỏ bảo vệ trên trần bằng vôi rơm. hoặc trần cót hoặc bằng vật liệư dễ cháy, khi trường hợp bắt buộc phải đặt dây dẫn điện thì dây dẫn điện phải được luồn trong ống thép.

Khi dây dẫn điện có bọc cách điện đi nổi tréo ngang với các đường ống thông hơi thì dây dẫn điện phải luồn trong ống.

Không cho phép dây dẫn điện đi trên mái nhà.

Khi dây dẫn điện cap xuyên qua móng nhà, tường nhà, trần nhà hoặc sàn nhà, phải luổn dây dẫn điện trong ống. Khi đặt cáp đi nối trong nhà phải bóc bỏ đi lớp vỏ gai tấm nhựa.

Khi đặt ống nơi ẩm ướt phải bảo đảm độ dốc để nước có thè thoát ra ngoài. Không được để nước thấm nước và đọng lại ở trong ống. Tránh đặt đường ống dây dẫn điện điện song song với đường ống nước có thể gây sự tụ hơi trong đường ống.

Không cho phép nối dây dẫn điện ở trong ống, cũng không cho phép nối ré nhánh trong ống luồn dây.

Ở những mòi trường nhiều bụi bặm, dây dẫn điện phải đặt trên sứ cách điện hoặc buli loại lớn. Khoảng cách giữa hai dây dẫn điện đặt song song phải đặt xa nhau ít nhất tử 5 cm đến 10 crrí.

Khi đường dây dẫn điện đặt ngầm tréo ngang đường ống nước thì phải giữ khoảng cách không được nhỏ hơn 0,5m.

Khi dùng dây dẫn điện thèp để treo cáp chỉ nên cho dây dẫn điện thép chịu lực bằng 1/4 ứng lực làm đứt dây dẫn điện thép đó.

Khoảng cách giữa các vật đỡ dây dẫn điện dẫn, cáp và ống kim loại mềm từ 0,5m đến 0,7m.

Khoảng cách giữa các điểm cố định dây dẫn điện cáp, nếu cáp đặt ngang là im. nếu cáp đặt đứng là 2m. Khí lắp trên giá đỡ cáp thỉ khoảng cách giữa cac điếm cố định dây dẫn điện cáp bằng kẹp cáp tử 0.7 m đến 1m.

Báo giá thi công điện âm tường và điện nổi phụ thuộc vào nhân công và vật tư chủ yếu tiết diện dây dẫn điện và dây dẫn điện cáp không được bé hơn các trị sô quy định sau đây :

Dây dẫn điện cung cấp điện cho mạch chiếu sáng cố định trong nhà không được bé hơn 0,5 mm2 đối với dây dẫn điện đồng (cở dây dẫn điện 0.8 mm)

Dây dẫn điện cung cấp điện cho các đèn chiếu sáng ngoài nhà không được bé hơn 1mm2 đối với dây dẫn điện đồng và 2,5 mm2 đối với nhôm.

Dây dẫn điện mềm cung cấp điện cho các đèn treo, đèn để bàn, đèn di động và các thiết bị dùng cho sinh hoạt khống được bé hơn 0,75 mm2 đối với dây dẫn điện đồng.

Dây dẫn điện mềm nôi các thiết bị di động, dây dẫn điện và dây dẫn điện cáp được cách điện bằng cao su, không được nhỏ hơn 1mm2 đối với dây dẫn điện đồng.

Dây dẫn điện cứng và mềm bọc cách điện đặt trên các vật cách điện với khoảng cách giữa các vật đỡ không lớn hơn 1m, khi đặt trên kẹp sứ, với 1 mm2 đối với dây dẫn điện đồng, 2,5 mm2 đối với dây dẫn điện nhôm.

Dây dẫn điện dân hai ruột xoắn, mỗi ruột có nhiều sợi được đặt trên các đỡ cách điện, không lớn hơn 0,8 m, tiết diện 0,75 mm2 đối với dây dẫn điện đồng.

Dây dẫn điện cách điện đặt trên vật cách điện bên ngoài nhà, ngoài trời không được nhỏ hơn 2,5 mm2 đôi với dây dẫn điện đổng, 4mm2 đối với dây dẫn điện nhỏm. Các trường hợp khác không được nhó hơn 4mm2 đối với dây dẫn điện đồng và 10mm2 đỏi với dây dẫn điện nhôm.

Dây dẫn điện dần có cách điện đặt trong ống, không được nhỏ hơn 1mm2 đối với dây dẫn điện đồng và 2,5 mm2 đối với dây dẫn điện nhôm.

Ở các nơi chứa được xem là nơi có nhiều bụi bặm và dễ gây phát hóa. Đường dây dẫn điện trang bị nơi đây ở chỗ sao cho rơm, rạ không làm chạm ngang các đường dây. Các công tắc, cầu chĩ nèn đặt ở bên ngoài kho chứa kể cả cấm đặt các hộp nối rẻ ở bên trong kho chứa. Các ngất điện, ố lấy điện phải chọn sao cho Ihích hợp sử dụng ở ngoài trời, nếu không phái là loại bọc kín nước.

Các động cơ điện được lắp đặt sao cho các cọng rơm, rạ không thể chui vào bèn trong máy gây sự tiếp xúc cản trờ sự vận hành của động cơ.

Các chuồng súc vật (heo, ngựa, gà...) được xem là nơi ẩm Ướt chứa nhiều chất hơi ăn mòn. Tất cả đường ống không được đặt nối tạí nơi này, ngoại trử đường ống loại nhựa dẻo PVC.

Đường dây dẫn điện trung tính (neutre) phải là dây dẫn điện màu xanh bleu khác biệt với các màu dây dẫn điện khác, dây dẫn điện này thường có tiết diện nhỏ hơn các dây dẫn điện pha trong mạng điện 3 pha.

Các chỗ nối tiếp đường dây dẫn điện (ít nhất nối 10 vòng) có thể áp dụng trong cách đặt dây dẫn điện trên sứ cách điện, trong khuôn gỗ với loại dây dẫn điện có bọc chất cách điện. Mối nối phải được hàn lại khi tiết diện dây dẫn điện vượt quá 10.8 mm2. Trong mọi trường hợp chỗ nối phải được cách điện lại.

Các chỗ nối của dây dẫn điện nhôm phải được thực hiện nôi bởi sự tiếp xúc do vis xiết, đặc biệt dùng để nối dây dẫn điện nhôm hoặc hàn lại.

Trong những nơi cống cộng, các dây dẫn điện một sợi và cáp loại cứng được dùng làm dây dẫn điện điện phải là loại chống nhạy lửa.


Link Đọc file PDF hoặc tải file pdf về máy tính
XDTC