Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 18/4/2024 - Vietnam12h.com Application
 Tải trọng, bố trí thép và đơn giá xây dựng phần thô nhà cao tầng

Tải trọng, tải trọng tiêu chuan, tải trọng tính toán

Về tính chất, chia tải trọng tác dụng lên nhà phố, biệt thự, nhà cao tầng, công trình dân dụng công nghiệp làm ba loại:

Tải trọng thường xuyên (tĩnh tải) là tải trọng bao gồm vật liệu phần thô và hoàn thiện có tác dụng không đổi trong suốt quá trình sử dụng kết cấu như trọng lượng bản thân kết cấu.

Tải trọng tạm thời (hoạt tải) là tải trọng có thể thay đổi về điểm đặt, trị số, chiều tác dụng như: tải trọng do con người, do cầu trục, do ô tô, do gió v.v...

Tải trọng đặc biệt là tải trọng rất ít khi xảy ra như động đất, cháy nổ....

Giá trị của từng loại tải trọng, hệ số tin cậy về tải trọng, hệ số giảm tải, hệ số tổ hợp cũng như phân loại các tải trọng tải trọng tác dụng thường xuyên, tải trọng tác dụng tạm thời lấy theo tiêu chuẩn hiện hành “ TCVN 2737 1995”

Khi tính toán lập đơn giá xây dựng phần thô nhà phố, biệt thự, nhà cao tầng .v.v... theo TTGH1: với tổ hợp bất lợi do tải trọng tính toán gây ra.

Khi tính toán lập đơn giá xây dựng phần thô nhà phố, biệt thự, nhà cao tầng .v.v... theo TTGH2: với tổ hợp bất lợi do tải trọng tiêu chuẩn gây ra vì đó là tải trọng thường xuyên tác động ten cấu kiện. Trường hợp có vượt tải cũng chỉ là nhất thời, lúc đó biến dạng có thể tăng thêm nhưng sẽ giảm đi khi tải trọng trở lại bình thường.

Quan hệ giữa tải trọng tính toán và tải trọng tiêu chuẩn kti thiết kế kết cáo nhà phố, biệt thự, nhà cao tầng ... như sau:

N = γ .Nc

trong đó: N tải trong tính toán

Nc tải trong tiêu chuẩn

γ  hệ số tin cậy (lấy theo TCVN 2737 1995)

Cấu tạo cốt thép cho thi công phần thô nhà cao tầng

Chọn sơ bộ kích thước tiết diện

Kích thước tiết diện thường được chọn sơ bộ để từ đó xác định tải trọng, nội lực, tính cốt thép và cuối cùng Phương Nam lập bảng giá thi công phần thô cho công trình nhà ở cao tầng. Sau khi tính được cốt thép cần

Kiểm tra lai hàm lương.cốt thép μ = As / A  để đánh giá sư hơp lý của Kích thước tiết diện đã chọn, nếu chưa hợp lý phải giả thiết lại kích thước tiết diện rồi tính lại.

Chọn kích thước tiết diện, ngoài yêu cầu về khả năng chịu lực, biến dạng, cần phải quan tâm đến vấn đề thẩm mỹ, điều kiện thi công và yệu cầu về bố trí cốt thép.

Khung và lưới cốt thép

Cốt thép đặt vào trong bêtông không được để rời mà phải liên kết chứng lại với nhau thành khung hoặc lưởi: khung được dùng trong khung, cột ; lưới dùng trong sàn.

Khung và lưới buộc được tạo nên từ các thanh thép rời, dùng dây thép mềm buộc chặc tại các nút.

Khung và lưới hàn được tạo nên bằng cách dùng máy để hàn (hàn hồ quang) các điểm tiếp xúc chỗ các cốt thép giao nhau, được sản xuất trong nhà máy chuyên dùng.

Phân loại cốt thép khi thiết kế, lập đơn giá xây dựng phần thô nhà cao tầng

Cốt thép đặt trong bêtông có hai loại

Cốt chịu lực: được đùng để chịu các ứng lực phát sinh do tác dụng của tải trọng, được xác định bằng tính toán.

Cốt cấu tạo: được đăt vào kết cấu với nhiều tác dung khác nhau: để liên kết các cốt chịu lực lại với nhau thành khung hoặc lưới, để giảm co ngót không đều của bêtông, để chịu ứng suất phát sinh do thay đổi nhiệt độ, giảm bề rộng các khe nứt, làm phân bố tác dụng của tải tập trung... Thực tế cốt cấu tạo vẫn chịu lực suốt quá trình sử dụng nhưng thông thường không tính toán mà đặt theo qui phạm. Dù là cốt cấu tạo (không do tính toán) nhưng nó đóng vai trò rất quan trọng, nếu thiếu cốt cấu tạo, kết cấu có thể không phát huy hết khả năng chịu lực, có trường hợp làm cho kết cấu bị phá hoại (có qui định riêng cho từng cấu kiện cụ thể).

Nối cốt thép

Khi chiều dài thanh thép không đủ, cần phải nôi. Có thế dùng nối buộc hoặc nối hàn.

Nối buộc (chồng): đặt hai đầu cốt thép chồng lên nhau một đoạn Lan, rồi dùng sợi thép mềm buộc chứng lại. Trong phạm vi mối nốì này, sự truyền lực thực hiện nhờ lực dính giữa bêtông và cốt thép, do đó khi thi công cần chú ý đến chất lượng bêtông trong vùng này.

Nối hàn: có thể hàn đối đầu, hàn chồng hoặc hàn dối đầu có thanh ghép: Trường hợp này cần phải kiểm tra chất lượng đường hàn, chiều dài đoạn Lan > 10d.

 

Nối bằng coupler (ống lồng) ,

Hai đầu hai thanh cốt thép cần nối được ren răng và được luồng vào ống lồng đã ren răng sẵn. cần chọn ống lồng đủ khả năng chịu lực và truyền lưc. Cách nối này sẽ tiết kiệm một lượng cốt thép đang kể

Chú ý: Về nguyên tắc ta có thể nối cốt thép tại bất cứ vị trí nào của cấu kiện nếu bảo đảm đoạn nối lan Tuy nhiên trong thực tế thi công, nhằm bảo đảm an toàn cho kết cấu, hết sức tránh nối cốt thép Ồ những vùng có nội lực lớn và phải nối so le. (tiếp theo )


Link Đọc file PDF hoặc tải file pdf về máy tính
XDTC