Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 24/4/2024 - Vietnam12h.com Application
 Giá trị quản lý thi công xây dựng nhà ở từ phần thô đến hoàn thiện nhà đã xây thô

Lựa chọn giám đốc thi công công trình

Vai trò và vị trí của giám đốc thi công công trình

Dự án thi công là một nhiệm vụ hoàn chỉnh, trong quá trình thi công xây dựng nhà ở từ phần thô đến hoàn thiện nhà đã xây thô nhất thiết phải có người tổ chức và chịu trách nhiệm cao nhất, đây chính là giám đốc thi công xây dựng công trình mà chúng ta thuờng đề cập tới.

Giám đốc thi công công trình là người chịu trách nhiệm toàn bộ việc quản lý các dự án thì công, là trung tâm quản lý các dự án thicông, chiếm vị trí cực kỳ quan trọng trong toàn bộ hoạt động thi công. Xác lâp vị trí của giám đốc thì công công trình là điều cần thiết cho việc quản lý tốt các dự án thi công.

Giám đốc thi công công trình là người đại diện được úy thác toàn quyền trong các dự án xây dựng của công ty xây đựng.

Xét từ góc độ doanh nghiệp, Giá trị quản lý thi công xây dựng nhà ở từ phần thô đến hoàn thiện nhà đã xây thô là người tổng phụ trách mọi công việc trong toàn bộ quá trình xây dựng, là người chịu trách nhiệm nhân khoán công trình và là người thể hiện mọi hoạt dộng của công trình. Giám đốc thi công công trình là người đưa vào một cách hợp lý các yếu tố sàn xuất và tối ưu hóa tổ chức. Xét về mặt đối ngoại, với tư cách là Giám đốc đại diện về mặt pháp nhân của doanh nghiệp, không trực tiếp chịu trách nhiệm đối với mỗi đơn vị xây dựng, mà là Giám đốc thi công công trình trực tiếp chịu trách nhìộm dối với đơn vị xây dựng trong phạm vi được ủy quyền của mình. Do đó có thể thây, Giám đốc thi công công trình là người thực hiện toàn bộ các mục tiêu của công trinh, vừa phải chịu trách nhiệm đối với kết quả của đơn vị xây dựng, lại vừa phải chịu trách nhiệm đối với hiệu quả của doanh nghiệp.

Giám đốc thi công công trình được coi là cầu nối và sợi đây điều phối các mối quan hệ để trở nên gắn bó và phối hợp chặt chẽ.

Giám đốc thi công công trình phải chịu trách nhiệm toàn bộ đối với việc thực hiện các mục tiêu quản lý công trình, tức là phải đảm nhiệm trách nhiệm hợp đồng, thực hiện nghĩa vụ hợp đồng chấp hành các điều khoản hợp đồng, xử lý tranh chấp hợp đồng, chịu các ràng buộc và đảm bảo của pháp luật.

Giám đốc thi công công trình tiến hành việc kiểm soát đối với hoạt động thi công, là trung tâm tập hợp thông tin.

Thông tin đến từ bên dưới và bên ngoài thông qua các kênh khác nhau và tập hợp đến giám đốc thi công công trình; Giám dốc thi công công trình lại thông qua chỉ đạo, kế hoạch và biện pháp để công bô thông tin xuống bên dưới và ra bên ngoài, thông qua việc tập hợp các thông tin để đạt được mục đích và thành công trong quản lý công trình.

Giá trị Giám đốc thi công xây dựng nhà ở từ phần thô đến hoàn thiện nhà đã xây thô là chủ thể tự chịu trách nhiệm đối với quyền và lợi của công trình thi công.

Điều này là do giám đốc thi công công trình là người quản lý, tổ chức toàn bộ các yếu tố sản xuất của công trình như con người, tài chính, vậl tư, kỹ thuật, thông tin v.v... Giám dốc thi công công trình không giống như người phụ trách chuyên về các lĩnh vực tài vụ, kỹ thuật. Giám đốc thi công công trình nhất thiết phải xem trách nhiệm tổ chức quản lý ở vị trí hàng đầu.

Giám đốc thi công công trình trước hết cẩn phải là chủ thể chịu trách nhiệm đối với công trình, là người chịu trách nhiệm cao nhất, hơn nữa việc thực hiện mục tiêu cũng không nên vượt quá giới hạn về điều kiện tài nguyên. Trách nhiệm là cốt lõi của chế độ chịu trách nhiệm đối với giám đốc thi công công trình, nó tạo nên áp lực về công việc cho giám đốc công trình, là căn cứ để xác định quyền lợi và nghĩa vụ của giám đốc công trình. Một trong những công việc quan trọng nhất mà cơ quan chủ quản cấp trên của giám đốc công trình cần Thực hiện là biến áp ỉực đối với giám đốc công trình trở thành động lực công việc. Tiếp đó giám đôc công trình cẩn phải là chủ Thể lợi ích của công trình, quyền lực là điều kiện và biện pháp đảm bảo để giám dốc công trình có thể gánh vác được trách nhiệm, bởi vậy phạm vi của quyền lực cần căn cứ vào yêu cầu trách nhiệm của giám đốc công trình mà quyết định. Nếu không có quycn lực cần thiếl, giám đốc công trình không thể chịu trách nhiệm đối với công việc. Giám dốc công trình cần phải là chủ thể lợi ích của công trinh. Lợi ích là động lực trong công việc của giám đốc công trình. Giám đốc công trình nhận được thù lao do đă đảm nhân trách nhiệm tương  ứng, do vậy hình thức lợi ích và mức độ nhiều ít của lợi ích sẽ được quyết định căn cứ vào trách nhiệm của giám đốc công trình, Nếu không có một mức lợi ích nhất định, giám đốc công trình sẽ không muốn đảm nhận trách nhiệm tương ứng và không nhiệt tính thực hiện quyền lực tương  ứng, Giám đốc công trình cũng khó xử lý  mối quan hệ lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người lao động.

Giám đốc công trình cần có các giá trị các điều kiện cơ bản

Lựa chọn người như thế nào để đảm nhiệm vị trí giám đốc công trình, điều đó quyết định bởi 2 phương điện sau: Một là xem xét sự cần thiết khi thi công xây dựng một lúc nhiều công trình nhà ở từ phần thô đến hoàn thiện nhà đã xây thô Công ty hóa chất xây dựng Phương Nam có thể đào tạo một số giám đốc xây dựng đạt giá trị chuẩn, để tiến hành lựa chọn theo yêu cầu của công trình. Giám đốc công trình cần có các giá trị sau:

Giá trị chính trị

Giám đốc quản lý thi công xây dựng nhà ở từ phần thô đến hoàn thiện nhà đã xây thô  là người quản lý quan trọng của doanh nghiệp xây dựng, cần có phẩm chất chính trị tương  đối cao. Trước hết phải là người xảy dựng chủ nghĩa xã hội, hết lòng phục vụ nhân dân; đồng thời có các phẩm chất đạo đức như tính giác ngộ tư tưởng cao, quan niệm chính sách rõ ràng, phải tự giác kiên trì phương châm kinh doanh xã hội chú nghĩa trong việc quản lý các đự án thi cồng, nghiêm chỉnh chấp hành phương châm, chính sách của Đảng và nhà nước, tuân thủ pháp luật nhà nước và các quy định của địa phương, chấp hành các quy định có liên quan của bộ ngành chủ quản cấp trên, tự giác bảo vệ lợi ích nhà nước, bảo vệ tài sản nhà nước, xử lý chính xác mối quan hệ lợi ích giũa nhà nước, doanh nghiệp và người lao động; có tính thần trách nhiệm cao trong việc giữ vững nguyên tắc, giải quyết ổn thỏa công việc, đũng cảm chịu trách nhiệm, không sợ gian khổ trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Giá trị lãnh đạo

Giám đốc quản lý thi công xây dựng nhà ở từ phần thô đến hoàn thiện nhà đã xây thô là một nhà lãnh đạo, do vậy cần có năng lực tổ chức công việc tương  đối cao, cần đáp ứng các yêu cầu sau:

Kiến thức sâu rộng, khéo léo xử lý.

Kiến thức sâu rộng, khéo léo xử lý tức là có kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác - Lẻnin, phương pháp quản lý hiện đại, khoa học kỹ thuật, tâm lý học, có tầm nhìn xa trông rộng, thấu hicu mối quan hê xã hội của nhà nước xã hội chủ nghĩa; xử lý mối quan hệ giữa các cá nhân trong xã hội theo ycu cầu về tư tương , phẩm chất, đạo đức và tác phong xã hội chủ nghĩa.

Giỏi phân tích suy luận, ứng biến linh hoạt.

Giỏi phân tích suy luận, ứng biến linh hoạt tức là có năng lực giải quyêt độc lập mọi vấn đc và đàm phán nghiệp vụ với các đối tác khác' tự mình có nhiểu sáng kiến, biện pháp; khéo léo lựa chọn sáng kiến và biện pháp, quả quyết dứt khoát khi thực hiện công việc. Khi phát sinh thay đổi, có thể tùy cơ ứng biến để theo đuổi quyết sách, xử lý vấn đề lình hoạt.

Giỏi nhìn nhận con người, khéo léo cư xứ với mọi người.

Giỏi nhìn nhận con người, khéo léo cư xử với mọi người tức là phải biết được điểm mạnh, điểm yếu của người khác; phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu của ngưòì đó, trọng dụng người tài giỏi chí công vỏ tư; không dược sử dụng người chỉ vì đó là họ hàng thân thích mà phải biết sử dụng người tài giỏi. Biết khoan dung độ lượng cảm thông chia sẻ với người khác, khôn khéo đạt được sự đồng thuận với người khác và gác tại những điểm còn bất đổng, đổng tâm nhất trí với mọi người. Cùng chia sẻ hạnh phúc và lại ích với cấp dưới, đón nhận gian khổ trước và hương thự sau, quan tâm đến người khác hơn bản thân.

Ngay thẳng chính trực, lấy mình làm gương.

Ngay thẳng chính trực, lấy mình làm gương tức là phàị tự mình làm trước khi yêu cầu cấp đưới thực hiện; bản thân phải tổn trọng các chế độ, kỷ luật định ra.Chí công vô tư, thưởng phạt nghiêm minh.

Chí công vô tư, thưởng phạt nghiêm minh tức là không phân biệt đối xử với những người được cấp trên thưởng hoậc phạt, để từ dó xây dựng được sức mạnh quản lý, nâng cao hiệu lực quản lý. Thưởng phải nghiêm túc, phạt phải cẩn trọng.

Về phương diện tư duy triết học, giám đốc thi công công trình phải có “quan niệm thời gian” về sự coi trọng hiệu quả; có “tư duy quan” về khả năng giành quyền chủ động trong quan hệ giữa con người với con người; có “quan niệm hệ thống’1 về mối quan hệ lương hỗ và các nhân tố cấu thành trong việc xử lý vấn đề về mục tiêu sáng kiến và phương hướng.

Giá trị trí thức

Giám đốc quản lý thi công xây dựng nhà ở từ phần thô đến hoàn thiện nhà đã xây thô là một chuyên gia, có học lực và văn bằng tốt nghiệp đại học, trung học trở lên, hicu được quản lý thi công công trình. Có năng lực quvết định, năng lực tổ chức, năng lực chỉ huy và cũng chính là nàng lực quản lý kinh doanh. Có khả nàng dần dắt các thành viên trong ban giám đốc, đoàn kết được tập thế trong lao động. Nhất thiết phải là người thông thạo, chuyên gia. Giám đốc công trình không the là một cá nhân làm việc vất vả, bận rộn cá ngày, chỉ biết ỉàm việc mà không quan tâm tới quản lý, mà phải là “tư lệnh” giói hoạch định. Đồng thời, mỗi giám đốc công trình phải qua lớp học chuyên ngành tại các đơn vị đào tạo giám đốc công trình do bộ xây đựng chỉ định và đạt được chứng chỉ đào tạo.

Giá trị kinh nghiệm thực tiên

Mỗi giám đốc công trình nhất thiết phải có kinh nghiệm thực tiền thi công và phải trải qua giai đoạn đào tạo thực tiễn theo yêu cầu. Chỉ khi có kinh nghiệm thực tiễn anh ta mới có khả năng giải quvết các vấn đề thực tế có khả năng gặp phải.

Phẩm chất sức khỏe

Do giám đốc công trình không những phải đảm nhận những công việc nặng nhọc, hơn nữa điều kiện công việc và điều kiện sống đều rất vất vả vi phải phụ thuộc rất lớn vào hiện trường. Bởi vậy, nhất thiết phải có súc khỏe tốt để duy trì tính thần và ý chí mạnh mẽ.

Chuyên gia quản lý công trình người Mỹ John cho rằng giám đốc quản lý thi công xây dựng nhà ở từ phần thô đến hoàn thiện nhà đã xây thô cần có 6 giá trị sau:

Một là phải có kiến thức kỹ thuật chuyên nghiệp.

Hai là hăng say lao động, chủ dộng gánh vác trách nhiệm.

Ba là có năng ỉực phán đoán thành thạo khách quan, thành thạo là để chỉ có kinh nghiệm, có thể phát hiện vấn để, khách quan là để chỉ anh ta có khả năng nhìn thấy mục tiêu cuối cùng chứ không phải chỉ quan tâm tới cái trước mắt.

Bốn là có năng lực quản lý.

Năm là trung thực dáng tin cậy, lời nói đi đối vối việc làm, hứa việc gì là làm đến nơi đến chốn.

Sáu là nhanh nhẹn, tháo vát, có thể chịu đựng gian khổ, luôn luôn sẫn sàng giải quyết mọi vấn đề có thể phát sinh.

Căn cứ vào các yêu cầu về phẩm chất nêu trên, Bộ Xây dựng đã định nghĩa giám đốc công trình trong “Luật Biện pháp quản lý tư chất giám đốc công trình doanh nghiệp xây dựng” (dưới đây gọi tắt là “Biện pháp”) như sau: Giám đốc công Trình doanh nghiệp xây dựng (dưới đây gọi tắt Giám dốc công trình) là chỉ người quản lý các dự án nhận sự ủy thác của người đại diện theo luât định của doanh nghiệp, chịu trách nhiệm toàn bộ đối với quá trình thi công các dự án công trình, là người đại diện trong các dự án thi công công trình của người dại diện theo luật định của doanh nghiệp xây dựng. Giám đốc công trình thực hiện quản lý thi công các dự án công trình cẩn phải nhận được “Giấy chứng nhận đào tạo giám đốc công trình doanh nghiệp xây dựng toàn quốc” do bộ ngành chủ quản hành chính xây dựng củatỉnh, khu tự trị, thành phố trực thuộc hoặc bộ ngành hữu quan của Chính phủ tổ chức đào tạo, sát hạch và đãng ký, hoặc “Giấy chứng nhận tư chất giám đốc công trình doanh nghiệp xây dựng”, “Giấy chứng nhận giám đốc công trình đạt yêu cầu qua đào tạo, sát hạch”, “Qua thực tiẽn công tác của giám đốc công trình, đạt điều kiện về tư chất giám đốc công trình, đổng thời do cá nhân đề nghị và đại diện theo luật định doanh nghiệp cho ý kiến, đã tham gia sát hạch tư chất giám đốc công trình theo cấp bậc tương  ứng”.

Theo tính thần trên có thể thấy, điều kiện đảm nhận chức vụ của giám đốc thi công công trình phải đáp ứng hai tiêu chí là tri thức và kinh nghiệm.


Link Đọc file PDF hoặc tải file pdf về máy tính
XDTC