Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 20/4/2024 - Vietnam12h.com Application
 Kỹ thuật thi công và đơn giá xây tường gạch

Báo giá thi công xây tường cần dựa trên tính chất và yêu cầu kỹ thuật, vật tư đối với các loại gạch, vữa.

Báo giá thi công xây tường cần dựa trên các yêu cầu kỹ thuật đối với khối xây gạch đá.

Chọn phương án thi công và sử dụng giàn giáo hợp lý, hiệu quả và an toàn. Giảm tối đa thời gian ngừng thi công của nhân công từ đó có giá thành thi công xây tường gạch hợp lý.

Nắm được các loại dụng cụ dùng trong công tác xây và kiểm tra khối xây. Nắm được kỹ thuật xây gạch, đá và xây gạch đá trang trí.

Kỹ thuật thi công xây tường gạch

Cũng như gỗ, gạch và đá là hai vật liệu xây dựng truyền thống, ra đời và phát triển gắn liền với sự tiến hóa của loài người.

Thuở sơ khai, người ta đã biết dùng bùn nhão để đắp lên những ngôi nhà và hoàn thiện bề mặt của chúng.

Những viên gạch mộc đầu tiên đã ra đời trên các vùng khô và nóng như sa mạc, bổ sung và dần thay thế những hòn đá nặng nề và khó gia công. Gạch mộc được đúc trong khuôn rồi đem phơi nắng cho đến khi hết co ngót (đôi khi phải chờ tới 2 hoặc 3 tháng).

Loại gạch này xây dễ và nhanh, vữa xây là vữa đất sét hay vôi sét. Ngôi nhà gạch mộc cổ xưa nhất ở Sialk, một ốc đảo ở Iran có niên đại 4000 năm trước Công nguyên. Ở Rajasthan, Ấn Độ một số ngôi nhà như thế còn được trang trí rực rỡ bằng các hoa văn truyền thống, khó mà nhận ra được các mạch vữa xây.

Cung điện của vua Hồi, Khalip Al Mutasim ở Samara, Irắc được xây dựng vào thế kỷ thứ IX. Toàn bộ cung điện, cả trần vòm cao trong phòng đặt ngai vàng đều được xây bằng gạch mộc. ở một số vùng nông thôn Việt Nam người ta dùng gạch cay bằng đất để xây nhà, kích thước viên gạch 20.20.40cm.

Từ thời xa xưa người ta đã biết chọn đất để xây nhà. Theo nhà sử học cổ đại Hy Lạp là Hêđôrốt, trên miền đồng bằng sông Nin con người đã xây lên một cái tháp nổi tiếng bằng những viên gạch đất nhân tạo. Những viên gạch đất này được lấy từ những con sào cấm sâu xuống các đầm lầy ngập bùn xung quanh.

Kế thừa kinh nghiệm từ nghề làm gốm, dần dần người ta đã biết nung gạch trong lò. Gạch được làm từ đất sét déo, các viên gạch đều được đúc cùng một kích cỡ nên rất dễ xây. Vữa vôi, vữa đất sét, vữa tam hợp hay vữa xi măng có tác dụng liên kết các viên gạch với nhau, khi vữa đông cứng tạo thành khối xây đặc chắc.

Gạch có kích cỡ hình dạng rất đa dạng, từ gạch Hy Lạp cổ là một khối vuông (58,4cm) đến gạch Bi kích thước nhỏ (4,5.8.6.1 l,43cm).

Lúc còn khan hiếm, gạch chỉ được đùng để xây tháp, xây cung điên, chùa chiền, nhà thờ. Khi đó gạch được sản xuất ngay gần khu vực xây dựng, nơi có đất sét dẻo. Mãi đến thế kỷ XVIII, cuộc cách mạng công nghiệp đòi hỏi phải có nhanh, giá thành thi công xây dựng nhà bằng gạch thấp và nhiều nhà máy và nhà ở cho côngnhân với giá rẻ, gạch bắt đầu được sản xuất hàng loạt trong các nhà máy và được chuyên chở đến các công trường xây dựng.

Tính bền vững của các sản phẩm đất sét nung đã được chứng minh một cách đầy đủ qua nhiều thế kỷ, chịu tác động của mọi loại khí hậu, như các đền tháp Chãmpa ở miền Trung Viêt Nam, Vạn Lý Trường Thành ở Trung Quốc,...

Trong xây dựng hiện đại, khi mà kết cấu bê tông cốt thép chiếm ưu thế, khối xây tường gạch vẫn được sử dụng rộng rãi với giá thành rẻ làm kết cấu bao che, ngăn cách, phân chia,... làm kết cấu chịu lửa, cách âm, cách nhiệt, chống xám thực; những khả nâng mà một số kết cấu làm bằng vât liệu hiên đại như thép, bê tông cốt thép, chất dẻo không có được. Tuy nhiẽn, thi công xây tường gạch chủ yếu làm bằng thủ công, khó cơ giới hóa, tốc độ thi công chậm, nhưng giá thành hợp lý mặt khác đất sét dẻo ngày càng khan hiếm. Nung gạch dẫn đến ô nhiễm môi trường.

Yêu cầu kỹ thuật, đơn giá và chất lượng thi công xây tường gạch

Mặt bằng và nền móng

Công tác xác định các mốc cao độ, trục nhà và công trình phải được kiểm tra, nghiệm thu và lập thành biên bản. Đơn vị thi công có trách nhiệm bảo vệ các mốc cao độ và cọc tim.

Trước khi xây móng, đáy và thành hố móng phải được kiểm tra và bảo vệ. Khi đất đáy móng nhão chảy hoặc có hiện tượng xâu khác thường phải báo cho thiết kế xử lý.

Sau khi xây xong móng, tường móng và cột của tầng hầm, phải kiểm tra trục các kết cấu của tầng thứ nhất. Sai lệch cho phép so với kích thưóc thiết kế phải được điều chỉnh lại khi xây tiếp. Xê dịch trục của kết cấu (trong phạm vi cho phép) phải được hiệu chinh dần ở các tầng.

Vật liệu

Cát đen chỉ dùng cho vữa mác thấp. Không đùng cát đen cho khối xây dưới mực nước ngầm và trong nước ăn mòn.

Xi măng phải đảm bảo chất lượng quy định của nhà máy sản xuất và có giấy chứng nhận chất lượng của tổ chức kiểm tra chất lượng sản phẩm (KCS).

Các loại gạch xây phải đảm bảo yêu cầu về cường độ, quy cách, tiêu chuẩn kỹ thuật và phải có giấy chứng nhận vể quy cách và chất lượng gạch đo bộ phận KCS của xí nghiệp sản xuất cấp.

Chất lượng vữa phải được kiểm tra bằng thí nghiệm mẫu lấy ngay tại chỗ sản xuất vữa. Độ dẻo của vữa phải được kiểm tra trong quá trình* sản xuất và ngay trên hiện trường. Số liệu và kết quả thí nghiệm phải ghi trong só nhât ký công trinh.

Các yêu cầu xây kết cấu tường gạch đá

Phải thi công các kết cấu gạch đá theo đúng thiết kế. Trong quá trình xây phải chừa sẵn các lỗ, rãnh đường ống nước, đường thông hơi, chỗ có trang trí, những chỗ cho công tác lắp đặt sau này.

Những chỗ không quy định thì không được để các lỗ rỗng làm yếu kết cấu gạch đá.

Để liên kết các khung cửa sổ và cửa đi vào tường, trong quá trình xây cần đặt các miếng gỗ tắc kê có ngâm tẩm chống mối mọt hoặc các biện pháp Hên kết khác theo dúng chỉ dẫn cũa thiết kế.

Trong quá trình thi công các kết cấu gạch đá, không được tự ý đổi thiết kế.

Khi xây chân tường, chân cột của nhà, chỉ được đùng gạch sét đặc, không được phép đùng gạch silicát.

Độ ngang bằng của hàng, độ thẳng đứng của mặt bên và các góc trong khối xây gạch đá phải được kiểm tra ít nhất 2 lần trong một đoạn cao tìr 0,5m đến 0,6m, nếu phát hiện độ nghiêng phải sửa ngay.

Chỗ giao nhau, chỗ nối tiếp của khối xây tường phải xây đồng thời, khl tạm ngừng xây phải để mỏ giật, không cho phép để mỏ nanh.

Trong khối xây có ô văng lắp ghép hoạc đổ tại chỗ phải chò bê tông đủ cường độ và khối xây bên trên lanh lô đủ độ cao đối trọng, đủ cường độ mới được tháo gỡ ván khuôn, thanh chống.

Cứ xây xong một tầng phải kiểm tra độ ngang bằng, đứng của khối xây (không kể những lần kiểm tra giữa chừng).

Không được va chạm mạnh, không được vận chuyển, đặt vật liêu, tựa dụng cụ và đi lại trực tiếp trên khối xày đang thi công, khối xây còn mới.

Trong quá trình xây, nếu phát hiện vết nứt phải báo ngay cho cơ quan chủ quản và thiết kế để tìm nguyên nhàn và biện pháp xử lý, đồng thời phải Làm mốc để theo dõi sự phát triển của vết nứt.

Các nguyên tắc kỹ thuật thi công xây

Theo TCVN 4085:1985: Khối xây dựng phải đảm bảo những nguyên tắc kỹ thuật thi công sau: ngang-bằng; đứng thẳng; mặt phẳng; góc-vuông; mạch không trùng; thành một khối đặc chắc. Sau đây ta sẽ đi sâu phân tích từng nguyên tắc một:

Xây tường gạch phải ngang bằng

Không có đầu cao đầu thấp. Khối xây gạch đá chịu nén tốt, chịu uốn và chống trượt kém nên hàng gạch phải vuông góc với lực tác đụng lên khối xây.

Nếu hàng gạch khối xây bị nghiêng một góc a nào đó thì ngoài lực nén Pcosa trong khối xây còn xuất hiện lực Psina nằm dọc theo các hàng gạch xây.

Nếu Psina lớn hơn lực ma sát giữa gạch và vữa trong khối xây thì các hàng gạch trong khối xây sẽ trượt lên nhau.

Ngoài ra, nếu khối xây không ngang bằng sẽ gây khó khăn cho việc thi công sàn, mái sau này. Vì vậy trước khi xây phải kiểm tra, điều chỉnh độ ngang bằng của lớp lót, của mặt móng, của sàn, tiến hành bắt mỏ và xây theo dây.

Trong quá trình xây phải thường xuyên dùng ống thủy bình kiểm tra độ ngang bằng của mỏ để kịp thời điều chỉnh mạch vữa khi có hiện tượng khối xây không ngang bằng.

Xây tường gạch phải đứng thẳng

Để chịu nén tốt, tránh nứt, đổ do độ lệch tâm lớn, đặc biệt với các khối xây có chiều cao lớn, tiết diện hoặc bề đày nhỏ như cột, tường 60, tường 110. Khi xây nhớ dựng cọc lèo, kẹp thước hoặc dựa vào cột bê tông cốt thép để xây tường .

Trong quá trình xây phải thường xuyên dùng thước nivô, dây dọi hoặc máy kinh vĩ để kiểm tra.

Mặt tường gạch xây phải phẳng

Không lói lõm, lượn sóng, nếu lồi lõm nhiều khối xây dễ mất ổn định, gây khó khăn cho công tác hoàn thiện bề mặt dẫn dến năng suất thấp, chất lượng công trình không đảm bảo. Khối xây có chiều dày nhỏ nên chọn gạch có kích thước đều nhau. Khối xây có chiều dày lớn nhớ căng dây 2 mặt khi xây.

Các góc vuông của tường gạch xây phải vuông, sắc cạnh

Hiệu quả sử dụng và thẩm mỹ sẽ cao, lắp khuôn cửa, cửa hoặc thiết bị sẽ dễ dàng hơn, tiết kiệm nhân công, vật liệu và thời gian cho công tác hoàn thiện. Khi bắt mỏ nhớ sử dụng thước góc, cửa có khuôn nên dặt khuôn trước vừa dễ xây khuôn lại vững chác.

Mạch tường gạch xây không trùng

Mạch đứng của hai hàng gạch liền nhau phải lệch nhau ít nhất 5cm, để từng viên gạch trong khối xây cùng tham gia chịu lực. Nếu khối xây có mạch trùng từng bộ phận của khối xây sẽ làm việc độc lập dễ dẫn đến nứt gẫy hoặc lún không đều.

Khi xây nên xếp gạch ướm thử, điều chỉnh mạch vữa sao cho không nhỡ gạch. Khi bắt mỏ phải tôn trọng kiểu xếp gạch đã chọn, nhớ chặt gạch tại các góc khi cần thiết.

Tường gạch xây thành một khối đặc chắc

Để chịu lực và cách âm, cách nhiệt tốt. Vữa có tác dụng liên kết các viên gạch với nhau tạo thành khối xây đặc chắc, chịu lực và truyền tải trọng của công trình. Muôn thế, vật liệu dùng để pha trộn vừa xây phải đạt yêu cầu theo các tiêu chuẩn Nhà nước hiện hành; vữa phải được cân dong, pha trộn theo đúng mác thiết kế, dủ dẻo; các mạch ngang, mạch đứng của khối xây phải no vữa; chiểu dày mạch vữa phải theo đúng thiết kế; gạch phải đảm bảo chất lượng, sạch và đủ độ ẩm cần thiết; công tác che mưa nắng bảo dưỡng và bảo vệ khối xây phải được thực hiện nghiệm túc.


Link Đọc file PDF hoặc tải file pdf về máy tính
XDTC