Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 25/4/2024 - Vietnam12h.com Application
 Mẫu nhà đẹp 3 tầng và khí hậu nhiệt đới

Mặt bằng tầng trệt Mẫu nhà đẹp 3 tầng tỉ lệ 1/100

Mặt bằng tầng 2 Mẫu nhà đẹp 3 tầng tỉ lệ 1/100

Mặt bằng tầng 3 Mẫu nhà đẹp 3 tầng tỉ lệ 1/100

Mặt cắt và mặt đứng Mẫu nhà đẹp 3 tầng tỉ lệ 1/100

 

Các loại khí hậu nhiệt đới trên thế giới

Tổng quan về khí hậu thế giới

Một cách tổng quan, khí hậu trên thế giới có thế chia thành ba kiểu chính, đó là:

Khí hậu nóng (nhiệt đới);

Khí hậu ôn hoà (ôn đới);

Khí hậu lạnh (hàn đới).

Ba kiểu khí hậu này phân bố thành 5 dải lãnh thổ có đường biên giới theo phương kinh tuyến, lấy gần đúng như sau:

+ Dải nhiệt đới nằm hai bên đường xích đạo, đến lân cận hai dường vĩ tuyến 30° B&N;

+ Hai dải ôn đới nằm giữa khoảng hai vĩ luyến 30 và 600 B&N;

+ Hai dải hàn đới trong khoảng từ vĩ tuyến 60" B&N về các cực.

Khí hậu.nhiệt đới lại chia thành hai loại: Nhiệt đới ấm, và Nhiệt đới khô.

Hình 1.23 giới thiệu bản đồ phân vùng khí hậu thế giới, lấy theo V. Olgyay /1/.

Trong bài viết này công ty TNHH hóa chất xây dựng Phương Nam đặc biệt quan tâm đến các loại khí hậu nhiệt đới nói chung và các giải pháp chiến lược thiết kế quy hoạch kiến trúc nhà đẹp theo sinh khí hậu riêng cho vùng khí hậu nhiệt đới ẩm.

Các vùng khí hậu thế giới

Định nghĩa chung về khí hậu nhiệt đới

Maxwell Fry & Jane Drew /3/ đưa ra các định nghĩa sau đây về khí hậu nhiệt đới:

Khí hậu nhiệt đới nóng khô gồm vùng lãnh thổ nằm giữa hai đường đồng mức nhiệt độ trung bình năm 20°c (68 0F) và vùng có áp suất hơi nước dưới 25 milibar và nhiệt dộ mùa nóng có thể đạt tới 43 °c ( 110 °F) hoặc lớn hơn. Định nghĩa này cũng loại trừ các vùng núi cao (độ cao tăng mỗi 304,5 m, nhiệt độ giảm 2°C) và những nơi cạnh những bề mặt nước lớn, có áp suất hơi nước cao, có gió và cây xanh, khí hậu ở đây sẽ thành ẩm.

Đặc điểm của khí hậu này là nhiệt độ ban ngày rất cao, từ 27 đến 55 °C trong những tháng Hè, cùng với ánh nắng chói chang, mặt đất khô và nứt nẻ. Đồng thời có sự khác biệt rất lớn về nhiệt giữa mùa Hè và mùa Đòng do khác nhau về góc cao của MT và độ dài của ngày, làm cho nhiệt độ mùa Đồng hạ thấp tới 22°C. Bầu trời ít mây và sáng. Mưa ở đây rất ít, áp suất hơi nước thấp, khoảng 7,5-20 mbar, độ ẩm tương đối thường dưới 50 %. Nhưng lại đôi khi có những cơn mưa lớn, lượng nước tới 50 - 800 mm trong một giờ. Lượng mưa toàn năm thấp, dưới 250 mm/năm.

Về mùa Đông nhiệt độ ban ngày thường khá cao (32°C), nhưng ban đêm có thể hạ thấp dến mức lạnh (10°C), trong khi ban đêm mùa Hè nhiệt độ khoảng 21°C so với ban ngày 40 - 50°c. Như vậy dao động nhiệt độ ngày đêm vùng nóng khô rất lớn, tới 20 - 25°c.

Bão cát thường xẩy ra trong mùa Hè, vào buổi chiều - thời gian khó chịu nhất trong ngày, với vận tốc 7 - 9 m/s (25 - 32 km/h) trên mặt đất khô, bụi mù mịt khắp nơì, lọt vào cả trong nhà dù đă đóng kín cửa. Ban đêm thường yên tĩnh và có mây. Thỉnh thoảng có gió xoáy.

Khí hậu nhiệt đới nóng ẩm hoàn toàn khác: dộ ẩm tương đối thường đạt 90 - 100%, mưa lớn, nhiệt độ trung bình quanh năm trên 18 °C (64 °F), nhưng có thể đạt tới 38 °C (100°F) trong mùa nóng. Vùng núi cao không được kể vào dây.

Trong vùng này dao động nhiệt độ ngày đêm khá nhỏ so với vùng nóng khô, khoảng 5-8 °C, mà nguyên nhân chủ yếu là do có nhiều hơi nước trong không khí, tạo thành những đám mây bao phủ bầu trời, ngăn cản bức xạ sóng dài của mặt đất. Người dân vùng này thường ưa thích cuộc sống hoạt động và nghỉ ngơi bên ngoài nhà, cả ban ngày và ban đêm, do không khí mát mẻ dễ chịu.

Độ ẩm của vùng lớn đo mưa nhiều, lượng mưa đạt 500 mm/năm, thậm chí 2000 - 5000 mm/năm. Mưa ở vùng ven biển đôi khi có góc tạt nghiêng tới 60 độ do có kèm theo gió mạnh. Vi vậy vấn đề che mưa trong kiến trúc nhiệt đới ẩm không thể bỏ qua.

Độ chói của bầu trời cao hơn trong vùng nhiệt đới, nhưng có thể trở nên ảm đạm khi bầu trời bị mây che phủ.

Một đặc điểm khác của khí hậu này là thực vật xanh tốt quanh năm. Rừng cây rậm rạp, có nhiều cỏn trùng, muông thú.

Vận tốc gió trong rừng thấp, nhưng có thể đạt tới 130 km/h ở nơi trống trải, kèm theo gió dật và bão tố nhiệt đới. Có nhiều nấm mốc và mỏi mọt.


Link Đọc file PDF hoặc tải file pdf về máy tính
XDKT