Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 28/3/2024 - Vietnam12h.com Application
 Nghiệm thu và thanh toán theo đơn giá thi công phần tường thô và tô hoàn thiện

Nguyên tắc chung nghiệm thu các công trình xây dựng

Chỉ được nghiệm thu những phần thi công xây lắp, bộ phận kết cấu, thiết bị, máy móc, hạng mục phần thô công trình và công trình hoàn toàn phù hợp với thiết kế được duyệt, tuân theo những yêu cầu của tiêu chuẩn kỹ thuật với khối lượng thi công xây lắp theo thiết kế quy định.

Đối với việc thi công hạng mục phần thô công trình nhà ở dân dụng có sai sót hoặc hư hỏng, nhưng những sai sót hoặc hư hỏng đó không ảnh hưởng đến độ bền vững và các điều kiện sử đụng bình thường của công trình thì chủ đầu tư nghiệm thu xem xét có thể chấp nhân nghiệm thu nhưng phải tiến hành những công việc sau dây:

Lập bảng thống kê các sai sót hoặc hư hỏng, quy định trách nhiệm và thời hạn sửa chữa cho các bên có Hên quan.

Thành phần Ban phúc tra gồm có:

Đại diện chủ đầu tư làm trưởng ban.

Đại diện tổ chức nhận thầu chính xây lắp là thành viên.

Sau khi các sai sót hoặc hư hỏng đã được sửa chữa xong. Ban phúc tra lập biên bản xác nhận và báo cáo lên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu.

Một ngày sau khỉ nhận được báo cáo của Ban phúc tra, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu phải trình lên cấp ra quyết định thành lập Hội đồng những tài liệu sau:

Biên bản nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng.

Bản dự tbảo quyết định về việc cho phép đưa công trình vào sử dụng.

Các biên bản nghiệm thu trong thời gian xây dựng, đơn giá thi công từng hạng mục “ phần thô, hoàn thiện nhà đã xây thô” đã duyệt và biên bản nghiệm thu bàn giao đưa công trình vào sử dụng là căn cứ để thanh toán sản phấm xây lắp và quyết toán giá thành công trình đã xây dựng xong.

Ban nghiệm thu cơ sở, nhiệm vụ quyền hạn, nội dung công việc

Các Ban nghiệm thu cơ sở do Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở thành lập sau khi thỏa thuận với các thành viên trong hội đổng.

Thành phần của mỗi Ban nghiệm thu cơ sở gồm có:

Cán bộ kỹ thuật, đại diện chủ đầu tư làm trưởng ban.

Các cán bộ kỹ thuật, đại diện các tổ chức sau đây là thành viên:

Tổ chức nhận thầu chính xây lắp, duyệt đơn giá thi công từng phần “ phần thô, hoàn thiện nhà đã xây thô”.

Tổ chức thiết kế.

Tổ chức nhận thầu phụ, đơn vị thi công phần thô, đơn vị thi công hoàn thiện nhà đã xây thô (khi nghiệm thu những công việc do tổ chức này thực hiện).

Trách nhiệm của Ban nghiệm thu cơ sở:

Tiến hành nghiệm thu một cách thường xuyên trong quá trình xây lắp những đối tượng sau đây:

Những công việc xây lắp hoàn thành.

Những bộ phận công trình sẽ bị lấp kín.

Những kết cấu chịu lực quan trọng (tường chịu lực, vòm cuốn, dầm cầu, ống khói, cột độc lập,...).

Những máy móc hoặc thiết bị lẻ.

Tiến hành kiểm tra những vấn đề dưcd dây trước khi Hội đồng nghiệm thu cơ sở thực hiện việc nghiệm thu để dưa vào sử đụng công trình hoặc hạng mục công trình đã hoàn thành:

Hồ sơ hoàn công của công trình hoặc của hạng mục công trình (hổ sơ này do tổ chức nhận thầu chính xây lắp lập và trình) gổm các tài liệu nêu trong điều 2.6. (TCVN4091: 1985-TTTCXD VN-TVII).

Các điều kiện nhằm bảo đảm cho việc sử dụng công trình và các điều kiện phục vụ cho cán bộ, công nhân vận hành (phòng vệ sinh, sinh hoạt, ăn uống, nhà ở, nhà làm việc và công trình công cộng khác,.. .)

Lập báo cáo về toàn bộ tình trạng của công trình, tình hình chuẩn bị cho việc nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng và trình lên Hội đồng nghiệm thu cơ sở.

Khi tiến hành nghiệm thu, Ban nghiệm thu cơ sở phải thực hiện những công viộc sau đây:

Kiểm tra tại chỗ các phần việc đã hoàn thành.

Kiểm ưa sơ đồ hoàn công của phần viộc hoàn thành ấy (sơ đồ do các tổ chức nhận thầu lập).

Kiểm tra việc thử nghiệm thiết bị đã lấp đặt xong.

Kiểm tra các tài liệu thí nghiệm, đo đặc và các tài liệu, văn bản khác đã xác lập trong khi xây lắp.

Đối chiếu các kết quả kiểm tra với tài liệu thiết kế được duyệt, tiẻu chuẩn đánh giá chất lượng công trình và các yêu cầu của tiêu chuẩn kỹ thuật khác. Trên cơ sở đó quyết định:

+ Trường hợp thứ nhất: Chấp nhận nghiệm thu các đối tượng đã xem xét và tùy theo từng đối tượng mà lập biên bản nghiệm thu.

Chú thích: Sau khi dối tượng đã được chấp nhận nghiệm thu, cần tiến hành ngay những công việc tiếp theo. Nếu dừng ỉạì lâu thì tùy theo tính chất công việc, Ban nghiệm thu cơ sở có thể xem xét và quyết định việc nghiệm thu lại.

+ Trường hợp thứ hai: Không chấp nhân nghiệm thu khi các đối tượng chưa xong hoặc có nhiều chỗ sai với thiết kế được duyệt hoặc không dáp ứng được những yêu cầu của tiêu chuẩn đánh giá chất ỉượng công trình và những yêu cầu của các tiêu chuẩn kỹ thuật khác, Ban nghiệm thu cơ sở lập biên bản (vào sổ nhật ký thi công) vé nội dung sau:

Những sai sót hoặc hư hỏng cần sửa chữa.

Thời gian sửa chữa.

Ngày nghiệm thu.

Trường hợp cần thiết, Ban nghiệm thu cơ sở có quyền:

Kiểm giữa sự phù hợp giữa đơn giá khối lượng, chất lượng các công tác thi công hoàn thành từng hạng mục “ phần thô, hoàn thiện nhà đã xây thô” với số liệu ghi trong biên bản, tài liệu do tổ chức nhận thầu chính lập và trình.

Yêu cầu các tổ chức nhận thầu xây lắp lấy mảu ở công ưình để thí nghiệm bổ sung hoặc thử nghiệm lại thiết bị.

Kiểm tra mức độ đúng đấn của những kết luận ghí trong biên bản thí nghiệm các hệ thống cấp nước, cấp điện, cấp hơi, thống gió,... do tổ chức lắp đặt trình.

Các tài liệu và các tiêu chuẩn, quy phạm làm cơ sỏ để nghiệm thu

Việc nghiệm thu công tác thi công kết cấu gạch, đá phải tiến hành trước khi trát bé mặt.

Công tác nghiệm thu phải cân cứ theo các tài liêu và các tiẽu chuẩn, quy phạm sau:

Thiết kế nhà và công trình, bản vẽ thi công nhà và công trình, nhật ký công trình, các tài liệu về địa chất, nền móng, biên bản thí nghiệm vữa và các loại vậi liệu, tiêu chuẩn đánh giá chất lượng công trình, quy phạm thi công và nghiệm thu các kết cấu gạch đá.

Nội dung kiểm tra và cách kiểm tra khối xây

Bảo đảm các nguyên tắc xây ở các mặt dứng, mặt ngang, các góc của khối xây.

Mạch không trùng: Nhìn bằng mắt.

Chiều dày, độ đặc của mạch: Đo bằng thước sắt, nhìn, dùng bay chọc để kiểm tra nếu thấy cần thiết.

Độ thẳng dứng: Tùy theo chiều cao công trình hay bộ phận công trình mà sử đụng dụng cụ thích hợp để kiểm tra: dùng dây dọi cho chiều cao một tầng; dùng máy kinh vĩ cho nhiều tầng; dùng thước tầm và nivô cho chiều cao dưới 2m; dùng thước nivô cho chiều cao dưới 1,5m.

Độ ngang bằng: Dùng ống thủy bình cho tường dài tới 20m; dùng thước tầm và nivô hoặc dùng thước nivô để kiểm tra độ ngang bằng của các bộ phận công trình có chiều dài dưới 2m.

Độ phẳng: Dùng thước tầm dài 2m để kiểm tra, phát hiện các chỗ gồ ghề trên bề mặt thảng đứng của tường. Dùng thước tam giác để đo khe hở giữa thước và tường.

0 Thẳng góc: Dùng thước góc để kiểm tra.

Kiểm tra việc thì công chính xác các khe lún, khe có dãn. Quan sát bằng mắt, do bằng thước sắt, dùng máy kinh vĩ.

Kiểm tra việc thi công đúng các đường ống thống hơi, ống dẫn khói, vị trí các lỗ chừa sẩn để đặt đường ống, đường dây sau này. Quan sát và dùng thước do kiểm tra.

Kiểm tra chất lượng mặt tường được ốp bằng đả ốp hoặc các loại gạch ốp khác. Dùng các dụng cụ thích hợp để kiểm tra.

Kiểm tra kích thước cùa khối xây. Dùng thước sắt cuộn, sào tre để do kiểm tra.

Kiểm tra các tài liệu xác định mác vật liệu, bán thành phẩm và sản phẩm được sử đụng. Đối vớt tường xây gạch không trát phải đảm bảo: mặt ngoài các tường phải có màu sắc đồng đều, yêu cầu về mạch xây và miết mạch, các đường nét trang trí phải theo đúng thiết kế.

Độ sai lệch so với thiết kế về các mặt: kích thước, vị trí đặt và độ xê dịch trong các kết cấu gạch, đá không được lớn hơn trị số ghi trong bảng 1.13 cho tường gạch và 1.14 cho cột gạch.

Nếu sai lệch thực tế ở các kết cấu gạch, đá lớn hơn quy định ở bảng 1.13 và 1.14 thì vìộc tiếp tục thi công phải do cơ quan thiết kế quy định.


Link Đọc file PDF hoặc tải file pdf về máy tính
XDTC