Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 28/3/2024 - Vietnam12h.com Application
 Thi công mái nhà ở vá tính giá trị xây dựng mặt bằng mái

Mái bằng là giải pháp cấu tạo mái phổ biến cho các công trình, đáp ứng đựơc các yêu cầu kiến trúc linh hoạt và đa dạng. Có thể cấu tạo bằng vật liệu gỗ, thép, nhưng chủ yếu bằng bêtông cốt thép toàn khối hoặc lắp ghép. Với mái bê tông cốt thép cách tính diện tích xây dựng nhà ở bằng 60% tổng diện tích xây dựng.

Mái bằng có ưu điểm là độ dốc nhỏ, do đó chịu được áp lực của gió bão ít, kết cấu bền chắc, khả năng chống cháy cao. Mặt bằng của mái có thể làm sân thượng, sân phơi, nhưng để đáp ứng được yêu cầu này thì phần kết cấu bên trên mặt mái sẽ phức tạp hơn.

So với mái dốc, mái bằng có nhựơc điểm là độ ẩm lớn, dễ bị thấm và nóng. Do đó cần phải nâng cao các yêu cầu về khả năng cách nhiệt, thoát nước, chống thấm cho mái. Mái tương đối nặng và có giá thành cao.

Phân tích các bộ phận và tính giá trị xây dựng của mái bằng

Mái bằng được thi công xây dựng tử 2 bộ phận chính gồm kết cấu chịu lực và lớp cấu tạo vật lý kiến trúc.

Lớp kết cấu chịu lực nhà ở: đây là bộ phận chịu tất cả tải trọng tĩnh, tải trọng động rồi truyền vào tường hoặc cột

Mặt bằng kết cấu được bố trí như sàn nhà có kết hợp với yêu cầu cấu tạo thoát nước, chống dột, chống thấm và cách nhiệt.

Kết cấu chịu lực có thể thi công xây dựng bằng bê tông cốt thép toàn khối, lắp ghép hoặc bán lắp ghép

Lớp cấu tạo vật lý kiến trúc :( lớp chống nóng, lớp chống thấm, lớp cách âm lớp bảo vệ của mái bằng)

Để mái có chức năng cách nước và cách nhiệt thì phải cấu tạo nhiều lớp, mối lớp có một nhiệm vụ riêng và được đặt nằm theo vị trí xác định theo chiều thẳng đứng bao gồm: lớp bảo vệ phía trên cùng, lớp chống thấm ( cách nước), lớp đệm, lớp không khí thông gió, lớp cách nhiệt, lớp cách hơi.

Cấu tạo mái bằng

Lớp tạo dốc: Có tác dụng tạo cho diện tích mái nhà có độ dốc cần thiết. đựoc đặt trên lớp kết cấu chịu lực, cấu tạo bằng vữa mác thấp bê tông xỉ, bêtông gạch vỡ, bêtông đá dăm. Ngoài ra nó còn tăng cường khả năng cách nhiệt cho mái và làm phẳng mặt trên lớp kết cấu chịu lực tạo điều kiện thi công tốt cho lớp chống thấm bên trên nó.

Tính toán thi công xây dựng mái nhà ở với các vị trí đặt biệt

Thi công xây dựng vị trí khe lún

Khe lún được thi công xây dựng công trình nhà ở từ móng đến mái, đối với mái bằng, lớp bêtông chống thấm phải được đỗ thẳng gờ suốt dọc khe lún dày 40, cao 100, rồi xây bờ gạch hai phía khe lún, trên bờ gạch đậy mũ khe lún bằng tôn hoặc tấm dan bêtông cốt thép.

Trong trường hợp nhà hai bên khe lún cao thấp khác nhau thì lớp bêtông chống thấm của mái phía thấp cũng phải làm gờ cao lên 100, phía trên được cấu tạo tôn che suốt dọc gờ.

Thi công xây dựng vị trí khe co dãn, ( khe nhiệt )

Các khe co dãn của mái nhà được bố trí thích ứng với việc cấu tạo các khe co dãn của toàn bộ công trình. Với các bộ phận nhỏ, dài và mỏng thuộc mái nhà như mái đua, mái hắt, mái hiên, sênô.. cần bố trí khe co giãn vời khoảng cách 8-12m.

Ngoài việc đảm bảo dãn nở tự do, khe co dãn cần phải đựoc chống thấm, chống dột đúng quy cách.

Mái thấp và tường vượt:

Trong trường hợp nhà có một bên mái thấp và một bên có tường vượt cao hơn thì lớp bêtông chống thấm của mái phía thấp phải làm gờ cao lên100, Phía trên đựơc cấu tạo tôn che suốt dọc gờ.

Mũ che khe lún

Mũ che khe lún nhà cao tầng và thấp tầng

Khe biến dạng ở sê nô


Link Đọc file PDF hoặc tải file pdf về máy tính
XHTH