Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 19/4/2024 - Vietnam12h.com Application
 Thiết kế kiến trúc nội thất nhà ở nhà xinh

Thiết kế kiến trúc nội thất nhà ở nhà xinh là nắm được cách tổ chức không gian nội thất trong kiến trúc nhà ở và công trình công cộng.

Biết vận dụng các kiến thức của kiến trúc sư áp dụng vào công trình kiến trúc cụ thể.

Nắm được cách tổ chức không gian; sắp xếp các mảng, khối, đường nét, chi tiết trong một công trình cụ thể.

Thiết kế các chức năng nội thất công trình

Nhà ở, nhà xinh là nơi nghỉ ngơi, ăn, ngủ, sinh hoạt của con người vói lượng thời gian khá nhiều trong ngày. Đó là một nhu cầu cần thiết và không thể thiếu được của con người. Giải quyết tốt nội thất nhà ở, nhà xinh sẽ góp phẩn quan trọng vào việc cái thiện đời sống con người,

Kiến trúc công cộng là loại công trình đa dạng, phức tạp, là những công trình đáp ứng yêu cầu sử dụng có tính chất rộng rãi cho nhiểu người và nhiều loại công việc khác nhau. Kiến trúc công cộng phục vụ cho sinh hoạt văn hoá tính thần và các hoạt động chuyên môn trong xã hội. Nó cũng thay đối luôn theo các thòi đại nhằm thoả mãn sinh hoạt vật chất và tinh thần cho con người.

Thiết kế hình dáng mặt bằng nội thất nhà ở nhà xinh

Mặt bằng thường phân thành 2 dạng: Mặt bằng đối xứng, mặt bằng không đối xứng (mặt bằng tự do). Phương thức bố trí mặt bằng trong công trình:

Mặt bằng kiểu hành lang:

+ Mặt bằng công trình có bố cục theo dạng hành lang bên, được sứ dụng cho những công trình có những phòng giống nhau như trường học, cơ quan.

+ Mặt bằng công trình theo dạng hành lang giữa, thường được sử dụng trong bệnh viện.

+ Mặt bằng kiểu xuyên phòng, không có hành lang, các phòng giao thông trực tiếp thường áp dụng cho siêu thị, triển lãm, bảo tàng.

+ Mặt bằng hành lang bao quanh phòng lớn, sử dụng trong hội trường, nhà hát...

Các bộ phận tạo thành nhà ở, nhà xinh

Bộ phận ở và làm việc, sinh hoạt nội thất (phòng ngủ, phòng sinh hoạt, phòng khách, phòng làm việc).

Bộ phận nội thất phục vụ (bếp, khu vệ sinh).

Bộ phận giao thông (tiền phòng, hành lang, cầu thang, ban công, iôgia).

Công trình công cộng

Khu trung tâm cửa vào (bậc cửa, hiên cửa, tiền sảnh, phòng để mũ áo, thường trực, điện thoại, bán vé, cãngtin).

Phòng làm việc.

Phòng họp, hội trường.

Bộ phận giao thồng (hành lang, cầu thang và các phòng phục vụ cho công trình).

Cách xử lý nội thất và các nhân tố liên quan

Sự thống nhất giữa phong cách kiến trúc và phong cách nôi thất

Phong cách gắn liền với cá tính và đặc điểm, phong cách có thể cho thấy các bước phát triển kiến trúc trong một thời gian nhất định, trong một khu vực địa ]ý nhất định, với các tác phẩm có chung một đặc điểm. Phong cách theo nghĩa rộng đại diện cho một nền văn minh của thời đại. Phong cách có nghĩa là những gì đặc sắc có tính chất riêng tư, bộc lộ bản lĩnh sáng tác trong tác phẩm.

Truyền thống và đổi mối: sự đổi mới đột ngột có thể đối ỉập với truyền thống, truyền thống và đổi mới đòi hỏi phải có sự kết hợp hài hoà giữa bản sắc dân tộc và yêu cầu hiện đại. Trong kiến trúc và nội thất thường xuất hiện tính ghép đôi:

Nghiêm túc và phóng khoáng.

Âm và dương.

Động và tĩnh.

Mạnh mẽ và nhẹ nhàng.

Sắp xếp thiết kế vật rời trong không gian nội thất nhà ở nhà xinh

Cách sắp xếp đổ đạc trong phòng sẽ ảnh hưởng đến không gian nội thất (kiến trúc). Đồ đạc có thể đơn độc như các tác phẩm điêu khắc trong không gian đó. Tuy nhiên, đồ đạc thường được bố trí thành các nhóm chức năng. Những nhóm này có thể được bố cục để tổ chức không gian. Những đổ đạc có thể cơ động, có thể bao gồm các thứ chuyên dụng khác nhau, cũng có thể hoà trộn về hình dáng và phong cách.

Các đồ đạc gắn vào tường cho phép sử dụng linh hoạt nhiều không gian hơn.

Các loại tủ tường theo dạng môđuyn hoá kê liền nhau thành đồ đạc cố định cần kết hợp với các đồ đạc cơ động linh hoạt đứng riêng rẽ.

Đồ đạc có thể bằng gỗ, kim loại, nhựa.

Gỗ ià vật liệu thông dụng để chế tạo đổ đạc. Nhưng điều quan trọng là gỗ dễ bị giãn nở khi thay đổi thời tiết. Gỗ dán là vật liệu có dạng tấm mỏng, gồm nhiều lớp gỗ trái thớ dán ép lên nhau. Vì vậy gỗ dán sử dụng cả hai chiều và lớp mặt ngoài, có thể thay đổi phong phú.

Kim loại có đặc tính là chịu lực tốt, có thể cho những tiết diện mỏng và dề uốn cong để chế tạo đổ đạc .

Nhựa là một sản phẩm của hoá chất có tính chất dể chế tạo về hình thức hình dáng, nhờ khuôn tạo ra chất liệu bề mặt, màu sắc. Nhựa dễ đàng tạo thành những hình dáng có cấu Trúc ổn định và mềm mại.

Các yếu tố liên quan

Yếu tố gia cụ trong thiết kế nội thất nhà ở nhà xinh, thiết kế và sắp xếp gia cụ hợp lý sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến mỹ quan.

Yếu tố điều hoà không khí.

Yếu tố vể màu sắc và chiếu sáng.

Yếu tố vẻ không gian và âm thanh.


Link Đọc file PDF hoặc tải file pdf về máy tính
XDKT