Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 24/4/2024 - Vietnam12h.com Application
 Thiết kế kiến trúc xây dựng nhà chung cư , nhà phố đẹp

Nhà ở kiểu đơn nguyên

Nhà ở kiểu đơn nguyên hay còn gọi là kiểu phân đoạn là kiểu nhà phố đẹp xây dựng rất phổ biến trong các thành phố, Cùng với mẫu thiết kế nhà ống với ban công đẹp, hai mẫu thiết kế nhà này được coi là những kiểu nhà hợp lý được khuyến nghị xây dựng phổ cập để giải quyết vấn đề khủng hoảng nhà ở cho dân cư đô thị. Đơn giá xây dựng mẫu nhà phố này đã giảm về 3,200,000 VNĐ/m2 từ năm 2018 với lý do vật liệu xây dựng cho phần thô như cát giảm còn 450,000 VNĐ/m3 so với 600,000 VNĐ/m3 trước dây. Sắt thép, xi măng với đơn giá ổn dịnh cho đến cuối năm 2019 này

Thiết kế xây dựng nhà phố hay nhà chung cư là một tập hợp nhiều căn hộ, phòng ốc d9uoc5 thiết kế quanh một cầu thang. Thông thường, mỗi đơn vị đơn nguyên có từ hai đến bốn căn hộ, mỗi một nhà 2 tầng với thiết kế 4 phòng ngủ.

Chung cư kiểu đơn nguyên là mẫu thiết kế nhà đẹp được lắp ghép từ nhiều đơn nguyên theo nhiều dạng tổ hợp mặt bằng (trung bình thường từ ba đến năm đơn nguyên) và thường phổ biến nhất là kiểu nhà đẹp ba, bốn, năm tầng. Nếu nhà trên năm tầng thì tổ chức nút giao thông chung ngoài cầu thang bộ thường có thêm cầu thang máy. Đó cũng chính là sự khác biệt của nhà nhiều tầng và cao tầng

Khi thiết kế nhà ở chung cư kiểu đơn nguyên thì việc chủ yếu là chọn giải pháp hợp lý cho đơn nguyên (thường gọi là đơn nguyên điển hình). Thật cần thiết đơn nguyên hai đầu mới có sự thay đổi chút ít. Thiết kế tỉ mĩ hơn có thể phân loại đơn nguyên theo đơn vị đơn nguyên giữa (có chiếu sáng từ hai phía), đơn nguyên đầu hồi (có chiếu sáng từ ba phía do có thể trổ cửa sổ thêm ở phần đầu hồi nhà) và đơn nguyên góc. Đơn nguyên giữa là phần cơ bản của cấu trúc toàn bộ nhàỂ Trường hợp phải thiết kê đơn nguyên góc thường là do yêu cầu của quy hoạch.

Đơn nguyên đầu hồi và đơn nguyên góc đặc biệt, đơn nguyên chuyển hướng có thể tạo khả năng tăng số phòng ở trong căn hộ và làm không gian hình khốỉ kiến trúc nhóm nhà thêm đa dạng. Với căn hộ nhà chung cư lô góc thì đơn giá xây dựng cao hơn hẳn so với các căn hộ khác bởi lô góc thiết kế nhiều cửa sổ cửa đi ra ban công đẹp nên giá thành cao.

Kiểu nhà đẹp ở kiểu đơn nguyên có nhiều ưu điểm so với các kiểu nhà đẹp khác như bảo đảm tiện nghi, cách ly tốt, thích hợp với nhiều loại khí hậu, đơn giá xây thô cũng giảm vì tiết kiệm diện tích sàn, vì ít tốn diện tích phụ, tiết kiệm tường ngoài (vì nhà có chiều dày lớn). Tuy vậy kiểu nhà đẹp này có khó khăn trong việc tổ chức thông gió trực tiếp. Nhà chung cư thường có mặt bằng hình chữ nhật đơn giản hoặc có dật lồi lõm đôi chút.

Thiết kế mặt bằng cho một nhà chung cư.

Khi thiết kế tổ hợp mặt bằng nhà chung cư ta xét hai vấn đề:

Thiết kế mối quan hệ giữa các phòng khách, phòng ngủ, nhà vệ sinh, phòng bếp

Đó là thiết kế tương quan giữa phòng sinh hoạt chung, phòng ngủ với không gian lối vào; ở đây tổ chức thiết kế mặt bằng căn hộ có hai cách giải quyết: tiền phòng là khâu nút trung tâm của nhà (vào tất cả các phòng phải qua tiền phòng) hoặc phòng chung là đầu mới liêu hệ chính của nhà (phải qua phòng chung để vào khu ngủ và các phòng khác). Dù cách nào cũng chú ý bảo đảm nguyên tắc phân khu ngày – đêm.

Thiết kế nhà bếp và nhà vệ sinh đẹp trong căn hộ

Thiết kế Vị trí của bếp và khối vệ sinh đẹp trong căn hộ hay nhà phố ảnh hưởng lớn đến chất lượng sử dụng của căn hộ, nhà phố cần sao cho vấn đề đi lại thuận tiện, sử dụng diện tích giao thông tiết kiệm và chất lượng vệ sinh tốt, bảo đảm hướng gió có lợi cho phòng ở. Do đó, thông thường phải dựa vào giải pháp thiết kế của nhà bếp và khối vệ sinh đẹp trong căn hộ để tiến hành phân tích đánh giá mặt bằng điển hình của căn hộ, nhà phố. Xét theo vị trí của bếp và khối vệ sinh, căn hộ, nhà phố thông dụng nhất gồm có các mẫu thiết kế chuẩn nhà phố:

Thiết kế nhà Bếp và khối vệ sinh đẹp đều bố trí sát dọc tường ngoài.

Thiết kế nhà Bếp và khối vệ sinh bố trí sát dọc tường ngang.

Thiết kế nhà Bếp và khốỉ vệ sinh bố trí đối diện nhau dọc theo tường ngang cạnh lối vào.

Thiết kế nhà Bếp và khối vệ sinh đặt sát tường ngang ở lùi sâu vào phía trong căn hộ.

Khuyết điểm và ưu điểm của các kiểu Thiết kế nhà Bếp và khối vệ sinh trên

Thiết kế nhà Bếp và khối vệ sinh đẹp bố trí sát dọc tường ngoài.

Kiểu bố trí bếp và khối vệ sinh dọc theo tường ngoài bảo đảm cho các căn hộ có những ưu điểm như thông gió tự nhiếu và chiếu sáng trực tiếp cho bếp và khối vệ sinh, người sử dụng vừa có, cảm giác thoải mái, dễ chịu và bảo đảm kinh tế.

Thiết kế nhà Bếp và khối vệ sinh đẹp của giải pháp này không bằng những kiểu khác, nó làm đơn giá thi công xây dựng cao vì các phòng phụ làm cho độ dài tường ngoài lớn.

Nhà ở xứ nóng đời hỏi có thông gió trực tiếp và xuyên phòng. Tiện nghi tiêu chuẩn cao thích hợp với kiểu bố trí này. Kiểu nhà đẹp này cũng còn có đặc điểm là bảo đảm giáo thông phục vụ nội bộ ngắn gọn, không xuyên qua các phòng khác và thoát rác thuận tiện.

Thiết kế nhà Bếp và khối vệ sinh đẹp bố trí dọc tường ngoài gần cửa ra vào

Đốỉ với mẫu thiết kế này, nếu bếp có ánh sáng tự nhiên thì khối vệ sinh không được chiếu sáng trực tiếp và ngược lại. Thường nhà ở xứ lạnh bếp đặt men theo tường, khối vệ sinh đặt sâu trong căn hộ. Còn nhà ở xứ nóng khô người ta lại đặt khối vệ sinh ra ngoài.

Đối với giải pháp này, một trong hai bộ phận (bếp hoặc khối vệ sinh) không có ánh sáng tự nhiên. Tuy vậy ở ta nên ưu tiên bếp có ánh sáng tự nhiên. Do thi công nhà có chiều dày lớn, rút ngắn được tường ngoài nên đơn giá xây dựng căn hộ, nhà phố thấp thường chỉ 5,500,000 VNĐ/m2

Thiết kế nhà Bếp và khối vệ sinh đẹp bố trí dọc theo tường ngang nhưng tách riêng và đối diện với nhau qua tiền phòng

Loại này, bếp và khốỉ vệ sinh đặt gần tường ngang phía cầu thang nên vẫn bảo đảm cung ứng điện nước và thoát rác thuận tiện, nhưng hai loại phòng phụ này tách rời nhau qua tiền phòng nên đường ống kỹ thuật phân tán đưa đến tăng giá thành xây dựng và các phòng phụ chiếm mất một phần mặt nhà có hướng gió tốt

Thiết kế nhà Bếp và khối vệ sinh đẹp đặt gần tường ngang và xa lôĩ vào, lùi sâu vào trong căn hộ

Do bếp và khối vệ sinh dọc theo tường ngang nên một trong hai loại phòng phụ này được chiếu sáng tự nhiên. Cũng do bếp và khối vệ sinh không đặt cạnh cầu thang, tiền phòng cho nên việc cung ứng, thoát rác và thoát nước chống ẩm ở trong căn hộ không bằng các giải pháp khác mà thường ảnh hưởng tới các phòng ở. Kiểu tổ chức đơn nguyên theo lối này thông thường ít sử dụng rộng rãi (ỏ xứ lạnh) và phần nhiều chỉ thấy ở các xứ vùng nhiệt đới ẩm và khối wc được thông với giếng ánh sáng hay có ống hút.


Link Đọc file PDF hoặc tải file pdf về máy tính
XDKT