Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 17/4/2024 - Vietnam12h.com Application
 Thiết kế lựa chọn nội thất nhà ở đẹp với vật liệu và sắc độ

Cấu trúc kiến trúc nhà đẹp

Hình thức kết cấu và không gian nội thất nhà ở đẹp phải kết hợp chặt chẽ với nhau dựa trên cơ sở những biện pháp điều hoà để hai yếu tố phụ trợ cho nhau.

Thiết kế kiến trúc phản ánh cấu trúc không gian kết cấu  nhà ở càng rõ nét thì công trình đó càng thành công.

Kết cấu nội thất trong công trình kiến trúc bộc lộ tính chất chịu lực của nó trong hệ thống kết cấu đơn giản hay phức tạp, hệ kết cấu nhà ở đó càng đẹp.

Hệ thống kết cấu chính gồm có:

Hệ cấu trúc tường.

Hệ cấu trúc dầm cột.

Hệ cấu trúc cuốn vòm.

Hệ cấu trúc khung.

Hệ cấu trúc không gian lớn hiện đại.

Hệ cấu trúc tường chịu lực

Hệ cấu trúc tường chịu lực là hệ thống kết cấu được sử dụng rộng rãi từ cổ đại đến hiện đại.

Hệ cấu trúc dầm cột

Hệ cấu trúc dầm cột là hệ thống được sử dụng phổ biến từ ngôi nhà dân gian Việt Nam hay ngôi đình chùa, thường là một bộ khung gỗ liên kết với nhau.

Hệ cấu trúc vòm cuốn

Hệ vòm cuốn sau hệ dầm cột, áp dụng sự chịu nén của vật liệu để ứng dụng vào kết cấu.

Hệ cấu trúc khung

Hệ cấu trúc khung được dùng nhiều nhất khi sử dụng kết cấu bê tông cốt thép với ưu điểm chịu được kéo nén và làm việc theo nhiều phương, nó phát huy được tính năng tác dụng của vật liệu sử dụng.

Kết cấu không gian

Khoa học kỹ thuật hiện đại đã phát kiến ra nhiều hệ kết cấu không gian lớn mới như vòm, vỏ, bản gấp, dây treo.

Thiết kế nhà đẹp bề mặt nội thất

Hoàn thiện tường là phần tổng hợp cua cấu trúc tường, trong khi những lớp tách riêng nhau được gắn vào khung tường, còn có những loại vật liệu dùng để phủ lên mặt tường. Khi thiết kế  vật liệu hoàn thiện nội thất nhà ở đẹp cần lưu ý:

Kiểu liên kết.

Độ bền và dễ làm vệ sinh.

Yêu cầu vế độ hấp thụ âm thanh, phản xạ ánh sáng, chống cháy.

Giá cả, lắp đặt và áp dụng.

Vữa

Vữa trát tường là một hỗn hợp xi mãng-vôi-cát được trát 2 hoặc 3 lớp, là loại bể mặt thông thường trong các công trình, có thể trát phẳng hoạc trát vẩy sần.

Mặt tường ốp gạch, đá, granitô

Gổ

Các tấm hoàn thiện trước: Tấm nhựa dẻo, kim loại mỏng, gạch gổm, vật liệu phủ tường mềm như giấy, bia.

Thạch cao: Gồm lõi thạch cao phủ bể mặt'bằng giấy hoặc các vật liệu bao phủ khác. Có thể hoàn thiện bằng sơn hoặc một lớp phủ tường mểm, thường dùng

cho tường trong và trần nhà. Tường thạch cao có khả năng chống cháy cao.

Cùng với việc quét sơn, lớp Ưát phẳng và các tấm thạch cao có thể hoàn thiện bằng một loạt các lớp phủ mặt tường mềm như: giây dán tường, nhựa trên giấy vải lót, cỏ bện, v.v.

Thiết kế nội thất nhà ở đẹp giải pháp sắc độ

Màu sắc

Màu sắc góp phần tạo ra cảm giác các thành phần kiến trúc có độ lớn vả khoảng cách khác nhau. Cũng một hình khối, với màu ấm người ta cảm thấy độ lớn lón hơn, khoảng cách gần gũi hem. Nhưng với màu lạnh, ngưòi ta cảm thấy kích thước giảm đi và khoảng cách xa hơn.

Bề mặt nội thất, do ảnh hưởng nhiều của vật liệu xây dựng hoặc vật liệu trang trí hoàn thiện bề mặt, tạo nên bề mặt bóng, nhẵn hoặc mờ, sần.

Bề mặt có chất màu tự thân của vật liệu. Màu này có thể được thay đối bằng cách phủ sơn hoặc nhuộm màu bằng những chất tạo màu.

Ví dụ: bê tông trần, gạch không trát, vữa trát, đá, gỗ, gốm, sứ, kính. .. đều có đặc tính truyền cảm riêng. Tính chất thố nhám, trơn phẳng hay trong suốt của vật liêu tạo ra những hiệu quả khác nhau.

Vật liệu

Màu nguyên thuỷ của vật liệu: bề mặt có chất màu tự nhiên của vật liệu có thể được thay đổi bàng cách phủ sơn hoặc nhuộm màu bằng những chất tạo màu.

Những chất tạo màu như sơn hoặc thuốc nhuộm là những chất liệu làm thay đổi độ sáng, màu sắc.

Khi trộn các chất màu của sơn và thuốc nhuộm với nhau, từng thuộc tính của màu sắc có thể thay đổi.

Độ đậm nhạt của một màu có thể tăng bằng cách thêm màu trẳng hoặc giảm xuống bằng màu đen.

Làm giảm độ đậm và tăng độ sáng thêm màu trắng, làm tối độ đậm nhạt bằng màu đen để tăng sắc độ tối của màu đó.

Ánh sáng

Ánh sáng giúp ta thể hiện ý tưởng, tạo ra căn phòng có bầu không khí vui tươi, dầm ấm hoặc bí ẩn.

Ánh sáng có tác dụng làm nổi bật nghệ thuật kiến trúc của nhà, nổi bật bố cục hình khối, chi tiết kiến trúc,... Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào chức năng của từng căn phòng mà có những yêu cầu riêng về sự phân bố ánh sáng.

Ánh sáng trong phòng cần đầy đủ nhưng không nhất thiết phải đều (đối với phòng ngủ, phòng sinh hoạt, phòng tiếp khách). Ánh sáng trong phòng cần đầy

đủ và phân bố đều (phòng vẽ, lớp học, nơi sản xuất). Ánh sáng trong phòng cẩn đẩy đủ, ngoài ra ở những vị trí cần thiết yêu cầu cần nhiều hơn (phòng triển lãm, phòng vẽ, viện bảo tàng).

Ánh sáng được điều chỉnh hợp lý có thể làm không gian trở nên sống động, ánh sáng là nhân tố màu sắc.

Ánh sáng hợp ỉý làm tăng thêm giá trị cúa đồ vật. Khổng chỉ phục vụ cho hoạt động, sinh hoạt của con người, ánh sáng còn đóng vai trò kết hợp với các thành phần khác của nội thất để tạo nên vẻ đẹp:

Phòng khách dùng những bóng đèn rọi có thê tập trung ánh sáng làm nổi bật những vật dụng

Trên tường có thể dùng đèn trang trí chiếu sáng phụ cho các phòng lộng

Tường nhà dùng gạch thẻ trang trí có thể dùng đèn góc chiếu hắt vào bức tường tạo chiều sâu, nổi bật các mạch vữa

Tường treo tranh có thể bố trí “đèn âm” hai bên

Đèn huỳnh quang “đặt âm” trên trần sẽ tạo ncn vầng sáng dịu và màu sắc thay đổi theo màu đèn

Kết hợp kính và đèn trong nội thất được sử dụng để tạo hiệu quả tối đa vể không gian.

Thay đổi màu của một vật thể cũng có thể là kết quả ảnh hưởng của ánh sáng và của sự xen kẽ màu sắc xung quanh hoặc những màu nền. Điều này đặc biệt quan trọng trong trang trí nội thất, phải cân nhắc các yếu tố màu sắc trong không gian nội thất khi ánh sáng chiếu vào.

Ánh sáng tự nhiên (ánh sáng mặt trời): ánh sáng ban ngày cũng có thể ấm hoặc lạnh, tuỳ thuộc thời điểm trong ngày (không chủ động về thời gian) và hướng ánh sáng chiếu vào. Thậm chí màu sắc của một bề mặt phản chiếu diện tích lớn có thể làm nhạt đi ánh sáng của không gian bên trong. Cửa sổ đón ánh sáng tự nhiên cần phải được tính đến trong bd cục chung về màu.

Ánh sáng nhân tạo (ánh sáng đèn): những bóng đèn nung cháy toả ánh hồng ấm áp, bóng đền huỳnh quang lại toả ánh sáng lạnh, ánh sáng ấm có khuynh hướng làm nổi bật các màu ấm và hài hoà các màu lạnh, ánh sáng lạnh làm tăng cường độ màu lạnh và làm giảm các màu ấm.


Link Đọc file PDF hoặc tải file pdf về máy tính
XDKT