Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 28/3/2024 - Vietnam12h.com Application
 Thiết kế nội thất nhà chung cư đẹp

Thiết kế kiến trúc nội thất nhà ở, chung cư đẹp

Nhà ở, chung cư đẹp là một vấn đề quan trọng trong đời sống. Ông cha ta thường nói “có an cư mới lạc nghiệp”.

Giải quyết tốt vấn đề nhà ở, chung cư đẹp sẽ góp phần quan trọng vào việc cải thiện đời sống con người.

Khi thiết kế nội thất nhà ở, chung cư đẹp cần tính tới việc giao lưu giữa các thành viên trong gia đình, thể hiện được phong cách của gia đình nhưng phải giữ được sự riêng tư cho những không gian riêng. Vì thế phải lựa chọn, tính toán khi bô' trí các phòng khách, phòng ngủ, phòng làm việc, khu vệ sinh...

Mặt bằng nhà ở, chung cư đẹp phải đảm bảo thích ứng với các yêu cầu khác nhau trong cơ cấu nhân khẩu gia đình, đảm bảo nguyên tắc “tập trung lón, tự do nhỏ” làm sao ờ yên tĩnh, sử dụng thuận tiện, vệ sinh tốt.

Thiết kế nôi thất nhà ở, chung cư đẹp

Thiết kế nội thất nhà ở, chung cư đẹp gắn chặt với những nhu cầu trong quá trình sinh hoạt của con người

Quá trình đó có thể chia làm ba loại chính:

Các hoạt động cá nhân: ngủ, lầm việc (học tập, nghiên cứu, các hoạt động ngoại khoá hoặc nâng cao trình độ chuyên môn...) và vệ sinh cá nhân.

Các hoạt động có tính chất tập thể gia đình (sinh hoạt chung): nghi ngơi, nói chuyện (gặp gỡ trong nội bộ gia đình, với người thân, bạn bè thường kỳ hoặc nhân dịp lễ Tết), giáo dục, ãn uống.

Các hoạt động nội trợ: nấu ăn, phơi, giặt, dọn vệ sinh.

Những hoạt động này nhằm đáp ứng hai yêu cầu về thể chất và tinh thần. Những thành phần của căn nhà ở, căn chung cư nhằm đáp ứng yêu cầu về thể chất (chỗ ăn, chỗ ngủ) được gọi là những “thành phần tĩnh” của căn hộ. Các yêu cầu này thay đổi tương đối chậm và khả năng đáp ứng nó phụ thuộc vào trình độ phát triển kỹ thuật và khả năng kinh tế của xã hội. Các thành phần thoả mãn yêu cầu về tinh thần được gọi là các 'thành phần động”, các yêu cầu này ngày càng đa dạng và thay đổi tương đối nhanh. Đối với các nước đang phát triển như nước ta, cần chú ý đúng mức cả hai loại; còn với các nước có điều kiện kinh tế cao, người ta quan tâm đến thành phần động nhiều hơn.

Muốn nâng cao chất lượng sinh hoạt phải chú ý đến nội dung căn nhà ở nhưng đồng thời phải ít tốn kém, vì vậy khi thiết kế nội thất nhà ở, chung cư đẹp phải chú ý đến vấn đề tiết kiệm thời gian và tiết kiệm không gian. Khái niệm lấy việc tiết kiệm thời gian và không gian để làm tiêú chuẩn đánh giá cổng tác thiết kế, quy hoạch và kiến trúc nói chung cũng như nhà ở nói riêng ngày càng trở nên bức thiết vì giá trị của thời gian ngày càng cao và khối lượng xây dựng ngày càng lớn.

Trong thiết kế nhà ở, chung cư đẹp cũng như bố trí nội thất, việc tổ chức đường đi lại phải được chú ý đúng mức để con người có lối đi lại ngắn gọn, hợp lý, dành thời gian vào các hoạt động chuyên môn hoặc nghỉ ngơi, nâng cao trình độ văn hoá và sức khoẻ. Khối tích nhà ở giải quyết càng bé thì với cùng một số vốn đầu tư, sẽ xây dựng được nhiều nhà ở hơn. Do đó ngoài việc tận dụng không gian, trong một số trường hợp cần tận dụng các hình thức phục vụ công cộng, chẳng hạn tổ chức nhà ăn công cộng hoặc bán thức ăn... Cách giải quyết này cho phép giảm được một số diện tích phụ như bếp.

Tổ chức, xử lý không gian trong phòng nhà ở, chung cư đẹp

Tổ hợp không gian nội thất:

Cuộc sống của con người, nhất là ở xứ nhiệt đới, đòi hỏi phải thoát ra khỏi những căn phòng đóng kín và cần có một không gian phụ. Do đó, trong thiết kế nhà ở, chung cư đẹp việc kết hợp 3 loại không gian: kín, hở và nửa kín nửa hờ rất quan trọng, Ban công, lôgia, hiên, sân trời, giàn hoa, lối vào nhà,... thuộc loại không gian nửa kín nửa hở có tác dụng rất lớn, đặc biệt trong tình trạng những lôgia 2 - 2,4m hiện nay rất phát triển. Giữa không gian trong nhà ở và không gian bén ngoài có một mối liên hệ hữu cơ. Không gian bên ngoài cần được tổ chức sao cho gắn bó với không gian bên trong. Cần nhận thức rõ tính chất của không gian nội thất là yên tĩnh, sạch sẽ, ngăn nắp và vui tươi. Cây cối, ánh sáng, trời mây cũng phải tham gia vào việc tổ chức nội thất, do đó phải chú ý đến tầm nhìn, đến vị trí của cửa, lôgia và các hình thức kiến trúc nhỏ.

Tỷ lệ phòng, kích thước cửa sổ, cửa đi, là những yếu tố tác động đến nhận thức không gian của con người. Tỷ lệ ba chiều (dài, rộng, cao) của phòng thường được thiết kế theo yêu cầu sử dụng, mặc dù đã thành một số quy định nhưng vẫn có thể linh hoạt khi áp dụng. Phòng hẹp phải tránh gờ nét, đổ gỗ quá nhiều, cửa sổ không nên thiết kế bé quá, trong trường hợp này làm bệ cửa sổ thấp sẽ làm cho phòng có cảm giác rộng hơn.

Chú ý thích đáng đến không gian trong tầm nhìn, khi thiết kế nhà ở ta có thể dùng biện pháp không gian lưu động hoặc không gian linh hoạt: các phòng cách ly bằng tường ngãn lửng, vách xếp hoặc dùng giá sách hay các nhóm đồ gồ để phân cách và liên hệ. Trong kiến trúc dân gian dùng màna hay rèm trúc cũng là biện pháp để làm phong phú thêm không gian, ơ một sỏ nước còn dùng gương để mở rộng không gian và gọi là không gian ảo. Để đáp ứng yẽu cầu không gian, ngoài việc phàn chia theo công năng như trên, còn phải chú ý đến sự cân bằng giũa các loại hình khối kiến trúc: sự hài hoà giũa những khối nặng và những khối nhẹ (chẳng hạn giữa tủ và gương), sự phù hợp giữa những khối có phán vị ngang và phân vị đứng (ví dụ trong giá sách dài thỉnh thoảng xen kẽ những thanh đứng), sự hài hoà giữa những phần đặc và nhũng phần rỗng - phần rỗng này có thể hở hoặc trong suốt (tủ có phần trống hoặc phần kính).

Khung cảnh kiến trúc phải chân thật, sử dụng đồ vật một cách hợp lý, tránh tạo thành những khung cảnh giả hoặc vay mượn (gạch giả vẽ trên tuờng, đá hoa giả), hoặc đảo lộn quy luật cấu trúc vật liệu (đặt đá trên tường gạch hay tường bê tông).

Sử dụng hợp lý không gian nội thất nhà ở, chung cư đẹp:

Dùng những khổng gian ở lối đi, ở một số phần trên cao của phòng, ở dưói cầu thang để làm kho, tủ tường, giá gác hoặc trong phòng đặt giường hai tầng, làm gác lửng hoặc tầng áp mái.

Trong bố trí không gian nội thất hiện nay, người ta còn áp dụng kiểu không gian lưu thông hoặc không gian hoà nhập. Gác ỉửng ở nước ta được sử dụng rộng rãi, nhưng dùng hình chữ nhật hơi cứng nhắc nên có thể dùng hình chữ L cho không gian thêm phong phú.

Thiết kế đồ gỗ trong nhà ở

Việc thiết kế đồ gỗ trong nhà ở có liên quan đến hai yêu cầu: Hình thức kích thước gia cụ và bố trí gia cụ.

Hình thức đồ gỗ hiện nay thay đổi rất nhanh với vêu cầu là tạo hình tiến bộ nhưng phải kinh tế, chiếm ít không gian, nhẹ nhàng linh hoạt mà phải đa nãng. Bèn cạnh đó, người ta còn sử dụng vật liệu mới như chất dẻo để làm cho hình khối gia cụ giảm nhỏ. Việc bố trí gia cụ cần đảm bảo tính đa năng, tính linh hoạt và giảm số lượng.

Yêu cầu của màu sắc trong nhà ở, chung cư đẹp

Con người sống không thể thiếu màu sắc, nhưng phải dùng màu sao cho phù hợp vói tâm sinh lý của con người. Màu sắc trong nhà phải cân bằng, hài hoà (nhất là đối với những mảng tường lớn, cửa sổ, đồ gỗ và thiết bị), có thể dùng các màu xanh lá cây đậm cạnh màu xanh lá cây nhạt, màu xanh nước biển cạnh màu xanh da trời (nên tránh dùng màu tím và màu đỏ), chỉ những vật trang trí nhỏ trong phòng mới dùng những màu đối chọi (màu hồng tương phản với màu xanh lá cây, màu da cam tương phản với màu xanh da trời,...)-

Cách trang trí các đồ vật, tranh ảnh trong phòng cũng cần được chú ý thích đáng. Tranh ảnh trong phòng không nên treo tập trung vào một mặt tường mà nên phán tán, những bức tường nào cần chú ý hơn có thể treo nhiều ảnh hơn (các tranh ảnh có thể treo cao từ 1,4 - l,8m; lịch có thể treo cao l,5m so với mặt nền nhà). Những trang trí nhỏ trong phòng không nhất thiết phải đắt tiền, nhiều khi là những hình ảnh, đồ dùng liên quan đến nghề nghiệp, sở thích của những người trong gia đình hoặc kỷ niệm của người thán, kỷ niệm trong những chuyến đu lịch, tham quan... Tranh ảnh nên trang nhã, tránh sử dụng nhiều màu sắc cho một khung ảnh.

Cây cối, hoa cũng rất quan trọng, có tác dụng đối với việc nghỉ ngơi sau giờ làm việc, ờ tất cả các nước hiện nay, việc đưa cảy xanh vào trong căn nhà ở đã trở thành phổ biến.


Link Đọc file PDF hoặc tải file pdf về máy tính
XDKT