Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 29/3/2024 - Vietnam12h.com Application
 Thiết kế thi công chung cư cao tầng thế kỉ XX sang thế kỉ XXI đơn giá hợp lý

Các thiết kế nhà ở lớn có dịch vụ công cộng đã manh nha khá lâu từ trong trí tường lượng của các nhà xã hội không tưởng TK XIX dẫn đến những thiết kế "Nhà công xã" thực nghiệm ở Liên Xô đầu TK XX. Đó là những ý niệm tốt đẹp về cuộc sống quần cư đô thị lần lượt đã được hiện thực hoá qua một số mô hình cụ thế ở một số nước phải triển. Có thể ý tưởng thiết kế nhà đẹp là rất hay, nhưng lại không phù hợp với sự phát triển kinh tế xã hội thời bấy giờ bởi đơn giá thiết kế nhà ở cao, nên sự áp dụng các mẫu nhà ở, biệt thự có tính phổ biển chưa cao và dần dần bị lãng quên. Nhưng từ khi khoa học công nghệ phát triển cao, nền kinh tế tri thức với công nghệ tin học và sinh học, với yêu cầu phát triển kinh tế xã hội hài hoà bền vừng, bảo vệ môi sinh, thiết kế kiến trúc và xây dựng môi trường đô thị sinh thái, người ta đã quan tâm trở lại với loại hình nhà ở, các mẫu nhà đẹp hiện đại này vào những thập kỉ cuối TK XX với đơn giá thiết kế và thi công mẫu nhà ở hợp lý. Chúng đang được chứng minh hùng hồn ở các nước Đông Nam Á và các đô thị mới ở Nhật, Trung Quốc. Tổ hợp nhà ở Lớn được coi như một định hướng quan trọng trong tương lai nhằm các lợi ích khá thuyết phục.

Phát triển về thiết kế kiến trúc và thi công xây dựng nhà ở bền vững và trường tồn

Trên cơ sở sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên; hạn chế tối đa việc sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích phát triển đô thị, bảo vệ môi trường , giữ gìn căn bằng sinh thái đô thị, thiết kế kiến trúc và thi công xây dựng nhà đẹp hợp lí và các khu chức năng chủ yếu, đảm bảo thoã mãn các nhu cầu cơ bản về chổ ở, sinh hoạt, đi lại, làm việc và nghỉ ngơi giải trí của cá nhân và toàn xã hội.

Bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, giữ gìn cân bằng sinh thái đô thị.

Đô thị hoá và phát triển đô thị phải đi đôi với các biện pháp bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, giữ gìn căn bằng sinh thái đô thị gồm:

Thiết kế kiến trúc thi công xây dựng và duy trì các bộ khung lồng nhằm bảo vệ thiên nhiên trên địa bàn quốc gia, trong từng vùng và mỗi đô thị (mở rộng các vành đai cây xanh bảo hộ).

Khai thác và thiết kế sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên vào mục đích cải tạo và xây dựng nhà đẹp đô thị văn minh hiện đại.

Thiết kế kiến trúc quy hoạch phân vùng chức năng hợp lí, đảm bảo đáp ứng nhu cầu về nhà đẹp, nhà ở làm việc, nghỉ ngơi giải trí cho cá nhân và toàn xã hội.

Xử lí, tái sử dụng chất thải sinh hoạt và sản xuất bằng các công nghệ, kĩ thuật thích hợp.

Kiến trúc xây dựng gần gũi với Thiên nhiên

Thiết kế xây dựng và phát triển nhà ở đô thị theo các mô thức cộng đồng cao trên thế giới có lẽ đã xuất hiện gần một thế kỉ. Nhưng những kinh nghiệm mà ngày nay chúng ta thu được lại rất đơn giản, và rõ ràng đó là thiết kế kiến trúc thi công gần với thiên nhiên bao nhiều càng tốt bấy nhiêu. Hình thức kiến trúc nhà ở càng ngày càng phong phú, nhưng các thiết kế nhà ở đều thiên về kiến trúc mở để đón được nhiều thiên nhiên vào trong lòng căn hộ. Vật liệu xây dựng từ phần thô đến hoàn thiện nhà ở cũng ngày càng có xu thế sử dụng những vật liệu được khai thác lừ thiên nhiên như đá tầng, gở công nghiệp, tre, nữa lá... Vấn đề môi trường "nhân tạo hoá" hiện nay đã được người íiân quan tâm hơn bởi ho là những người trực tiếp bị ảnh hưởng xấu.

Kiến trúc nhà đẹp tận dụng văn minh đô thị

Hiện nay các nưóc tiên tiến trên thế giới đã ở chặng thứ ba của nền văn minh khoa học kĩ thuật, còn Việt Nam ta đang ở chạng thứ hai. Xu thế toàn cầu hoá có thể nói là tất vếu, không phụ thuộc ý thức chủ quan của con người. Xu thế thiết kế nhà ở này có nhiều điểm bát lợi cho những nước chậm và đang phát triển, nhưng nó cũng có rất nhiều những mặt lợi ích nếu chúng ta biết chú trọng và phát huy. Việt Nam đi sau nên được thừa hưởng những thành tựu to lớn của tiến bộ khoa học kĩ thuật, đồng thời cũng tránh được những sai tầm của những người đã phát triển trước. Hơn bao giờ hết, phải biết tân dụng những lợi thế này, nhất là tận dụng nền văn minh đô thị mà nó đã có lịch sử cùng với sự trải nghiệm và đúc rút hơn một thế kỉ qua. Hiến chương Bắc Kinh (1999) của Đại hội liên hiệp Kiến trúc sư Quốc tế lần thứ XX đã nêu cao khẩu hiệu: "Việc địa phương hóa thiết kế kiến trúc nhà ở hiện đai và hiện đại hoá kiến trúc địa phương là cách tiếp cận chung cần được mọi người chia sẻ trong tiến trình hướng tới sự sinh sôi nảy nở của kiến trúc".

Thiết kế kiến trúc nhà đẹp phát triển hài hoà cho con người thông qua gia tầng và khai thác hiệu quả quỹ thời gian rảnh rỗi

Thế kỉ XXI đem lại cho con người những hệ thống công nghệ tiên tiến. Con người làm chủ khoa học kỷ thuật, tạo ra của cải vật chất nhiều hơn cho xã hội, tạo ra nhiều thời gian rãnh rỗi và từ đó nhu cầu đòi hỏi về nghỉ ngơi, văn hoá tinh thần của con người ngày càng năng cao.

Thiết kế kiến trúc nhà đẹp phù hợp với lối sống của xã hội thông tin và kinh tế tri thức

Công nghệ thống tin và Internet làm tăng hiệu suất lao động, tăng khá năng công tác từ xa. Do đó ngày càng có Trào lưu làm việc bán thời gian, làm việc tại nhà. Xu thế coi nhà ở vừa là chỗ ở, vừa là nơi làm việc sẽ dần dần được thích nghi ở Việt Nam.

Thiết kế các kiểu nhà ở, mẫu nhà đẹp truyền thống thì tổ hợp nhà ở lớn có ưu điểm (giải phóng lao động nội trợ vặt vãnh, tăng 25% nguồn lao động, nâng cao chất lượng dịch vụ công cộng) năng cao hiệu quả kinh tế, giảm đơn giá thi công từ phần thô cho đến hoàn thiện công trình xây dựng, nâng cao tiện nghi cuộc sống và do đô nâng cao sự phát triển toàn diện về nhân cách của mỗi thành viên  xã hội.

Điểm khác nhau cơ bản giữa đơn giá thiết kế thi công xây dựng nhà ở lớn (gọi tắt là nhà ở lớn) với chung cư cao tầng (CCCT) thông dụng chính ở sự cung cấp các dịch vụ phục vụ nhu cầu cấp 1, thiết yếu hàng ngày, hàng tuần cho một khối dân cư hợp lí được tổ chức với bán kính phục vụ tối thiếu. Đây không chỉ là loại hình, kiểu dáng, mẫu nhà ở  công cộng có thể coi là hiện đại, phù hợp với sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật và tổ chức đời sống của xã hội tin học có nền kinh tế tri thức, mà còn khắc phục được những đặc điểm của tiểu khu nhà ở kiểu truyền thống trước đây. Nếu trước đây, khối dân cư được bố trí tản mát theo nhiều nhóm nhà trên một tiểu khu, hay một phương với bán kính phục vụ của các công trình công cộng từ 150 ÷ 200m trở lơn (từ khối nhà ở đến các nhà gởi trẻ, của hàng lương thực, thực phẩm, điểm giải trí, nơi cắt tóc, giặt là...) thì nay bằng cách gộp các ngôi nhà thành một khối lớn và dịch vụ được bố trí ngay trong đó.

Nhà ở lớn có nhiều ưu điểm mà trước tiên là tiết kiệm đất xây dựng (vốn rất đắt ở các đô thị lớn); tiết kiệm được thời gian cho giao thông đi lại từ các khối nhà đến các khu dịch vụ. Thay cho việc sử dụng một diện tích rất lớn đất đô thị cho việc bố trí các khối nhà ở tản mát phải sử dụng nhiều lối đi lại, thì nhà ở lớn tận dụng được không gian phát Triến nhiều tầng ở với căn hộ biệt lập, kết hợp các khu dịch vụ bố trí ở tầng trệt, hay ở một vài tầng trung gian trong ngôi nhà. Hoặc đôi khi, chúng còn được bố trí ở tầng thượng, tạo cho con người cảm giác chỉ cần sống trong nhà mà vẫn thoả mãn những nhu cầu thiết yếu của mình; tiếp theo là tiết kiệm được thời gian đi lại nhờ việc bố trí khu dịch vụ sát khối ở nhằm tăng quỹ thời gian rảnh rỗi...Trong xã hội văn minh, hiện đại thì việc có nhiều thời gian rãnh rỗi dành cho nghỉ ngơi, vui chơi, hưởng thụ tinh thần... được coi là tiêu chuẩn để đánh giá mức độ phát triển cao của xã hội đó. Đưa các hình thức phục vụ lại gần nhà ở (bán kính phục vụ bằng zêro) còn chứa dựng những tiềm năng dáng kể trong việc giảm bớt những chi phí không hợp lí về thời gian và cả sức khoẻ cho con người hiện đang sống ở tiểu khu nhà ở kiểu truyền thống. Thiết kế thi công nhà ở lớn vì thế còn được xem là sản phầm của sự nhân tạo hoá, sinh thái môi trường kiến trúc trong tương lai.


Link Đọc file PDF hoặc tải file pdf về máy tính
XDKT