Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 29/3/2024 - Vietnam12h.com Application
 Thiết kế thi công nhà biệt thự sang trọng ở thành phố

Đặc điểm và phân loại

Nhà biệt thự có tiêu chuẩn thiết kế và thi công cao, có sân vườn độc lập, được xây dựng chủ yếu trên các quần cư đô thị hoặc các vùng nghỉ mát có tiện nghi đô thị cao.

Nhà biệt thự được thiết kế và thi công dành cho những gia đình có điều kiện thu nhập kinh tế cao, có tiềm năng trang bị những tiện dụng gia đình không hạn chế. Vì vậy từ nội dung không gian, diện tích sử dụng cũng như điều kiện, tiêu chuẩn trang trí thẩm mỹ đến chất lượng các hình thức bên ngoài của ngôi nhà biệt thự đều rất cao. Ngôi nhà biệt thự có nhiều khả năng đóng góp vẻ đẹp mỹ quan cho đô thị, cho đường phố. Nhà ở biệt thự hơn bất cứ loại hình nhà ở nào khác là nó có thể thể hiện được thị hiếu thẩm mỹ của chủ nhân nhiều nhất.

Thiết kế và thi công nhà ở biệt thự với sân vườn và có điều kiện để có thể tiếp xúc với thiên nhiên từ bốn hướng. Ngôi nhà không hạn chế về số tầng, (có thể 1-4 tầng), không có hạn chế về mặt sử dụng kỹ thuật, phong cách tiên tiến hiện đại hay cổ truyền.

Thiết kế nhà Biệt thự sang trọng này thường được xây dựng ở những khu vực đẹp của thành phố, ở những nơi có phong cảnh đẹp có điều kiện khí hậu ỉhích hợp cho việc nghỉ ngơi yên tĩnh, gần gũi thiên nhiên.

Đất đai dành cho mỗi biệt thự có thể tùy theo quỹ đất và định hướng quy hoạch của thành phố nhưng diện tích thường S > 300m2 và có mặt tiền không hẹp hơn 12m:

Ở những khu đất ven đô S = 400-600m2;

Ở những khu nghỉ mát, thành phố nhỏ, khu du lịch S = 800 ÷ 1000m2. Trên khu đất xây dựng biệt thự thì mật độ xây dựng hạn chế

Ko = Sxd /S = 0,2 ÷ 0,3

Ở thành phố Ko =  0,25 ÷ 0,35

Ở ven đô Ko =  0,2 ÷ 0,25

Ở khu nghỉ mát, thành phố nhỏ Ko =  0,15 ÷ 0,2

Vì không hạn chế về điều kiện kinh tế nên số buồng phòng của biệt thự chủ yếu theo yêu cầu của từng gia đình và mục đích sử dụng biệt thự. Số buồng phòng gia đình trong biệt thự thường tính bằng số nhân khẩu trong gia đình + (4 ÷ 5)

N = n + (4 ÷ 5),

trong đó: N- số buồng phòng ở;

n- số nhân khẩu gia đình.

Nội dung thiết kế thi công nhà biệt thự

Biệt thự là loại nhà ở dùng để ở và hưởng thự những tiện nghi sống gia đình với chất lượng cao. Mặt tiền tối thiểu lô đất là ;l2m, còn bề sâu tới thiểu 15-20m.

Thiết kế thi công biệt thự:

Ngôi nhà ở chính thiết kế và thi công lùi vào hàng rào ít nhất là 5-6m, bảo đảm để bộ mặt kiến trúc đóng góp được với đường phố và tạo cho sinh hoạt gia đình được kín đáo và tránh được ồn ào, bụi bặm từ đường phố

Ngôi nhà phụ dành cho chỗ để xe con, cho dụng cụ thể thao và làm vườn, và người giúp việc có thể đặt lùi sâu vào bên trong và phải tạo đường vào thuận tiện, con đường này phải rộng tới thiểu 3m. Có thể bô trí nhà phụ phía trước lệch bên để nhà xe giáp với đường phố.

Để có thể lấy ánh sáng và thông giố tốt cho các buồng phòng thì mặt bên. của nhà phải cách tường rào ít nhất là 2mể Nếu chỉ cách dưới 2m thì nhà chính chỉ có thể mở được cửa sổ phụ (lỗ cửa nhỏ, trền cao).

Vườn cảnh phía trước ngôi nhà chỉ được trồng các bồn hoa, cây cảnh.

Thiết kế thi công sân vườn của nhà biệt thự

Nhà ở chính lùi sâu vào trong để chống ồn, chống bụi và tạo kín đáo.

Các nhà phụ được đặt theo hai giải pháp:

+ Thiết kế phía sau: có gara, đường vào thông thường ở mặt bên ngôi nhà chính, có thể ghép sát nhà chính.

+ Thiết kế phía trước để đóng góp vẻ đẹp cho đường phố.

Phía không gian trước nhà và hai bên hông nhà chính thường bố trí các không gian trang trí hoặc các bụi cây thấp, bồn hoa màu sắc, những bể cảnh hay những cây cảnh có tán lá thưa nhằm làm không gian thoáng mát. Không che chắn nhiều mặt đứng, hình khối cũng như đường phố.

Phía sau nhà thường là các sân nội trợ, chỗ phơi và vườn cây bóng mát, nơi nghỉ ngơi tích cực của gia đình: các bể bơi, đường nhảy; sân khiếu vũ (đường piste), sân quần vợt. . .

Trong các ngôi nhà phụ thường từ 1-2 tầng được bố trí gara tức chỗ để xe con (18 - 20m2), kho đễ chứa những dụng cụ làm vườn, những dụng cụ thể thao và căn hộ nghỉ của các người giúp việc. Vị trí thích hợp của nó nên ở phía hướng xấu

Ngôi nhà chính thường 1-4 tầng dành cho chủ nhân. Trong. trường hợp đất chật hẹp thì người ta có thể tổ chức khu phụ nằm ở tầng trệt, tạo thành một tầng bệ nhà cao khoảng 2, 4-2, 7m và chủ nhân sẽ ở từ lầu một trở lên. Khi, ấy thông thường từ phía cổng và vườn trước của nhà có một cầu thang ngoài tròi dẫn lên sảnh chính của nhà ộ lầu một. ,

Cổng và hàng rào của nhà biệt thự là một bộ phận rất quan trọng trong nhà biệt thự để tạo nên vẻ đẹp cũng như tính độc đáo của ngôi nhà. Hàng rào của nhà khồng được cao quá 2, 2m, phía quay ra đường phố bắt buộc phải thoáng mát và trang trí kiến trúc nhẹ nhàng. Hàng rào này thường có phía dưới đặc (cao 40-60cm), có thể trang trí bằng đá tự nhiên hay ốp các vật liệu quí; phía trên là những song hoa sắt hay những tường hoa bêtông gạch rỗng hay những rặng cây xén.

Kiến trúc cổng vào của biệt thự rất đa dạng, thông thường có cổng lớn cho xe con ra vào với bề rộng trên 2, 5m và cổng nhỏ cho khách bộ hành với bề rộng l, 2-l, 4m. cổng có thể là những trụ kết hợp với những đèn bảo vệ hay cũng có thể kết hợp với ạhững bộ phận có mái che hoặc những giàn cây trên trụ.

Gara có thể tổ chức theo các cách sau:

Thiết kế trong nhà phụ ở phía sau tách ròi khỏi nhà chính (có hoặc không có hành lang)

Đặt trong nhà phụ gắn liền với nhà chính ố phía trước và lệch về bên sườn

Đặt trong khôi kiến trúc chính (tầng trệt hay tầng bệ nhà).

Đặt ngoài vườn có mái che, hoặc giàn hoa bên trên. . . .

Thiết kế và thi công không gian mặt bằng kiến trúc nhà chính

Thiết kế kiến trúc nhà biệt thự nhằm phục vụ sinh hoạt ở lằ chính và dành cho các gia đình có điều kiện sống cao. Vì vậy số buồng phòng cụ thể trong từng gia đình rất khác nhau và không phụ thuộc vào số nhân khẩu mà chủ yếu theo yêu cầu của từng gia đình. Vì vậy ta có thể thấy đầy đủ mọi loại hình phòng ở trong một căn nhà hiện đại. Việc tổ chức không gian, diện tích nội thất của biệt thự tùy thuộc trước tiên vào ngôi nhà chính được thiết kế theo một tầng hay nhiều tầng.

Đối với nhà một tầng

Việc phân khu ngày - đêm được thể hiện rất rõ

Khu ngày > Dễ tiếp cận với đường phố.

(có gara, bếp ăn, Sử dụng mang tính tập thể, tiếp khách. . . ) ồn ào. . .

Khu đêm > Riêng tư, kín đáo, thoáng mát,

(phòng ngủ, wc, kho, yên tĩnh. . . chỗ nghiên cứu, làm việc. . . )

Thiết kế kiến trúc nhà biệt thự:

Dùng tiền phòng, tiền sảnh làm đầu nút giao thông đặt giữa hai khu vực hay còn gọi là kiểu Phương Tây Kiểu này có các ưu khuyết điểm sau:

Riêng tư, kín đáo.

Không khí cách biệt, lạnh lùng.

Yên tĩnh, theo lối sống thiên về đề cao tự do cá nhân.

Dùng phòng khách làm trung tâm và đầu nút giao thông còn được gọi là kiểu Phương Đông. Kiểu này có các ưu - khuyết điểm sau:

Ấm cúng, gần gũi lối sống truyền thống Á Đông.

Hoạt động ảnh hưởng lẫn nhau.

Thiếu yên tĩnh, kín đáo.

Đề cao lối sống chan hòa, thân thương, gia trưởng.

Thiết kế nhà biệt thự nhà nhiều tầng

Thông thường thì tầng trệt và lầu một dành cho khu sinh hoạt ngày và đời hỏi sự tổ chức không gian gắn bó hữu cơ với sân vườn. Các khu vực sinh hoạt đêm cần yên tĩnh, kín đáo, bôi trí ở tầng cao với sự kết hợp ban công, sân tròi và lôgia để tạo điều kiện tiếp cận với thiên nhiên.

Giải pháp kiến trúc nội thất: có hai giải pháp chính:

Dùng sảnh thang làm đầu nút giao thông và là vị trí trung tâm, là nhận bô"cục của nhà (h. 1. 4. 3).

Dùng phòng khách làm trung tâm (có thể có thêm thang phụ phía sau).

Cầu thang liên hệ giao thông đứng giữa các tầng có thể đặt trong những buồng thang, có thể gắn liền không gian sảnh, có thể đặt ngay ở trong phòng khách là nơi sinh hoạt trung tâm cho cả gia đình hay thiết kế góc thích hợp dưới hình thức một bộ phận trang trí.

Các cầu thang này thường có kích thước như sau:

Bậc rộng 28-30cm.

Bậc thang cao 16-17cm (tương ứng với độ dốc 30-35°).

Độ rộng thân thang 1-1, lm.

Số bậc liên tục trong một vế thang không quá 14 bậc.

Khi bố trí các phòng chính, phụ cần phải chú ý đến hướng gió và hướng nắng.

Ỏ miền Bắc thì các phòng phụ như gara, cầu thang, bếp, khôi vệ sinh, hành lang, lôgia. .  nên đặt về phía Tây hay Tây-Bắc của ngôi nhà nhằm tạo nên một khu vực đệm để tránh ảnh hưởng của nắng tây khó chịu, dành hẳn phía Nam và Đông-Nam để tổ chức khu vực ở (phòng chính)

Đặc biệt là các phòng ngủ cần phải có khả năng thông gió xuyên phòng trực tiếp và phải có điều kiện tránh được các luồng gió lạnh của mùa đông.

Các thủ pháp tổ hợp kiến trúc mặt đúng

Biệt thự là một khôi kiến trúc không lớn, tuy nhiên loại hình đó lại có thể tạo nên vẻ đẹp phong phú của tổng thể một đường phố góp phần vào vẻ đẹp chung của đô thị, vì mỗi biệt thự đều có phong cách riêng của nó, gắn liền với thị hiếu độc đáo của từng chủ nhân.

Mặt khác, các chủ nhân của các ngôi biệt thự vốn có điều kiện kinh tế dồi dào nên có thể phần nào góp phần xây dựng tạo ra những vẻ đẹp sang trọng cầu kì đầy hấp dẫnễ

Có thể nói trước tiên kiến trúc biệt thự đẹp cần phải hòa nhập nhiều nhất vào thế giói thiên nhiên. Do đó khi thiết kế biệt thự thì người kiến trúc sư phải cố gắng tạo nên vẻ đẹp kiến trúc không chỉ ở trong nội thất mà cần chú ý cả những hình khối bên ngoài, các không gian kế cận với nó cũng như mặt đứng của công trình. Lôgic công năng và lôgic kết cấu có tác động quan trọng đốỉ với hình tượng kiến trúc của biệt thự cũng như với bất kỳ công trình nào.

Hình tượng kiến trúc chịu sự chi phôi của hai yếu tố trên nhưng đồng thời cũng có những quy luật riêng cùa nó để tạo nên sức truyền cảm nghệ thuật. Chính vì vậy, một số kiến trúc sư có thể có nhiều công trình biệt thự khá hợp lý nhưng có thể không hề có tác phẩm nghệ thuật kiến trúc đích thực.

Một số giải pháp thông dụng khi tổ hợp kiến trúc hình khối và mặt đứng biệt thự.

Tạo nên sự gắn bó hài hòa giữa khối kiến trúc và thiên nhiên (cây xanh bồn hoa. . ).

Chú ý đến sự phong phú mái dốc mái bằng trên hình khối xinh xắn.

Tạo nên sự phong phú về chất liệu trên mặt đứng (ốp đá tự nhỉên, nhân tạo, gỗ, kính, kêramich, nhôm, gạch trần. . . ), màu sắc phong phú kết hợp với thiên nhiên tạo nên sự hài hòa giữa mặt đứng và phong cảnh thiên nhiên, bôi cảnh kiến trúc. Sử dụng các hình thức cửa, ban công, lôgia, lan can. . . và cả ôvăng được nghiên cứu. kỹ lưõng với hình thức lạ để kết hợp cùng với kiểu mái tạo ra vừa một thể thống nhất hài hòa với khung cảnh xung quanh, vừa có nét riêngỂ

Các hình thức cửa sổ góc, cửa sổ sinh đôi, bồn hoa bậu cửa, cầu thang ngoài tròi là các thủ pháp hay được khai thác.

Chú ý tạo ra sự độc đáo của mái hiên, của lối đi vào sảnh, tại đó cần kết hợp với bồn cây xanh, giàn hoa pergola. các bức tượng nhỏ, bể cảnh cùng với đài phun nước; dưới lối đi cần phải sạch sẽ hai bên lối đi có thể trồng những hàng cỏ xén, bồn hoa để khi thâm nhập gợi cho con người như lạc vào một thế giới bất ngò và đầy ấn tượng.

Hình thức cổng, hàng rào cũng được dùng để tách biệt ngôi nhà này với các nhà khác, cổng và hàng rào không chỉ bảo vệ ngôi nhà mà còn tránh cho ngồi nhà không bị những ánh-mắt tò mò của ngườỉ qua đường. Hàng rào phải bảo đảm sự thông thoáng với bên ngoài, an toàn cho bên trong. Chiều cao của hàng rào phải từ 2m trở xuống và hình thức hàng rào tùy theo mặt đứng cửa ngôi nhà mà thiết kế cho phù hợp, độc đáo.

Một vài thiết kế kiến trúc hay điển hình

+ Trong nước

Năm 1994, tại Hà Nội đã có cuộc khảo sát giá trị kiến trúc văn hóa của 1049 ngôi nhà biệt thự kiểu kiến trúc cận đại với sự giúp đỡ của các nhà nghiên cứu kiến trúc Nhật Bản mà theo đánh giá sd bộ ban đầu, Hà Nội có một gia tài quý giá về kiên trúc biệt thự.

Những kiến trúc sư người Việt Nam được đào tạo tại Trường cao đẳng mỹ thuật Đông Dương đã có đóng góp khồng nhỏ vào kiến trúc biệt thự ở Hà Nội giai đoạn này (thời thuộc Pháp).

Các toà nhà 65 Lý Thường Kiệt và toà nhà 77 Nguyễn Thái Học là những biệt thự theo trào lưu hiện đại do kiến trúc sư Nguyễn Cao Luyện thiết kế. Đi theo trào lưu kiến trúc Đông Dương có kiến trúc sư Tạ Mỹ Duật với biệt thự số 27 Nguyễn Đình Chiểu; biệt thự 84 Nguyễn Du của kiến trúc sư Ngô Huy Quỳnh hay biệt thự số 1 Bích Câu của kiến trúc sư Nguyễn Gia Đức. Đi vào hướng tìm tòi tính dân tộc và tính hiện đại có toà biệt thự số 215 Đội Cấn, số 7 Thiền Quang do kiến trúc sư Nguyễn Cao Luyện thiết kế ềẵ.

ở biệt thự số 65 Lý Thường Kiệt kiến trúc sư Nguyễn Cao Luyện đã thể hiện sự hiểu biết chắc chắn về nền văn hóa Pháp. Ngôi nhà có mái bằng rất hiện đại cũng rất giản dị, có phong cách bố trí sảnh vào độc đáo với cửa sổ, cửa đi có tỷ lệ rất dễ cảm thụ, và tòa nhà vẫn được Việt Nam hóa bỏi những tấm chắn nắng, sênô với mái có hai lớp coi như là yếu tố cách tân thời kỳ đó. Biện pháp chống nóng bằng dạng cửa mồ này rất phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam nên cho đến nay, đã gần 60 năm công trình vẫn tồn tại với sự dẻo dai bền vững về vẻ đẹp cũng như thực thể công trình.

Trên thế giới

Biệt thự trên thác của Frank Loyd VVright là một biệt thự đặc sắc, mang tính nghệ thuật cao nổi tiếng thế giới, sở dĩ biệt thự có được vẻ đẹp bất hủ là do tác giả đã kết hợp được một cách hài hòa giữa kiến trúc và thiên nhiên mà đó chỉnh là đặc điểm rất quan trọng của trường phái kiến trúc hữu cơ (h. I. 1. 5). Biệt thự gồm những tường đá và những khôi terrasse bêtông được đặt trong một khung cảnh vừa' hoành tráng vừa hết sức nên thơ: cây cỏ, dòng thác, một không gian hùng vĩ khiến chúng ta có cảm giác đó như là một công trình do thiên nhiên tạo ra. Biệt thự gồm những khối hình hộp đan xen hài hòa với các sân tròi vươn xa và xòe rộng tạo sự chan hòa có nhịp điệu giữa đá tự nhiên và nhân tạo lan tỏa, mỏ rộng như những làn thác nước để ôm lấy không gian của công trìnhỗ Hình khối tuy giản dị nhung đầy chất thơ và có sức gợi cảm lớn khiến toà biệt thự có một tỉ lệ hết sức hài hòa với con người và khung cảnh. Các khối hình hộp đan xen nhau nom thật ngoạn mục tạo nên sự sinh động tuyệt vòi bấp dẫn cho công trình. 


Link Đọc file PDF hoặc tải file pdf về máy tính
XDKT