Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 18/4/2024 - Vietnam12h.com Application
 Phong cách thiết kế những mẫu biệt thự nhà vườn đẹp cổ điển

Không gian kiến trúc Vườn cổ Hy Lạp

Vườn cổ Hy Lạp hình thành và phát triển theo sự phát triển văn hoá nghệ thuật cổ Hy Lạp.

Lịch sử văn hoá nghệ thuật kiến trúc cổ Hy Lạp được chia làm bốn thời kỳ:

Kiến trúc Hy Lạp Thời kỳ Hôme (thế kỷ 8 TCN)

Kiến trúc Hy Lạp Thời kỳ cơ sơ (thế kỷ 7 - 6 TCN)

Kiến trúc Hy Lạp Thời kỳ cổ điển (thế kỷ 5 - 4 TCN)

Kiến trúc Hy Lạp Thời kỳ Hy Lạp (thế kỷ 3 - 1 TCN)

Thiết kế kiến trúc Vườn ở thời kỳ Hôme và thời kỳ cổ sơ còn mang tính chất tôn giáo và thực dụng. (5 thời kỳ cổ điển kiểu vườn công cộng không liên quan với tôn giáo. Sang thời kỳ Hy Lạp ngoài tính chất công cộng còn có ý nghĩa giáo dục và là nơi nghi ngơi giải trí có tính chất xã hội. Vì vậy, có thể nói vườn công cộng đầu tiên trên thế giới bắt nguồn từ Hy Lạp cổ: hàng năm, Nhà nước mở cuộc thi tài võ nghệ và chính ở những khu vực trường đấu này đã phát sinh ra loại vườn công cộng có cây to bóng mát.

Thời kỳ Hôme và thời kỳ cổ sơ có kiểu mẫu vườn Nimphêa. Vườn có khu trung tâm là hồ nước dạng tự nhiên. Trong hồ người ta thiết kế những tảng đá đẹp. Quanh hồ là những lùm cây bóng mát. Kiểu vườn Nimphêa được người La Mã sử dụng vào thời kỳ phục hưng như một mô típ đặc sắc.

Vườn cổ Hy Lạp sử dụng nhiều loại hoa quý (cẩm chướng, cúc vàng, hồng...).

Thời cổ Hy Lạp xuất hiện kiểu vườn có đồi nhân tạo, đỉnh đồi có những con đường uốn quanh hình xoắn ốc, không gian kiến trúc vườn mở về phía cảnh đẹp. Ngoài ra ở thời kỳ này còn phổ biến kiểu vườn có hang động với những đường có mái che ( ở dạng giàn). Mặt nước trong vườn thường tổ chức những vòi phun có trang trí nghệ thuật (đôi khi là tượng).

Nghệ thuật vườn cổ Hy Lạp đã ảnh hưởng sâu sắc đến nhiều quốc gia Phương Tây. Người La Mã đã áp dụng kiểu vưởn trong (sân có cột trang trí chung quanh và bên trong sân bày những châu cảnh nhỏ hoặc là bể nước phun) để làm vườn trang trí cho khu vực trước công trình công cộng.

Không gian kiến trúc Vườn cổ La Mã

Vườn cổ La Mã mang tính chất thực đung cao (vườn trồng nhiều loại cây ăn quả (táo, lê, ôliu) và những cây cho bóng mát đẹp như ngô đổng, dẻ... Vườn thường có rào bao quanh bằng cây cắt xén. Các giàn trong vườn phần lớn cho nho leo. Bố cục vườn La Mã thưòng chia làm ba phần: phần vườn trang trí, phần rào, phần vườn cây ăn quả. Riêng phần vườn trang trí lại chia thành ba khu vực chính: khu dạo, khu đường đi, khu công viên.

Khu dạo thường tổ chức trên sân trực tiếp với nhà, ngày nay Phương Nam thường thiết kế mẫu nhà vườn, biệt thự vườn cấp 4, mẫu nhà vườn đẹp ở nông thôn theo phong cách này: phần này gồm những đường thẳng trồng cây cắt xén hai bên. Đường chia manh đất thành những vùng riêng trổng hoa (thủy tiên, viôlét, tuylíp v.v... đôi khi trổng hồng, nhài). Vườn trên sân như vậy ở La Mã gọi là Viridarium Viridarium dùng để tổ chức các tiệc trà nên việc tổ chức chiếu sáng nhân tạo được chú trọng.

Khu thứ hai của phần vườn thiết kế trang trí là phần đi chơi bằng xe ngựa hay kiệu do người khiêng. Đường ở khu vực này rộng và rợp bóng cây; hai bên thiết kế với cảnh đẹp. Những mẫu biệt thự nhà vườn các ông chủ giàu có đẹp, khu vực này đôi khi còn tổ chức xiếc hay trường đua ngựa kết hợp với những lùm cây, bụi cây hoa đẹp.

Khu thứ ba của phần vườn trang tai là công viên có nuôi thú rừng hay gia cầm, nhưng tổ chức để dạo chơi; có hồ sen thà cá (diện tích khu này rộng đến hàng trăm ha).

Ngay từ thời cổ La Mã, biệt thự nhà vườn - công viên đã được trồng những cây mang từ nơi khác đến. Cây trồng trong vườn được nghiên cứu công phu. Đã có những tác phẩm về nghiên cứu cầy trồng như tác phẩm của Plin gồm 37 cuốn, ra đời vào năm 77 trước công nguyên, mô tả hàng ngàn loại cây.

Không gian kiến trúc nhà vườn Thời kỳ trung đại (kể từ thế kỷ V đến thế kỷ XVII)

Nghệ thuật thiết kế kiến trúc phong cảnh ở thời kỳ này chia làm ba giai đoạn. Thời kỳ tiển trung đại vườn chi bó hẹp sau những thành lũy. Tiêu biểu là kiểu nhà vườn Tây Ban Nha. Sang đến thời Phục Hưng, thế kỷ XVI bắt đầu hưng thịnh. Tiêu biểu là các mẫu nhà vườn biệt thự đẹp ở La Mã. Thời kỳ hậu trung đại công viên bắt đầu xuất hiện. Tiêu biểu là công viên Vecxây ở Pháp. Lần đầu tiên con ngưòi biến thiên nhiên với quy mô rộng lớn (170 ha) theo chủ đích của mình, tạo nên một thiên nhiên mới có phong cảnh đặc sắc tiêu biểu cho xã hội đương thời.

Không gian kiến trúc nhà vườn Thời kỳ tiền trung đại

Nhìn chung, gần suốt 15 thế kỷ đầu của thời kỳ trung đại, nghệ thuật vườn - công viên bị hạn chế trong nhũrng bức tiíờng thành, những tu viện và hầu như không phát triển rộng. Vườn thường có dạng hình học và kề trực tiếp với nhà. Vườn thường có tường đá rào quanh. Cây trong vườn được trồng nghiêm túc theo hàng trên nhũng ở đất vuông. Vườn bách thảo đầu tiên được xây dựng ở Châu Âu vào năm 309 tại Italia. Cây hoa thơm ở đây rất được ưa chuộng (hoa hồng, hoa huệ...). Nổi tiếng vào thời kỳ này là những vườn nhỏ Tây Ban Nha, thế kỷ XII, người A Rập chinh phục được Tây Ban Nha, xây dựng vào đấy hệ thông thủy lợi mới. Nhờ vậy cây trồng được phát triển, kéo theo sự phát triển của các vườn trang trí. Trong số các vườn đặc sắc có vườn nhỏ quanh lâu đài Alambra ở Grơnat. Đó là loại vườn kín, gồm những sần nhỏ (100 - 150 m2) không liên hộ với nhau, bố cục sân đơn giản: hổ nước phẳng làm trung tâm có ghế ngổi xung quanh. Cây xanh cùng loại được trồng thẳng hàng, tạo vẻ tĩnh lặng. Sân vườn có nhiều loại hoa trồng trong chậu.

Không gian kiến trúc nhà vườn Thời kỳ phục hung

Cuối thế kỷ XV nhờ việc phát hiện ra châu Mỹ và tìm đường đến Ấn Độ, việc buôn hăn giữa Châu Âu với các nưốc khác phát triển mạnh mẽ. Giai cấp tư sản ra đời, tầng lớp này cùng với tầng lớp quý tộc đã không tiếc tiền xây dựng những mẫu nhà vườn mang phong cách biệt thự tráng lệ. Nổi bật vào thời kỳ này có vườn Italia. Đặc biệt kiểu vườn này phát triển ở Phlorenxia và phát triển hoàn mỹ tại La Mã và một số vùng lân cận (vườn biệt thự Lante). những mẫu biệt thự nhà vườn đẹp Đơ Exte gồm một hệ thống sân cao phối trí theo sườn đổi dựng đứng. Ở đỉnh đổi là cung điện, toàn bộ hệ thống vườn gồm nhiểu sân kín, lệ thuộc vào một trục duy nhất có liên hệ chặt chẽ với tòa nhà biệt thự. Vườn có đặt các vòi phun khác nhau, các dạng bậc thang, các tượng trang trí, động nhân tạo... phong cách vườn là một quần thể kiến trúc chặt chẽ; đối lập với đường nét tự nhiên là những đường nét hình học tinh xảo.

Ở Nhật Bản, vào thời kỳ này đã xuất hiện vườn của giới thượng lưu. Các vườn này đã trồ thành mẫu mực của vườn nhà ở truyển thống. Cho đến ngày nay, vườn Nhật không chỉ là những kiệt tác của thời trung đại xa xưa mà còn là những tác phẩm sống động biểu hiện từ bên trong nhu cầu của con người hiện đại.