Phương Nam Co LTD
Thi công xây dựng phần thô
© 19/9/2019 - Vietnam12h.com Application
 Cấu tạo cơ người và thiết kế nội thất đẹp

Cấu tạo cơ:

Các cơ chính trên mặt và cổ:

+ Mặt trước:  Gồm các cơ chính:

Cơ trán.

Cơ vòng mắt.

Cơ vòng mồm và cơ cằm.

 

+ Mặt bên: Gồm các cơ chính:

Cơ thái dương.

Cơ quai hàm.

Cơ cổ: Có 2 cơ chính kéo từ sau tai xuống đến chỗ lõm giữa cổ. Ngoài  ra còn có phần sụn trước cổ gọi là "hầu".

Cơ mình:

+ Mặt trước: Gồm các cơ chính:

Cơ ngực

Cơ bụng và cơ răng cưa.

+ Mặt sau: Gồm các cơ chính:

Cơ lưng và cơ thang.

Hai cơ mông lớn.

 

Cơ mình mặt trước.

 

H32. Cơ mình mặt sau.

 

Các cơ và phác hình khối bán thân.

Cơ tay: Gồm có các cơ chính: Cơ bả vai, cơ cánh tay, cơ cổ tay và cơ bàn tay.

Cơ tay nhìn mặt trước.

Cơ tay nhìn mặt sau.

 

Cơ chân:Gồm có các cơ chính: Cơ đùi, cơ bắp chân và cơ mu bàn chân.

Cơ chân và vẽ nguyên cứu.

Tỉ lệ người lớn:

Từ 16 tuổi đến 60 tuổi thì mắt ở giữa mặt. Nhưng quá 60 tuổi thì mắt lại bắt đầu thấp xuống do xương quai hàm thấp xuống và các cơ bị nhão nên mũi dài ra, mà tỉ lệ từ mũi đến cằm lại ngắn đi.

Cơ  thể  phát  triển  hoàn thiện và cân đối. Tỉ lệ cân đối nếu cho là đẹp là 7 đầu 1/2, tuy nhiên giữa nam và nữ cũng có chút ít khác nhau ở phần hông và vai.

Tỉ lệ cơ thể so với chiều cao của đầu.

Tỉ lệ người Châu Á, Châu Âu:

Do vị trí địa lý, sinh hoạt, khí hậu và dòng giống... nên tỉ lệ của con người trên thế giới: cao, thấp, béo, gầy cũng khác nhau. Nhìn chung thì chiều  cao  trung  bình của người Châu Á là từ 6 đến 7 đầu, còn người Châu Âu là 7 đến 8 đầu.

 

Già --> Trưởng thành  --> Thiếu niên  --> Nhi đồng -->  Còn bé

 

Phương pháp dựng hình tượng toàn thân:

Cũng giống như khi ta vẽ tượng chân dung, trước khi vẽ cần quan sát kỹ đặc điểm chung của mẫu như: tư thế, hình dáng và những đặc điểm khác..

Dự kiến ý đồ bố cục rồi tìm điểm tột cùng trên và dưới của tượng. Tìm đường trục dọc đi qua hõm ức. Lấy chiều cao đầu của chính bức tượng đó làm chuẩn rồi dùng que đo để tìm số đầu tượng theo chiều cao, chiều rộng của tượng.

Dùng dây dọi kết hợp với que đo để tìm khung của đầu, tìm các điểm đặc biệt khác như hai đầu vú, hai vai, khuỷu tay. Các điểm ở mông, đầu gối, bàn tay, bàn chân...

Dựa vào những điểm trên, kết hợp tìm các đường hướng ngang, dọc, chéo theo tư thế của mẫu để phác những đường thẳng để tạo được tỉ lệ khái quát chung cho toàn thân. Cùng lúc hoặc sau đó, dùng que đo và dọi để kiểm tra thế dáng và tỉ lệ của tượng. Đặc biệt, nếu tượng ở tư thế nghỉ thì đường dọi từ ức phải rơi đúng gót chân trụ.

Phác đường cong của hình, vẽ chi tiết cụ thể.

Khi làm xong phần trên, có thể bước sang giai đoạn nâng cao có tính nghệ thuật, tức là diễn tả nét đậm nhạt và bóng, nhằm để tả khối và tả chất.

H38. Tìm khung bé.

H39. Tìm trục đứng và tỉ lệ đầu.

 

H40. Tìm khung đầu và các điểm đặc biệt.

H41. Nối các điểm bằng đường thẳng.

H42. Phác hình chi tiết bằng đường cong.

H43. Vẽ bóng để diễn tả đậm, nhạt, sáng.

Bài vẽ của sinh viên ngành kiến trúc:

Tượng toàn thân.

H44. Lê Văn Cường, 04KT-ĐHBK ĐN, 2004.

 

H45. Lê Ngô Nhật Phương, 01KT- ĐHBK ĐN, 2001.

 

H46. Nguyễn Khánh Linh, 05KT- ĐHBK ĐN, 2005.

 

H47. Trần Vũ Tiến, 05KT- ĐHBK ĐN, 2005.

 

H48. Nguyễn Thị Lan Hương, 2007.

 

H49. Ngô Thế Thắng, 2007.

 

H50. Lưu Công Tiến, 2007.